Sức khỏe

Phẫu thuật A-Z - 05/17/2024

Tìm hiểu chung

Tìm hiểu chung

Tìm hiểu chung

Phẫu thuật bong võng mạc là gì?

Phẫu thuật điều trị bong võng mạc là phẫu thuật nhằm phục hồi lại thị lực khi võng mạc của bạn bị tổn thương.

Võng mạc là lớp màng trong cùng nằm ở đằng sau mắt có nhiệm vụ chuyển đổi ánh sáng đi vào mắt thành hình ảnh, sau đó gửi chúng đến não bộ. Đôi khi võng mạc có thể bị bong ra làm ảnh hưởng đến tầm nhìn của bạn, cụ thể là bị mờ mắt hoặc thấy những bóng đen trong vùng nhìn của mình.

Hầu hết nguyên nhân của bong võng mạc là do dịch kính (dịch kính là chất lấp đầy vùng trung tâm mắt của bạn) co lại kéo theo võng mạc của bạn bị bong ra. Bong võng mạc cũng có thể do một chấn thương mắt hoặc phẫu thuật mắt trước đó.

Khi nào bạn nên thực hiện phẫu thuật bong võng mạc?

Nếu võng mạc của bạn đã bị bong ra, bác sĩ sẽ phẫu thuật để phục hồi lại thị lực cho bạn. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ có thể kết hợp với những phương pháp như laser quang đông (sử dụng laser để làm liền các vết rách võng mạc) hoặc đông lạnh (dùng chất lạnh để làm đông vùng võng mạc quanh vết bong). Cụ thể ca phẫu thuật của bạn được sử dụng phương pháp nào sẽ tùy vào lời khuyên của bác sĩ.

Điều cần thận trọng

Điều cần thận trọng

Bạn nên biết những gì trước khi thực hiện phẫu thuật bong võng mạc?

Đôi khi, vết rách hoặc lỗ rách có thể được xử lý mà không cần phải phẫu thuật, chỉ cần sử dụng laser quang đông hoặc đông lạnh. Đôi khi bạn có thể cần phải phẫu thuật 2 lần mới thành công.

Phẫu thuật không phải lúc nào cũng phục hồi thành công võng mạc của bạn. Ngoài ra, mặc dù võng mạc đã được điều trị, nhưng có thể bạn sẽ không thể đạt được thị lực bình thường. Mức độ phục hồi thị lực sau khi phẫu thuật sẽ phụ thuộc vào việc hoàng điểm (là vùng trung tâm trên võng mạc của bạn, giúp nhìn rõ chi tiết các hình ảnh) có bị ảnh hưởng không, mức độ ảnh hưởng như thế nào, và trong bao lâu. Phải mất vài tháng thị lực của bạn mới phục hồi lại mức tốt nhất có thể. Tuy nhiên, một số người không thể phục hồi hoàn toàn thị lực đã bị mất.

Trước khi tiến hành phẫu thuật, bạn nên hiểu rõ các cảnh báo và lưu ý. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để có thêm thông tin và hướng dẫn cụ thể.

Liệu có nguy hiểm nào có thể xảy ra hay không?

Như hầu hết mọi phẫu thuật đều có rủi ro. Bạn nên hỏi bác sĩ để được giải thích về những rủi ro có thể xảy ra với mình. Biến chứng có thể bao gồm phản ứng bất ngờ với thuốc gây mê, chảy máu quá nhiều hay hình thành huyết khối.

Đối với phẫu thuật bong võng mạc, bạn có thể gặp các biến chứng cụ thể đó là:

  • Chảy máu nặng bên trong mắt của bạn;
  • Tăng áp lực nội nhãn (tăng áp lực trong nhãn cầu);
  • Võng mạc có thể bị bong ra một lần nữa;
  • Giảm tầm nhìn;
  • Tật nhìn đôi (với mỗi vật thể trước mắt, bạn nhìn thấy hai hình ảnh của chúng, kề nhau);
  • Viêm mắt bên kia.

Bạn có thể giảm nguy cơ biến chứng bằng cách làm cẩn thận theo hướng dẫn của bác sĩ để chuẩn bị cho ca phẫu thuật, chẳng hạn như nhịn ăn và ngưng uống một số thuốc nhất định.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các biến chứng có thể xảy ra, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và giải đáp.

Quy trình thực hiện

Quy trình thực hiện

Bạn nên chuẩn bị gì trước khi thực hiện phẫu thuật bong võng mạc?

Bạn phải báo với bác sĩ về các loại thuốc gần đây bạn đang hoặc đã uống, tình trạng dị ứng và những bệnh trước đây bạn mắc phải trước khi thực hiện phẫu thuật, bạn sẽ gặp bác sĩ gây mê của bạn và lên kế hoạch gây mê cùng nhau. Điều quan trọng là phải thực hiện theo các hướng dẫn về vấn đề khi nào ngừng ăn và uống trước khi phẫu thuật.

Bạn sẽ được bác sĩ hướng dẫn rõ ràng trước khi phẫu thuật, chẳng hạn như việc liệu bạn có thể ăn bất cứ thứ gì trước khi phẫu thuật hay không. Thông thường, bạn nên bắt đầu nhịn ăn khoảng sáu giờ trước khi làm phẫu thuật. Bạn có thể uống nước, chẳng hạn như cà phê, cho đến một vài giờ trước khi phẫu thuật.

Quy trình thực hiện phẫu thuật bong võng mạc như thế nào?

Bác sĩ có thể sử dụng các kỹ thuật gây mê khác nhau. Phẫu thuật này thường mất 90 phút đến hai giờ.

Bác sĩ phẫu thuật có thể sửa chữa bất kỳ vết rách hay lỗ rách nào trên võng mạc của bạn bằng cách sử dụng laser quang đông hoặc phương pháp đông lạnh.

Trong phẫu thuật bong võng mạc, bác sĩ có thể loại bỏ dịch kính trong mắt bạn và thay thế nó bằng một bóng khí hoặc silicone.

Hồi phục sức khoẻ

Hồi phục sức khoẻ

 Bạn nên làm gì sau khi thực hiện phẫu thuật bong võng mạc?

Bạn sẽ có thể về nhà vào ngày hôm sau.

Bạn không nên bơi lội hoặc nhấc vật nặng cho đến khi bạn được sự cho phép của bác sĩ phẫu thuật .

Việc tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cải thiện sức khỏe lâu dài của bạn. Trước khi bạn bắt đầu thực hiện tập luyện, hãy tham khảo ý kiến các nhân viên y tế hoặc bác sĩ.

Bác sĩ phẫu thuật sẽ cho bạn biết liệu kính mắt mới có cải thiện tầm nhìn của bạn hay không và sẽ sắp xếp một buổi khám mắt khoảng một tháng sau khi phẫu thuật.

Có thể sẽ mất một thời gian để tầm nhìn của bạn bắt đầu cải thiện.

Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và giải đáp.

Hello Health Group không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!