Sỏi bàng quang và cách chữa bệnh hiệu quả

Cần biết - 04/25/2024

Sỏi bàng quang (SBQ) được hình thành bởi sự tích tụ của các khoáng chất. SBQ thường có hình tròn, ít khi xù xì góc cạnh.

SBQ chiếm tỷ lệ khoảng 1/3 số ca sỏi đường tiết niệu, là loại bệnh gặp ở nam giới nhiều hơn nữ. Nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm sẽ dẫn đến biến chứng rất nguy hiểm, thậm chí suy thận.

Nguyên nhân của SBQ

Có rất nhiều nguyên nhân gây SBQ. Trong đó, có một số nguyên nhân chính gây nên bệnh SBQ như: sỏi từ hệ tiết niệu (sỏi thận, sỏi niệu quản) rơi xuống; Nguyên nhân khiến nước tiểu bị ứ đọng đều dẫn đến nguy cơ tạo SBQ (túi thừa bàng quang, viêm, nhiễm trùng, u, cục) hoặc cổ bàng quang bị chít hẹp do u xơ tiền liệt tuyến, viêm tiền liệt tuyến mạn tính (ở nam giới) đè cổ bàng quang gây ứ đọng nước tiểu; Sa bàng quang: ở phụ nữ, thành bàng quang có thể yếu và sa xuống âm đạo, điều này có thể chặn dòng chảy nước tiểu và hình thành SBQ; Một số trường hợp SBQ là do chít hẹp niệu đạo hoặc do bàng quang có dị vật, từ đó gây nên ứ đọng nước tiểu, ứ đọng cặn tạo sỏi; Bổ sung nhiều chất khoáng, canxi, photpho... trong khi đó lại uống ít nước; Thiết bị y tế: những dụng cụ y tế được đặt trong bàng quang như ống thông tiểu, thiết bị tránh thai cũng có thể gây hình thành sỏi...

Sỏi bàng quang và cách chữa bệnh hiệu quả

Biểu hiện của SBQ

Một số người bị SBQ nhưng không có biểu hiện gì đặc biệt chỉ khi vì một lý do nào đó tình cờ phát hiện (khám bệnh định kỳ). Đa số SBQ có đái dắt nhiều lần, nhất là ban ngày do đi lại, vận động nhiều. Có thể đái đục (nhiễm trùng), đái máu. Có thể đau bụng dưới, đái khó, đau, gián đoạn tiểu tiện . Trong trường hợp nhiễm trùng thì có sốt nhẹ. Các triệu chứng của SBQ có nhiều đặc điểm lâm sàng dễ nhầm lẫn với các bệnh như u xơ tuyến tiền liệt, u bàng quang, lao bàng quang, ung thư bàng quang (đái máu). Chính vì thế, để chẩn đoán chính xác cần phải đi khám ngay ở các chuyên khoa tiết niệu.

Những nguy cơ khi bị SBQ

Sự nguy hại của SBQ là nếu không phát hiện và xử trí thích hợp thì khi sỏi ở lại bàng quang lâu sẽ làm tổn thương niêm mạc bàng quang do lượng nước tiểu thay đổi liên tục (trước khi đi tiểu và ngay sau khi đi tiểu) và do sự co bóp của thành bàng quang làm cho viên sỏi cọ xát nhiều lần vào niêm mac mạc gây viêm, loét và nhiễm trùng, chảy máu và sẽ biến chứng viêm bàng quang cấp; nếu không được điều trị sẽ dẫn đến viêm bàng quang mạn tính và sau đó có thể là teo bàng quang hoặc rò bàng quang. Các biến chứng này gây khó khăn cho việc điều trị và cũng rất tốn kém về thời gian và tiền bạc, không những thế có thể gây nguy hiểm tới tính mạng.

Các biện pháp xử trí bệnh

SBQ nhỏ từ đường tiết niệu trên rơi xuống có thể điều trị kháng sinh chống viêm, giảm đau, giãn cơ trơn để bệnh nhân đái ra sỏi. Việc điều trị SBQ bằng nội soi đã giúp ích rất nhiều cho việc điều trị những viên SBQ không đái ra được hay sỏi kích thước nhỏ hơn 3cm. Việc điều trị phẫu thuật được chỉ định cho những trường hợp sỏi to - sỏi không thể tán được... Mổ bàng quang lấy sỏi là phẫu thuật đơn giản ít tốn thời gian nhưng thời gian hậu phẫu thường kéo dài hơn nhiều so với phương pháp tán sỏi nội soi.

Lời khuyên của thầy thuốc

Để phòng SBQ hằng ngày cần uống đủ nước (1,5 lít/ngày) và tránh thói quen nhịn tiểu. Ngoài ra khi có biểu hiện của rối loạn tiểu tiện (đái dắt, đái buốt hay đái ra máu cuối bãi) nên đến khám tại cơ sở y tế chuyên khoa tiết niệu để phát hiện bệnh sớm và điều trị sớm sẽ mang lại kết quả rất tốt cho người bệnh và bản thân bệnh nhân sẽ tránh được những biến chứng không đáng có do bệnh sỏi bàng quang gây ra.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!