Statin có liên quan đến giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng

Thời sự - 05/21/2024

Một phân tích tổng hợp và đánh giá có hệ thống cho thấy sử dụng statin có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư đại trực tràng (CRC) ở những bệnh nhân mắc hoặc không mắc bệnh viêm ruột (IBD).

BS. Kevin N. Singh, Trung tâm Y tế NYU Langone, New York, Hoa Kỳ cùng cộng sự đã phân tích dữ liệu từ 52 nghiên cứu, bao gồm 8 thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, 17 nghiên cứu thuần tập và 27 nghiên cứu bệnh chứng để khám phá thêm mối quan hệ giữa việc sử dụng statin và nguy cơ CRC ở những bệnh nhân không mắc IBD. Trong số 11.459.306 bệnh nhân tham gia, khoảng 2 triệu đã sử dụng statin và khoảng 9 triệu không sử dụng. Và để đánh giá mối quan hệ tương tự ở bệnh nhân mắc IBD, các nhà điều tra đã tiến hành một phân tích tổng hợp riêng biệt trên 15.342 bệnh nhân từ 5 nghiên cứu quan sát, 1 trong số đó là một bản tóm tắt chưa được xuất bản. Trong 4 nghiên cứu đã công bố, 1.161 bệnh nhân sử dụng statin trong khi 12.145 không sử dụng.

Statin có liên quan đến giảm nguy cơ ung thư đại trực tràngThuốc statin có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Kết quả, ở những bệnh nhân không mắc IBD, sử dụng statin có liên quan đến việc giảm 20% nguy cơ CRC. Ở những bệnh nhân bị IBD, sử dụng statin có liên quan đến việc giảm 60% nguy cơ CRC.

Theo BS. David E. Kaplan, Đại học Pennsylvania, Philadelphia, Hoa Kỳ việc phát hiện statin có liên quan đến giảm CRC trong IBD đã nhấn mạnh tầm quan trọng lâm sàng về tác dụng chống ung thư của statin. Tác dụng này đã được quan sát thấy rõ trong ung thư gan và đang chờ các xác nhận tiếp theo.

ThS. DS. Chu Thanh Hằng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!