Sự thật về HIV có thể bạn chưa biết

Kỹ năng sống - 05/01/2024

Hiểu được quan niệm sai lầm về HIV sẽ giúp bạn bảo vệ bản thân, đồng thời bảo vệ những người thân yêu.

HIV là một căn bệnh đáng sợ với tất cả mọi người. Nguyên nhân là bởi hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị và người bệnh phải đối mặt với cái chết từ từ. Tuy nhiên, đó là quan niệm sai lầm về HIV khiến chúng ta sợ hãi và có những hành động tiêu cực.

HIV quả thực là căn bệnh chết người. Tuy nhiên, trong khi hầu hết các bệnh đều có thể gây tử vong trong một khoảng thời gian thì người nhiễm HIV vẫn có thể sống khỏe mạnh nếu họ được chăm sóc tốt.

Chúng ta không thể ngăn chặn sự lây lan của HIV nếu không giải quyết những quan niệm sai lầm về nó. Hãy đảm bảo rằng mọi người biết chính xác cách vi-rút chết người này truyền nhiễm và sức tàn phá của nó với cơ thể bạn.

Sự thật về HIV có thể bạn chưa biết

Bạn có biết HIV dương tính và AIDS là 2 tình trạng không giống nhau? Thực tế là bạn có thể bị nhiễm HIV nhiều năm trước khi bạn có những triệu chứng đầu tiên của AIDS. Trong suốt những năm đó, vi-rút có thể vẫn “án binh bất động” trong cơ thể bạn.

Hiểu được những quan niệm sai lầm về HIV sẽ giúp bạn bảo vệ bản thân, đồng thời bảo vệ những người thân yêu của mình.

Dưới đây là những quan niệm sai lầm về HIV:

Hôn làm lây nhiễm HIV

Điều đó hoàn toàn chính xác nếu như bạn có vết thương trong miệng hoặc chảy máu lợi, còn nước bọt không có khả năng truyền vi-rút HIV. Bạn sẽ phải hôn bạn tình hàng giờ mới xảy ra khả năng này.

Quan hệ tình dục bằng miệng (oral sex) không bị nhiễm HIV

Các loại dịch tiết của cơ thể đều chứa vi-rút HIV. Do đó, hình thức này sẽ truyền vi-rút HIV sang bạn nếu bạn tình có HIV. Tuy nhiên, nó cũng còn phụ thuộc vào cường độ oral sex mà không có dụng cụ bảo vệ.

Sự thật về HIV có thể bạn chưa biết

Chia sẻ đồ ăn cho người khác sẽ bị HIV

Bạn không thể bị nhiễm HIV chỉ bằng hành động chia thức ăn hoặc đồ uống từ cùng 1 lọ cho người bị nhiễm. Đây là một quan niệm sai lầm và tàn nhẫn nhất đối với người HIV.

Sự thật về HIV có thể bạn chưa biết

HIV dương tính và AIDS là giống nhau

Khi một người có HIV dương tính có nghĩa là vi-rút đang tồn tại trong máu nhưng không có nghĩa là họ sẽ chết ngay. Có thể có HIV dương tính nhiều năm trước khi bạn nhận thấy cơ thể có những triệu chứng suy giảm miễn dịch đầu tiên nếu bạn có biện pháp phòng ngừa đúng cách.

Sự thật về HIV có thể bạn chưa biết

Phụ nữ nhiễm HIV không thể có con

Đó là câu chuyện hoang đường nhất về HIV xuất phát từ quan niệm trẻ sơ sinh bị lây nhiễm HIV từ máu mẹ trong tử cung. Thực tế là nhiều bà mẹ có HIV vẫn sinh con khỏe mạnh và bé không bị nhiễm vi-rút này.

Sự thật về HIV có thể bạn chưa biết

HIV là căn bệnh của người đồng tính

Không có bằng chứng nào cho thấy HIV chỉ xảy ra ở những người đồng tính hoặc những người đồng tính dễ bị AIDS hơn người dị tính.

Sự thật về HIV có thể bạn chưa biết

Các cặp đôi bị nhiễm HIV sẽ không lây bệnh cho nhau

Trong thực tế, có rất nhiều chủng vi-rút HIV khác nhau. Do đó các đối tác có thể lây nhiễm cho nhau nếu họ không thực hiện hành vi tình dục an toàn. Điều này sẽ làm phức tạp việc điều trị HIV cho cả hai.

Sự thật về HIV có thể bạn chưa biết

Không lây truyền HIV khi đang điều trị

Trên thực tế, các phương pháp điều trị HIV chỉ làm giảm số lượng vi-rút trong cơ thể. Ngoài ra, vi-rút vẫn tồn tại trong cơ thể và có thể lây lan.

Sự thật về HIV có thể bạn chưa biết

Muỗi có khả năng truyền vi-rút HIV

Nếu HIV có trong máu, nó sẽ lây truyền khi muỗi đốt. Tuy nhiên, nồng độ vi-rút HIV từ muỗi là quá ít để lây nhiễm sang người khác.

Sự thật về HIV có thể bạn chưa biết

Nguyễn Hòa (Theo boldsky)

Ảnh minh họa: Internet

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!