Sử dụng Chloramphenicol cho điều trị nhiễm trùng mắt

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/05/2024

Thuốc Chloramphenicol được dùng để điều trị nhiễm trùng mắt do vi khuẩn. Vậy sử dụng Chloramphenicol thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất?

Thuốc nhỏ mắt và thuốc mỡ mắt Chloramphenicol® được dùng để điều trị nhiễm trùng mắt do vi khuẩn. Vậy sử dụng Chloramphenicol® thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất? Hello Bacsi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này nhé!

Nhiễm khuẩn mắt là gì?

Nhiễm khuẩn mắt là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra viêm kết mạc. Khi bị viêm kết mạc, mắt bạn sẽ cảm thấy cay và chảy nước mắt nhiều hơn bình thường. Lòng trắng của mắt có màu đỏ, mí mắt bạn có thể sưng lên và có nhiều ghèn khi bạn thức dậy vào buổi sáng. Một mắt bắt đầu bị nhiễm trùng có nguy cơ lan ra mắt còn lại.

Hầu hết các trường hợp lây nhiễm viêm kết mạc tự khỏi trong vòng vài ngày mà không cần điều trị. Đối với những trường hợp nhiễm trùng nặng hơn hoặc nhiễm trùng không tự lành, thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc mỡ kháng sinh như Chloramphenicol® có thể hữu ích cho bạn.

Công dụng của Chloramphenicol®

Chloramphenicol® hoạt động bằng cách giúp tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng. Bạn cũng có thể mua thuốc nhỏ mắt và thuốc mỡ từ hiệu thuốc mà không cần đơn bác sĩ đối với người lớn hoặc trẻ em trên 2 tuổi. Bạn không nên sử dụng thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc mỡ mắt Chloramphenicol® cho trẻ dưới 2 tuổi, trừ khi bác sĩ đã kê đơn.

Trước khi dùng thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc mỡ bôi mắt Chloramphenicol®

Để đảm bảo Chloramphenicol® là biện pháp điều trị đúng đắn, trước khi bạn bắt đầu sử dụng thuốc để điều trị nhiễm trùng mắt, bác sĩ sẽ cần biết:

  • Việc bạn đeo kính áp tròng dạng mềm;
  • Nếu bạn đã từng có phản ứng dị ứng với Chloramphenicol® hoặc bất kỳ sản phẩm về mắt nào khác;
  • Nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú.

Cách sử dụng thuốc nhỏ mắt Cloramphenicol®

Khi sử dụng thuốc nhỏ mắt, bạn nên:

  • Rửa tay trước khi dùng thuốc nhỏ mắt;
  • Tháo nắp (hoặc đầu của ống thuốc nếu bạn đang dùng ống chỉ sử dụng cho một lần);
  • Nghiêng đầu ra sau một chút và dùng tay kéo nhẹ mi dưới của mắt xuống để tạo thành một hình túi;
  • Đặt ngược chai thuốc (hoặc ống chỉ sử dụng một lần) xuống gần mắt của bạn. Cố gắng không để chai thuốc chạm vào mắt bạn nhé;
  • Bóp nhẹ đủ để nhỏ một giọt vào mắt. Chỉ dùng giọt thứ hai nếu giọt đầu tiên rơi ra ngoài mắt;
  • Nhắm mắt lại trong một hoặc hai phút và ấn nhẹ vào bên mũi nơi hốc mắt chạm mũi. Điều này giúp ngăn cho thuốc không bị ráo và giữ thuốc nằm trong mắt bạn.
  • Lặp lại quá trình này ở mắt còn lại.
  • Đậy nắp (hoặc nếu bạn đang sử dụng ống thuốc chỉ dùng một lần, hãy ném thuốc đã sử dụng đi).

Cách sử dụng thuốc mỡ mắt Cloramphenicol®

Khi sử dụng thuốc mỡ mắt, bạn nên:

  • Rửa tay trước khi sử dụng thuốc mỡ;
  • Tháo nắp ra khỏi tuýp;
  • Nghiêng đầu xuống một chút và kéo nhẹ mi dưới của mắt xuống để tạo thành hình túi;
  • Đưa ngược tuýp thuốc đến gần mắt;
  • Bóp nhẹ tuýp để có một đường thuốc mỡ mỏng dọc theo phía trong mí mắt dưới. Bạn cố gắng không để thuốc dính vào trong mắt nhé;
  • Hãy nhắm mắt lại trong giây lát, rồi nháy mắt vài lần để thuốc mỡ lan và tác dụng nhanh hơn;
  • Lặp lại quá trình này ở mắt còn lại;
  • Bạn nhớ đóng nắp trên tuýp để tránh thuốc mỡ khỏi bị nhiễm khuẩn.

Để đạt được hiệu quả cao nhất trong việc điều trị

Trước khi bắt đầu việc điều trị, bạn nên đọc kỹ thông tin của nhà sản xuất kèm theo sản phẩm, bao gồm thông tin về việc sử dụng Chloramphenicol® và liệt kê danh sách đầy đủ các phản ứng phụ mà bạn có thể gặp phải. Nếu mắt bạn có ghèn hoặc “vảy” xuất hiện rõ ràng, bạn nên rửa mắt bằng nước sạch trước khi sử dụng Chloramphenicol®.

Trong thời gian đầu, thuốc nhỏ mắt Chloramphenicol® nên được dùng mỗi 2 giờ đến 4 giờ trừ khi bạn nghe theo hướng dẫn khác từ bác sĩ. Khi tình trạng nhiễm trùng cải thiện, bạn có thể giảm số lần sử dụng xuống bốn lần một ngày. Nếu bạn đã được cho thuốc mỡ để sử dụng ngoài thuốc nhỏ mắt, bạn chỉ nên bôi thuốc mỡ vào ban đêm. Còn nếu bạn đã dùng thuốc mỡ mắt Chloramphenicol® mà không cần dùng thuốc nhỏ, hãy dùng thuốc mỡ ba hoặc bốn lần mỗi ngày.

Bạn cố gắng đừng quên bất kỳ liều nào, nhưng nếu quên, bạn chỉ cần sử dụng thuốc nhỏ/thuốc mỡ ngay khi bạn nhớ ra. Đừng tăng gấp đôi lượng thuốc nhỏ hoặc lượng thuốc mỡ bạn dùng để bù đắp cho liều quên dùng.

Khi bạn tra thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc mỡ vào mắt, thị lực của bạn sẽ mờ. Tuy nhiên, hiện tượng này sẽ nhanh chóng biến mất.

Nên cẩn thận để tránh lây lan nhiễm trùng từ mắt sang người khác và cho các thành viên khác trong gia đình bạn. Đồng thời, bạn nên rửa tay thường xuyên (đặc biệt sau khi đụng tay vào mắt). Việc không dùng chung khăn tắm hoặc gối sẽ giúp ngăn ngừa bệnh nhiễm trùng lây lan.

Bạn cần sử dụng Chloramphenicol® tối đa trong năm ngày trừ khi bác sĩ yêu cầu khác. Nếu mắt của bạn không cải thiện sau hai ngày điều trị, hãy hẹn gặp bác sĩ để được tư vấn càng sớm càng tốt. Bạn cũng phải liên lạc với bác sĩ nếu mắt bạn bị đau, nếu ánh sáng làm tổn thương mắt của bạn, hoặc nếu thị lực của bạn bị suy giảm.

Nhiễm trùng mắt có thể khiến mắt bạn trở nên nhạy cảm với ánh sáng mặt trời hơn bình thường. Mang kính mát có thể giúp giảm bớt việc này.

Nếu bạn thường đeo kính áp tròng, bạn nên đeo kính cho đến khi các triệu chứng của bạn đã hoàn toàn biến mất. Bạn nên chờ 24 giờ sau khi sử dụng Chloramphenicol® lần cuối cùng trước khi đeo lại kính áp tròng của mình.

Các chế phẩm thuốc mắt của Chloramphenicol® có thể gây ra vấn đề nào không?

Thuốc mắt và thuốc mỡ Chloramphenicol® đôi khi có thể gây kích ứng mắt hoặc ngứa nhẹ, nhưng chúng thường sớm biến mất và không phải ai cũng gặp tình trạng này. Nếu kích thích vẫn tiếp tục diễn ra hoặc nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề mắt nào khác, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn thêm.

Cách bảo quản các chế phẩm thuốc mắt của Chloramphenicol®

  • Bạn nên bảo quản tất cả các loại thuốc ngoài tầm với và tầm nhìn của trẻ em;
  • Thuốc nhỏ mắt chứa Chloramphenicol® (kể các ống được dùng một lần) phải được giữ trong tủ lạnh (từ 2°C đến 8°C);
  • Thuốc mỡ mắt Chloramphenicol® nên được cất ở nơi khô, mát, tránh xa nhiệt và ánh sáng trực tiếp;
  • Sau khi sử dụng hết, bạn nên vứt chai hoặc tuýp thuốc sau quá trình điều trị trong 5 ngày, ngay cả khi thuốc vẫn còn lại một ít. Bạn không nên để chai hoặc tuýp bị hở nếu muốn sử dụng cho lần sau;
  • Những loại thuốc dùng một lần nên sử dụng ngay khi thuốc mở tuýp. Bạn không nên lưu giữ hoặc tái sử dụng các ống đã mở cho liều tiếp theo vì các ống này không chứa chất bảo quản.

Ngày nay, Chloramphenicol® được sử dụng rất phổ biến và mang lại hiệu quả trong việc điều trị các nhiễm trùng của mắt. Bạn nên nhớ phải luôn tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ hoặc nhà sản xuất để đảm bảo sử dụng thuốc được an toàn.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Khi nào mắt bị viêm kết mạc dị ứng?
  • Bạn đã biết bảo quản và chăm sóc kính áp tròng đúng cách?
  • Bệnh đau mắt đỏ thực sự nguy hiểm?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!