Sơ cứu cần thiết khi nhiễm độc thuốc trừ sâu

Cần biết - 09/21/2024

Rất nhiều trường hợp vì bức xúc, mâu thuẫn hoặc chán nản gì đó rồi nghĩ đến cái chết bằng thuốc trừ sâu.

Đây là một suy nghĩ vô cùng tiêu cực và cũng là một cái chết đau đớn. Nếu không sớm được phát hiện, nạn nhân sẽ phải từ bỏ cuộc sống một cách vô nghĩa.

Dại dột tự tử bằng thuốc trừ sâu

Ngày 15/11, một học sinh nam lớp 8 ở Trà Ôn, Vĩnh Long đã uống thuốc trừ sâu tự tử ngay trong lớp học. Ngay sau đó em được đưa đi cấp cứu kịp thời và may mắn sống sót. Lý do được nạn nhân đưa ra lúc tỉnh lại là do sợ thầy giáo đuổi học nên làm vậy.

Sơ cứu cần thiết khi nhiễm độc thuốc trừ sâu

Nam sinh tự tử bằng thuốc trừ sâu ngay trong lớp học (Ảnh: Zing)

Cuối tháng 10 vừa rồi, do mâu thuẫn với ban giám hiệu nhà trường, một cô giáo ở Củ Chi, TP Hồ Chí Minh đã uống trừ sâu tự tử ngay trong phòng hiệu trưởng. Rất may được đưa đi bệnh viện sớm nên cô giáo đã qua khỏi cơn nguy kịch.

Đầu tháng 4/2014, Ở Vân Canh, Bình Định, chị dâu và em chồng cùng uống thuốc sâu để được chết cùng nhau. Hai người đã có tình cảm, quan hệ với nhau và bị người chồng - anh trai bắt gặp và đánh đập. Sau khi tự tử, gia đình phát hiện và cứu sống được một người, còn một người không qua khỏi.

Tháng 10/2012, hai em học sinh ở Bình Thước đã rủ nhau tự tử bằng thuốc sâu do bị gia đình cấm yêu. Gia đình phát hiện 2 em đang ngất xỉu trong một nhà nghỉ và đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, một em đã tử vong trên đường đi, một em may mắn sống sót.

Cũng có trường hợp do tiếp xúc với thuốc trừ sâu qua da và hô hấp, thường gặp ở nông dân, và bị ngộ độc. Cần phải có những biện pháp sơ cứu kịp thời và đưa đi cấp cứu.

Triệu chứng

Người bị ngộ độc thuốc trừ sâu sẽ có các biểu hiện như cảm giác nóng trong người, vã mồ hôi, trông rất yếu và mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt. Nạn nhân sẽ tiết ra nhiều nước bọt, đồng tử co nhỏ hoặc giãn ra, chảy nước mắt, mắt nhìn ngây dại. Các triệu chứng xuất hiện sau đó là đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, nói khó do các cơ bị co rút, toàn thân co cứng. Để lâu thì sẽ bị co giật, choáng váng, líu lưỡi dẫn đến mất ý thức và hôn mê.

Sơ cứu người bị ngộ độc thuốc trừ sâu

Việc cần làm đầu tiên là tìm xem vì sao nạn nhân bị ngộ độc. Nếu bị ngộ độc qua da, hô hấp thì nhanh chóng cởi bỏ quần áo, khăn mũ… trên người để chất độc không tiếp tục ngấm vào cơ thể. Nếu thấy nạn nhân đang ở trong khu vực có khả năng nhiễm độc thì cần đưa ra khỏi đó ngay. Vắt sạch khăn ướt lau người, hoặc vùng da dính thuốc, lưu ý đừng dùng nước quá lạnh vì cơ thể nạn nhân lúc này đang rất yếu và nhạy cảm.

Sơ cứu cần thiết khi nhiễm độc thuốc trừ sâu

Vệ sinh cơ thể sạch sẽ nếu bị nhiễm thuốc trừ sâu qua da

Nếu có điều kiện thì tắm gội sạch sẽ cho nạn nhân để loại bỏ chất độc. Có thể dùng xà phòng để rửa. Tuyệt đối không để nạn nhân gãi trầy xước da vì khi đó chất độc sẽ dễ nhiễm vào máu vô cùng nguy hiểm. Sau đó đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất.

Nếu thuốc bắn vào mắt thì phải rửa mắt bằng nước sạch. Nằm nghiêng phía bên mắt bị nhiễm độc và xả nhẹ nước trong khoảng 10 phút.

Với những trường hợp uống thuốc trừ sâu, cần phải gây nôn càng sớm càng tốt. Có thể pha muối với nước sôi để nguội cho nạn nhân uống rồi dùng tay kích thích cổ họng để nôn ra. Cho nạn nhân uống nhiều nước để pha loãng chất độc.

Tuy nhiên, nếu nạn nhân đã đến mức co giật, khó thở, hôn mê thì tuyệt đối không được gây nôn. Lúc này, cần phải làm các phương pháp cho nạn nhân dễ thở hơn như cởi cúc áo cổ, móc đờm dãi trong miệng nạn nhân.

Nếu nạn nhân nhiễm độc không phải qua đường miệng thì có thể dùng cách hà hơi thổi ngạt. Đặt nạn nhân nằm ngửa cổ, giữ gáy sau và bịt chặt mũi nạn nhân sau đó thổi hơi thật mạnh để phổi phồng lên được. Làm liên tục cho đến khi nạn nhân tự thở được.

Nếu nạn nhân có dấu hiệu tim ngừng đập thì cần xoa bóp tim ngoài lồng ngực.

Khi đưa nạn nhân đến bệnh viện cần giữ ấm cho họ, có thể cho uống một chút nước trà hoặc cà phê, nước hoa quả, cháo… Tuyệt đối không uống sữa và có thực phẩm chứa dầu mỡ, rượu, gia vị cay… Nên để nạn nhân nằm nghiêng sang phải.

Đề phòng ngộ độc

Sơ cứu cần thiết khi nhiễm độc thuốc trừ sâu

Phun thuốc sâu mà không mặc bảo hộ lao động rất dễ bị nhiễm độc

- Sống vui vẻ, lạc quan, suy nghĩ tích cực. Tìm một phương pháp giải tỏa tâm lý phù hợp khi căng thằng, buồn chán chứ tuyệt đối không được nghĩ đến cái chết.

- Không để lẫn thuốc trừ sâu, hóa chất độc hại ở nơi dễ thấy, dễ lẫn với thực phẩm. Điều này đặc biệt quan trọng nếu trong nhà có trẻ nhỏ.

- Mặc đồ bảo hộ lao động an toàn khi phải tiếp xúc với thuốc sâu.

- Tránh xa khu vực được cảnh báo là có nhiễm độc hoặc những nơi có mùi thuốc như cánh đồng lúa đến thời kỳ phun thuốc...

>> Xem thêm:

Nam sinh uống thuốc trừ sâu tự tử ngay lớp học

Chủ tịch xã uống thuốc sâu tự tử tại nhà riêng

Ảnh minh họa: Internet

NT

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!