Sử dụng steroid trước sinh liên quan tới giảm cân nặng trẻ sơ sinh

Mang thai - 03/29/2024

Các kết quả cho thấy việc sử dụng steroid trước sinh liên quan tới việc giảm cân nặng, giảm chiều dài và chu vi vòng đầu của trẻ, kể cả khi trẻ được sinh đủ tháng.

Tuy nhiên, nguy cơ này cao hơn trên những trẻ sinh non. Việc giảm cân này tương đương với giảm cân nặng khi người mẹ có hút thuốc lá.

Việc sử dụng steroid đường tiêm cho phụ nữ có thai có nguy cơ sinh non trong khoảng thời gian từ tuần 24 - 34 của thai kỳ với liều thứ hai lặp lại sau 24 giờ được áp dụng rộng rãi ở Mỹ và châu Âu để giúp phổi trưởng thành và giảm nguy cơ tử vong cho trẻ sinh non.

Các biến chứng do sinh non, đặc biệt liên quan đến hô hấp, là nguyên nhân chủ yếu gây tử vong và các bệnh mắc kèm ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, rất khó để xác định nguy cơ sinh non khi có các dấu hiệu dọa sinh non và tác động của steroid lên sự phát triển trẻ sơ sinh vẫn chưa được biết rõ.

Để trả lời vấn đề này, TS. Alina Rodriguez - Đại học Hoàng gia London và Đại học Lincoln, Anh cùng cộng sự đã tiến hành nghiên cứu trên hơn 250.000 trẻ sinh từ 24 tuần tuổi ở Phần Lan trong khoảng 5 năm.

Điểm Apgar khi sinh (dùng trong đánh giá sức khỏe tổng quát của trẻ sơ sinh) ở cả 2 nhóm sử dụng và không sử dụng steroid trước sinh là như nhau. Tuy nhiên, các trẻ sinh non, thiếu tháng và đủ tháng có mẹ được dùng steroid cần được chăm sóc y khoa nhiều hơn trong tuần đầu tiên và các tuần sau đó.

Do đây là nghiên cứu quan sát và trung tâm thông tin ở Phần Lan thiếu các dữ liệu liên quan tới các yếu tố gây nhiễu tiềm tàng như các thông tin về thuốc và các giai đoạn phát triển của thai kỳ, nghiên cứu không thể chứng minh steroid thật sự là nguyên nhân gây giảm kích thước ở trẻ sơ sinh hay gia tăng can thiệp y khoa.

Nhưng các tác giả chỉ ra rằng gần 45% trẻ phơi nhiễm với steroid được sinh đủ tháng và có thể không cần sử dụng steroid trước sinh.

Vì vậy, cần có các cách chính xác hơn để dự đoán nguy cơ sinh non, từ đó cải thiện quyết định sử dụng steroid trước sinh cho người mẹ mang thai.

Cần có thêm các nghiên cứu để xác định rõ mối liên quan giữa việc sử dụng steroid và giảm kích thước ở trẻ sơ sinh.

Ngoài ra, các tác giả cũng cho rằng cần tiến hành thẩm định lại các hướng dẫn hiện hành về quản lý các trường hợp dọa sinh non và liệu pháp steroid trước sinh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!