Sốt xuất huyết: Đừng chủ quan với các biến chứng

Sống khỏe mạnh - 05/15/2024

Bệnh sốt xuất huyết với những biến chứng nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Bệnh sốt xuất huyết xuất hiện sớm ở các tỉnh thành phía nam khiến nhiều người lo ngại về khả năng bùng phát dịch bệnh cũng như nhiều biến chứng nguy hiểm tới tính mạng và sức khỏe của người.

1. Xuất huyết phủ tạng nặng

Sốt xuất huyết có thể dẫn đến tình trạng xuất huyết nặng ở phủ tạng do thoát huyết tương nặng trong cơ thể, dịch tràn ứ nhiều trong ổ bụng và các cơ.

Nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến sốc sốt xuất huyết, dịch ứ đọng nhiều gây suy tạng. Nếu bệnh không phát hiện kịp thời có thể dẫn đến đông máu rải rác ở nội mạc.

Sốt xuất huyết: Đừng chủ quan với các biến chứng

Sốt xuất huyết được truyền nhiễm qua muỗi đốt (Ảnh minh họa: Internet)

2. Phù não cấp và các triệu chứng hôn mê

Bệnh nhân sốt xuất huyết có thể bị hôn mê do sốt cao kéo dài, có dấu hiệu giảm khả năng tri giác như cảm giác, lơ mơ không rõ ràng, nhiệt độ cơ thể giảm, nhất là ở đầu ngón tay, ngón chân.

Khi bị xuất huyết trong cơ thể, dịch huyết tương có thể ứ đọng trong màng não qua các thành mạch gây phù não, phù não cấp và các hội chứng thần kinh nguy hiểm khác. Biến chứng này rất nguy hiểm tới tính mạng và sức khỏe lâu dài của người bệnh.

3. Suy tim và rối loạn tuần hoàn

Sốt xuất huyết có thể dẫn đến suy tim và làm rối loạn hệ thống tuần hoàn do tình trạng xuất huyết liên tục trong cơ thể. Tim không đủ sức bơm máu do tình trạng xuất huyết các cơ quan trong cơ thể, ngược lại, dịch huyết tương xuất huyết lại khiến màng tim bị tràn dịch, gây ứ đọng.

Điều này khiến tim và hệ thống tuần hoàn bị ảnh hưởng nghiêm trọng, suy giảm và rối loạn chức năng tim mạch, có thể khiến tim bị phù nề, xuất huyết cơ tim.

Sốt xuất huyết: Đừng chủ quan với các biến chứng

Nhiều bệnh nhi phải điều trị sốt xuất huyết ở BV Nhi đồng 1 TP.HCM (Ảnh: Anh Thư)

4. Suy thận

Tình trạng xuất huyết trong cơ thể có thể khiến thận và hệ bài tiết bị ảnh hưởng nặng nề. Một trong những dấu hiệu của xuất huyết là dịch huyết tương thoát ra ngoài qua nước tiểu, bài tiết. Điều này gây áp lực lớn cho hệ bài tiết, nhất là thận. Đồng thời, tình trạng xuất huyết các cơ quan trong cơ thể là nguyên nhân khiến thận bị tổn thương, dẫn đến tình trạng suy thận, suy thận cấp.

5. Suy gan

Bệnh nhân sốt xuất huyết với tình trạng sốt cao và xuất huyết các cơ quan nội tạng trong cơ thể bị ảnh hưởng, dẫn đến suy gan, suy gan cấp hoặc các vấn đề về men gan. Biến chứng này gây nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe lâu dài của người bệnh.

6. Tràn dịch màng phổi, phù phổi cấp

Tình trạng xuất huyết các cơ quan trong cơ thể có thể khiến phổi và các cơ quan hô hấp bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Có thể xuất hiện tình trạng khó thở, thở gấp. Sốt xuất huyết có thể khiến viêm đường hô hấp, tràn dịch màng phổi hoặc viêm phổi do bội nhiễm, phù phổi cấp. Nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh có thể bị nguy hiểm đến tính mạng.

7. Tràn dịch màng bụng và các cơ quan nội tạng

Dịch huyết tương thoát ra trong cơ thế có thể khiến các cơ quan trong cơ thể bị ứ đọng dịch gây hiện tượng tràn dịch ở hàng loạt các cơ quan khác nhau. Triệu chứng của việc này là chảy máu cam, chảy máu chân răng, bài tiết ra máu… Tình trạng xuất huyết phổ biến là xuất huyết đường tiêu hoá, tiết niệu, hô hấp…

Sốt xuất huyết: Đừng chủ quan với các biến chứng

Vệ sinh môi trường sống, loại bỏ nơi ở, sinh sản của muỗi để phòng bệnh sốt xuất huyết (Ảnh minh họa: Internet)

Ngoài ra, tình trạng xuất huyết các cơ quan trong cơ thể có thể gây ứ đọng dịch, khiến phù nề, tràn dịch như tràn dịch màng tinh hoàn, phù nề…

8. Sảy thai, đẻ non ở phụ nữ có thai

Tình trạng xuất huyết nặng có thể khiến thai phụ gặp nguy hiểm dẫn đến sảy thai, đẻ non do các cơ quan trong cơ thể bị xuất huyết, tổn thương nặng nề, không đủ bảo đảm sức khỏe của bản thân thai phụ và nuôi dưỡng bào thai. Dịch xuất huyết cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi.

Hồng Anh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!