Sự thật và những huyền thoại về rụng tóc mùa đông

Sống khỏe mạnh - 05/04/2024

Tiết trời mùa lạnh có thể gây tổn hại cho tóc và da đầu nhưng sự tổn hại đó cũng không quá lớn như bạn nghĩ.

Nhiệt độ giảm làm tóc rụng nhiều hơn?

Nhiệt độ giảm không có nghĩa là gia tăng rụng tóc. Thời tiết lạnh không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến số lượng tóc trên đầu. Nếu có vấn đề gì đó, thì nhiệt độ lạnh hơn có thể làm tăng số lượng lông trên cơ thể thì đúng hơn. Tương tự như cách các động vật có vú, chẳng hạn như chó, bộ lông của chúng mọc dày thêm vào mùa đông, con người cũng có thể có nhiều tóc trên đầu hơn vào mùa lạnh hàng năm.

Sự thật và những huyền thoại về rụng tóc mùa đông

Nhiều người nghĩ rằng thời tiết lạnh là tác nhân gây rụng tóc nhưng sự thật không phải như vậy (Ảnh minh họa: Internet)

Tóc rụng theo mùa?

Mỗi ngày, con người sẽ mất 50 đến 100 sợi tóc. Trong một số tháng trong năm, thường là tháng 10 - 12, lượng tóc mất gần 100 sợi, làm cho người ta chú ý đến chuyện rụng tóc hơn. Được biết là rụng tóc có tính chất theo mùa, điều đó làm ảnh hưởng đến tâm lý ở phụ nữ nhiều hơn, nên họ chú ý nhiều hơn, trong khi điều đó vẫn xảy ra ở mức độ tương tự đối với nam giới.

Ngay cả khi tóc không mọc lại dày hơn, thì việc rụng 100 sợi tóc mỗi ngày trong một khoảng thời gian vẫn là nằm trong phạm vi giới hạn bình thường cho việc rụng tóc sinh lý. Nếu bạn nghĩ rằng bạn mất hơn 100 sợi mỗi ngày hay bắt đầu thấy những mảng da đầu bị hói, bạn muốn gặp một chuyên da về phục hồi tóc, vì nguyên nhân có thể hói đầu kiểu nam hoặc kiểu nữ do di truyền, chứ không phải rụng theo mùa.

Đội mũ giữ ấm đầu sẽ làm rụng tóc?

Mũ mang lại một số lợi ích cho da đầu và tóc của bạn ngoài việc giữ ấm đầu vào mùa đông. Chúng có thể che chở cho mái tóc của bạn.

Mặc dù một chiếc mũ len có thể làm tóc bạn bị dựng lên do lực tĩnh điện, hoặc làm bạn dựng tóc gáy, thì việc đội nó cũng không gây ra hói đầu hay tăng tỉ lệ rụng tóc gì cả. Những ý kiến ở đây là đội một chiếc mũ có thể gây ra lực ma sát hay từ tính với nang tóc của bạn, làm suy yếu chúng và gây ra gãy rụng.

Nhưng điều quan trọng bạn nên để ý là cái mũ có sạch hay không vậy thôi. Chiếc mũ bẩn có thể làm da bạn bị nhiễm trùng, nếu da bị khô, bong tróc, hoặc nứt da hoặc do cào gãi, gây xước da, thì đó là ngõ vào cho vi khuẩn, kí sinh trùng, chúng sẽ gây rắc rối cho mái tóc của bạn.

Sự thật và những huyền thoại về rụng tóc mùa đông

Giữ vệ sinh cho chiếc mũ để vừa giữ ấm đầu vừa bảo vệ tóc (Ảnh minh họa: Internet)

Tóc khô hơn vào mùa đông?

Bạn có thể nhận thấy tóc khô hơn và cảm giác tóc giòn hơn vào mùa đông. Vậy thì hãy giữ cho tóc của bạn mềm mại và khỏe hơn vào mùa đông bằng cách chăm sóc kĩ hơn một chút:

- Bỏ qua giai đoạn dài sử dụng máy sấy và để nó khô tự nhiên.

- Tìm hiểu và dùng một số loại dầu gội đầu giúp giữ ẩm và nuôi dưỡng tóc.

- Nếu bị gàu nhiều vào mùa lạnh, hãy tìm mua loại dầu gội trị gàu.

- Bạn cũng nên giảm số lần gội đầu lại vào mùa đông nếu bạn thấy tóc bạn đang rất khô.

- Một cách khác để dưỡng ẩm cho tóc khô, dễ gãy rụng là dùng dầu xả.  Dùng loại dầu xả dưỡng sâu 1 lần/ 1 tuần. Thay vì sử dụng các loại gel xịt dùng cho tóc khô, hãy dùng kem dưỡng tóc để tạo kiểu tóc.

- Khi đi ra ngoài thì đội nón, choàng khăn bảo vệ tóc bằng cái khăn lụa trước. Chiếc khăn lụa sẽ ngăn sự cọ xát tóc bạn với nón len, giảm tích tụ tĩnh điện và hạn chế tóc bị dựng lên.

Nếu bạn nhận thấy tóc tăng rụng vào mùa đông, có thể là do gen của bạn. Tìm hiểu thêm về các lựa chọn của bạn, như là phẫu thuật phục hồi tóc, bằng cách tiếp cận các chuyên gia phục hồi tóc.

Thanh Giang(virginiahairtransplantsurgery)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!