Sữa học đường: Vì tầm vóc Việt

Sống khỏe mạnh - 05/19/2024

Đó là chương trình được diễn ra vào tối 9/10 tại Hà Nội do Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT), UBND tỉnh Nghệ An phối hợp tổ chức.

Đồng hành cùng chương trình là Tập đoàn TH, đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK và Tổ chức Nông lương Liên Hợp quốc.

Chương trình nhằm mục đích nâng cao tầm vóc, thể lực người Việt Nam, thực hiện chính sách về dinh dưỡng của Chính phủ đối với trẻ em 2 - 12 tuổi. Chương trình này đặc biệt mang ý nghĩa bảo đảm an sinh xã hội khi có cơ chế thực hiện linh hoạt và nhân văn theo hướng mọi trẻ em, nhất là trẻ em nghèo đều có cơ hội uống sữa đạt chuẩn.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nêu thực tế: 'Chúng ta đều biết trẻ em lứa tuổi học đường ở Việt Nam, nhất là trẻ ở độ tuổi từ hai đến 12 có tỷ lệ suy dinh dưỡng, thấp, còi khá lớn, đặc biệt ở khu vực nông thôn, miền núi. Những ai đã từng đến các xã vùng 3 đặc biệt khó khăn đều lo ngại khi thấy những học sinh lớp 4, lớp 5 nhưng vẫn nhỏ bé như học sinh lớp 1, 2 khu vực thành phố'.

Sữa học đường: Vì tầm vóc Việt

Các em học sinh lớp 1C trường tiểu học Diễn Lộc (Diễn Châu, Nghệ An) đón nhận ly sữa học đường của TH True Milk

So sánh mặt bằng chung về tầm vóc, chiều cao nam, nữ thanh niên Việt Nam thấp hơn so với chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới rất nhiều. Theo đánh giá của Tổ chức Nông lương Liên Hợp quốc, đây là chương trình dinh dưỡng rất hiệu quả và cần thiết đối với mọi trẻ em ở lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học. Trên thế giới cũng có nhiều quốc gia triển khai chương trình Sữa học đường cấp quốc gia và đạt được kết quả đáng khích lệ trong việc cải thiện tầm vóc.

Được biết năm học 2015-2016, Tập đoàn TH cam kết sẽ giúp 428.306 học sinh mầm non và tiểu học ở 21 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Nghệ An được sử dụng một hộp (180 ml) sữa tươi mỗi ngày - năm ngày/tuần với cơ chế tài chính ưu đãi: miễn phí 100% cho học sinh thuộc diện hộ nghèo, gia đình người có công; hỗ trợ 50% cho học sinh hộ cận nghèo, 30% học sinh bình thường.

Theo Bộ GD và ĐT, chỉ trong vòng 2 năm, Tập đoàn TH đã trao tặng Sữa học đường với tổng số 17.916.000 ly sữa tươi cho học sinh ở 49 tỉnh, thành phố phía Bắc và phía Nam. Mô hình của Tập đoàn TH triển khai có ý nghĩa nhân văn, có thể nhân rộng. Bộ GD và ĐT sẽ xem xét chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp triển khai chương trình trên cơ sở đồng thuận, tự nguyện, vì lợi ích tốt nhất của học sinh.

Thời gian qua, được sự ủng hộ của Bộ GD và ĐT, Bộ Y tế, Tập đoàn TH đã xây dựng mô hình điểm chương trình Sữa học đường tại Nghệ An nhằm đã huy động mọi nguồn lực hỗ trợ mọi trẻ em ở lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học được uống sữa tại trường. Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn TH, bà Thái Hương,bày tỏ: 'Các nghiên cứu chỉ ra rằng, từ 0 đến 12 tuổi, trẻ phát triển tới 86% thể lực và trí lực nhưng vì nhiều lý do mà các bà mẹ chưa thể chăm sóc dinh dưỡng cho con, trong đó có uống sữa. Ý thức được sự cần thiết của chương trình Sữa học đường, Tập đoàn TH đã đề xuất các cơ chế hỗ trợ và huy động sự vào cuộc của cộng đồng để triển khai ngay chương trình. Chúng tôi tin rằng, các bà mẹ sẽ hiểu cho con uống sữa để không bỏ lỡ cơ hội phát triển của con ở lứa tuổi vàng. Mỗi ngày chậm trễ triển khai chương trình Sữa học đường là một ngày cơ hội lớn của các con đang trôi qua'.

Buổi lễ cũng ghi nhận sự tiếp sức của cộng đồng xã hội thông qua những đóng góp cho Quỹ Vì tầm vóc Việt hỗ trợ học sinh nghèo tỉnh Nghệ An. Tập đoàn TH tiếp tục dành tặng một triệu ly sữa tươi sạch TH true MILK cho học sinh là con công nhân, học sinh huyện đảo Lý Sơn, huyện đảo Trường Sa.

Tại buổi lễ, Bộ GD và ĐT cũng đã trao tặng Bằng khen 'Vì sự nghiệp đổi mới giáo dục' cho bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH.

Trang Phạm

(Nội dung do Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế kiểm duyệt)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!