Sốt rét là gì? Cách điều trị bệnh sốt rét?

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/13/2024

Mỗi năm vào đầu mùa mưa, dịch bệnh sốt rét lại trở thành một nỗi lo không chỉ của ngành y tế mà còn là nỗi ám ảnh của tất cả mọi người, mọi nhà. Do hậu quả gây ra rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe, đe dọa đến tính mạng và ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế xã hội. Vậy sốt rét là gì?

Mỗi năm vào đầu mùa mưa, dịch bệnh sốt rét lại trở thành một nỗi lo không chỉ của ngành y tế mà còn là nỗi ám ảnh của tất cả mọi người, mọi nhà. Do hậu quả gây ra rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe, đe dọa đến tính mạng và ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế xã hội. Vậy sốt rét là gì?

1. Bệnh sốt rét là gì?

Bệnh sốt rét là căn bệnh truyền nhiễm lây qua đường máu, do ký sinh trùng sốt rét là Plasmodium gây ra. Bệnh sốt rét lây truyền từ người mang bệnh sang người lành bệnh do muỗi Anopheles, bệnh xuất hiện ở rất nhiều địa phương và có thể lây lan thành dịch bệnh.

2. Các đặc điểm lâm sàng của bệnh sốt rét

- Sốt thành từng cơn với biểu hiện rét hoặc nóng và vã mồ hôi

- Gan lách bị sưng

- Bị thiếu máu

- Đặc điểm lâm sàng của bệnh sốt rét có nhiều thể khác nhau: Mang ký sinh trùng lạnh,, tái phát, thể tiên phát, thông thường điển hình, sốt rét đái huyết cầu tố, sốt rét ác tính.

Sốt rét là gì? Cách điều trị bệnh sốt rét?

4. Những dấu hiệu nhận biết bệnh sốt rét

- Bệnh nhân sẽ bị rét run từ vừa đến nặng

- Bị sốt cao

- Toát mồ hôi đầm đìa khi đã hết sốt

- Có cảm giác khó ở

- Đau đầu, nôn và tiêu chảy.

5. Nguyên nhân gây nên bệnh sốt rét

Nguyên nhân gây nên bệnh sốt rét là ký sinh trùng đơn bào plasmodium. Có rất nhiều loại ký sinh trùng đơn bào plasmodium, nhưng chỉ có 4 loài thường gây sốt rét ở người là:

- P. falciparum gặp nhiều ở các nước châu Phi, có các triệu chứng nặng nhất và phần lớn các trường hợp mắc bệnh đều tử vong do sốt rét.

- P. vivax gặp nhiều tại vùng nhiệt đới của châu Á, có các triệu chứng nhẹ hơn, có thể tồn tại ở trong gan và gây tái phát bệnh qua nhiều năm.

- P. malariae tại châu Phi, gây ra triệu chứng sốt rét điển hình, một số ít trường hợp có thể nằm yên ở trong máu mà không hề có triệu chứng bệnh. Ký sinh trùng có thể lây lan sang người khác qua các vết đốt của muỗi hoặc qua truyền máu.

- P. ovale thường có tại vùng Tây Phi. Loài này rất hiếm gặp nhưng cũng có thể gây tái phát bệnh.

Sốt rét là gì? Cách điều trị bệnh sốt rét?

6. Những tác hại của bệnh sốt rét

- Gây ra thiếu máu: Do ký sinh trùng di vào trong máu nên chúng sẽ phá vỡ hàng loạt hồng cầu, dẫn đến hiện tượng thiếu máu, da xanh, mệt mỏi, môi thâm, gầy yếu.

- Gan và lách to.

- Trẻ em bị mắc bệnh sốt rét cơ thể sẽ còi cọc chậm lớn và kém thông minh.

- Phụ nữ có thai nếu mắc sốt rét dễ gây sảy thai, đẻ non hoặc nếu sinh nỡ dễ mắc phải những tai biến.

7. Biện pháp phòng bệnh sốt rét

- Thường xuyên ngủ màn kể cả ban ngày và màn cần phải được tẩm hóa chất diệt muỗi. Đây là một biện pháp tốt nhất để có thể phòng bệnh sốt rét.

- Buổi tối khi làm việc thì phải mặc quần áo dài tay để phòng bị muỗi đốt, có thể sử dụng các loại nhang xua muỗi.

- Cần phải vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở, loại bỏ các nơi trú ẩn của muỗi như phát quang các bụi rậm, khơi thông các cống rãnh, sắp xếp lại vật dụng trong nhà ngăn nắp và sạch sẽ, quần áo phải được xếp gọn gàng không được treo hay móc quần áo ở trên tường sẽ làm chỗ cho muỗi đậu,...

- Những người hay đi làm ở vùng rừng núi thì cần mang theo màn để ngủ, trước khi đi nên đến các cơ sở y tế để được cấp thuốc uống phòng và khi trở về từ vùng rừng núi cũng nên đến cơ sở y tế để được khám, làm xét nghiệm, nếu có bị sốt rét sẽ được điều trị kịp thời.

- Khi thấy những triệu chứng của bệnh sốt rét như: Rét run, bị sốt nóng sau đó vã mồ hôi hoặc cảm thấy ớn lạnh và gai rét, người bệnh cần phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời.

8. Cách điều trị bệnh sốt rét

- Hiện nay vẫn chưa có vacxin giúp phòng chống bệnh sốt rét. Vì thế để phòng chống bệnh sốt rét bạn cần phải ngăn không cho muỗi đốt bằng cách phun thuốc diệt muỗi ở trong nhà và nằm màn tẩm thuốc diệt muỗi.

- Nên sử dụng thuốc xua côn trùng như DEET để xoa lên vùng da hở.

- Nên mặc quần áo bảo hộ.

- Nằm màn khi đi ngủ.

Sốt rét là gì? Cách điều trị bệnh sốt rét?

Bệnh sốt rét cần phải khám và điều trị kịp thời. Một số loại thuốc chống sốt rét hiện nay gồm: Chloroquine, Hydroxychloroquine, Quinine sulfate, Phối hợp giữa sulfadoxine và pyrimethamine, Mefloquine, và Phối hợp giữa atovaquone và proguanil, Doxycycline.

- Halofantrine đôi khi cũng được sử dụng để điều trị bệnh sốt rét. Tuy nhiên thuốc này không được dùng cho người bị bệnh tim hoặc người đang dùng mefloquine để phòng bệnh sốt rét.

- Primaquine có thể được dùng để chống lại các dạng ký sinh trùng ẩn trong gan và phòng chống tái phát bệnh sốt rét. Phụ nữ có thai hay người bị thiểu men G6PD (glucose-6-phosphate dehydrogenase) cũng không được dùng thuốc này.

Trên đây là những thông tin về bệnh sốt rét và cách điều trị bệnh sốt rét bạn có thể tham khảo.

Xem thêm:

  • Ngăn muỗi đốt và bảo vệ trẻ khỏi bệnh sốt rét
  • Mùa hè đến làm cách nào để phòng tránh muỗi đốt hiệu quả?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!