Sinh đôi 1 trai 1 gái và những điều không phải ai cũng biết

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/16/2024

Đối với một số gia đình, việc sinh đôi 1 trai 1 gái đúng thật là một niềm vui quá lớn, khi cùng một lúc trong gia đình xuất hiện 1 bé trai kháu khỉnh và 1 bé gái xinh xắn. Vậy hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu về cơ chế sinh ra hiện tượng sinh đôi 1 trai 1 gái này các bạn nhé.

Đối với một số gia đình, việc sinh đôi 1 trai 1 gái đúng thật là một niềm vui quá lớn, khi cùng một lúc trong gia đình xuất hiện 1 bé trai kháu khỉnh và 1 bé gái xinh xắn. Vậy hãy cùng Lily & WeCaretìm hiểu về cơ chế sinh ra hiện tượng sinh đôi 1 trai 1 gái này các bạn nhé.

Thai đôi cùng trứng

Thai đôi cùng trứng là hiện tượng trứng đã được thụ tinh sau đó phân chia thành 2 tế bào riêng biệt và từ đó phát triển thành 2 cá thể riêng rẽ. Quá trình này được hình thành ngay từ giai đoạn đầu tiên, khi phôi thai chỉ là một chùm tế bào. Sở hữu bộ gen giống nhau nên các cặp sinh đôi này thường không có nhiều sự khác biệt. Tuy nhiên, những sự khác biệt sẽ rõ ràng hơn khi chúng lớn lên do bị ảnh hưởng từ các môi trường khác nhau. Trẻ sinh đôi cùng trứng sẽ luôn là cùng giới, 2 trai hoặc 2 gái.

Khả năng sinh thai đôi cùng trứng thường thấp hơn so với sinh đôi khác trứng. Chỉ có 1⁄3 các trường hợp sinh đôi là cùng trứng, chiếm 33%.

Thai đôi khác trứng

Sinh đôi khác trứng là hiện tượng có 2 quả trứng cùng rụng một lúc, và thụ thai với 2 tinh trùng khác nhau trong cùng một đợt. Các cặp sinh đôi khác trứng có thể cùng giới tính hoặc khác giới tính. Do đó, tất cả những cặp sinh đôi 1 trai 1 gái thì đều là sinh đôi khác trứng.

Tuy nhiên, có một trường hợp đặc biệt xảy ra đó là 2 bé sinh đôi 1 trai 1 gái nhưng lại là sinh đôi cùng trứng. Trong đó, một bé là lưỡng tính ( có cả giới tính nam và nữ ) và bé còn lại là nam hoặc nữ. Những trường hợp như thế này là cực hiếm trên thế giới, và thường khả năng sống sót khi sinh ra là không cao.

Sinh đôi 1 trai 1 gái và những điều không phải ai cũng biết

Những yếu tố để mang thai đôi

Tỷ lệ những cặp song sinh cùng trứng thường ít hơn hẳn so với các cặp song sinh khác trứng. Sinh đôi có thể đến từ những yếu tố sau:

- Yếu tố di truyền: Nếu bạn có chị em sinh đôi, trong nhà có chị đã đẻ sinh đôi thì khả năng bạn cũng sẽ sinh đôi là rất cao.

- Tuổi: Bạn càng lớn tuổi thì cơ hội mang song thai, thậm chí là đa thai càng nhiều hơn. Phụ nữ từ 35 tuổi trở lên thường sản xuất nhiều hormone kích thích nang trứng (FSH) nhiều hơn so với những phụ nữ trẻ tuổi khác, do đó sẽ giải phóng một lượng trứng nhiều hơn.

- Tiền sử sinh đôi: Nếu bạn đã từng sinh đôi thì tỷ lệ bạn lại sinh đôi tiếp trong lần tiếp theo tăng 50%

- Số lần mang thai: Càng mang thai nhiều lần cơ hội mang song thai càng cao.

- Chủng tộc: Người gốc Châu Á và Tây Ban Nha là những người có khả năng sinh đôi cao nhất trên thế giới

- Vóc dáng: Phụ nữ cao lớn dễ có cơ hội mang thai đôi hơn so với phụ nữ nhỏ bé

Sinh đôi 1 trai 1 gái và những điều không phải ai cũng biết

Những quan niệm về sinh đôi 1 trai 1 gái

Theo quan niệm dân gian, 1 bé trai và 1 bé gái sinh đôi là do kiếp trước duyên nợ không thành nên kiếp này cùng đầu thai để được ở bên nhau. Do vậy, khi sinh xong phải làm lễ cắt duyên cho 2 bé, nếu không sẽ rất khó nuôi. Thực ra, có rất nhiều nguyên nhân khiến cho các bé sinh đôi khó nuôi, nếu đứng từ góc độ khoa học để nhìn nhận. Do vậy, việc cắt duyên cho 2 bé hay không đó là tùy vào quan niệm của mỗi gia đình.

>>> Xem thêm: Những quan niệm dân gian về sinh đôi

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!