Sức khỏe

Phẫu thuật A-Z - 05/19/2024

Hello Bacsi - Phẫu thuật cắt bỏ khối phồng bìu lành tính biết về quy trình trước, trong và sau khi thực hiện phẫu thuật, những điều cần thận trọng khác.

Tìm hiểu chung

Tìm hiểu chung

Khối phồng bìu lành tính là gì?

Khối phồng vùng bìu lành tính là một khối phồng xuất hiện ở bìu nhưng không phải ung thư. Hầu hết các trường hợp khối phồng không gây triệu chứng và không cần phải điều trị hay can thiệp nhưng một số lại gây triệu chứng và cần phải được điều trị bằng phẫu thuật. Có hai loại khối phồng bao gồm:

  • Thủy tinh mạc: dịch tích tụ trong vỏ bao xung quanh tinh hoàn;
  • Nang mào tinh: dịch tích tụ trong mào tinh (cấu trúc hình ống chứa tinh trùng).

Khi nào bạn nên thực hiện cắt bỏ khối phồng bìu lành tính?

Nếu khối phồng khá lớn, phẫu thuật có thể làm giảm bớt cảm giác khó chịu và làm cho bạn đi lại dễ dàng hơn. Nhìn chung, khối phồng vùng bìu lành tính có thể để yên và không cần phẫu thuật, sửa chữa hay dẫn lưu, tùy thuộc vào việc khối phồng có:

  • Khó chịu hoặc đau hay không;
  • Có làm tăng nguy cơ vô sinh hay không;
  • Bị nhiễm trùng hay không.

Điều cần thận trọng

Điều cần thận trọng

Bạn nên biết những gì trước khi thực hiện cắt bỏ khối phồng bìu lành tính?

Nếu bạn muốn có con, tốt hơn hết là không làm gì trong trường hợp khối phồng xuất hiện ở mào tinh. Phẫu thuật ở vùng mào tinh có thể gây sẹo, làm giảm khả năng có con.

Dịch có thể được rút bỏ bằng cách dùng kim chọc hút nhưng thường sẽ tích tụ trở lại. Bạn cũng có thể tiêm thuốc để ngăn ngừa dịch tích tụ trở lại.

Trước khi tiến hành phẫu thuật, bạn nên hiểu rõ các cảnh báo và lưu ý. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để có thêm thông tin và hướng dẫn cụ thể.

Liệu có nguy hiểm nào có thể xảy ra hay không?

Bạn có thể gặp các biến chứng chung khi phẫu thuật là tình trạng đau và chảy máu. Một số biến chứng cụ thể khác khi thực hiện cắt bỏ khối phồng bìu lành tính gồm:

  • Tiểu khó;
  • Nhiễm trùng vết mổ;
  • Giảm khả năng có con nếu được phẫu thuật điều trị nang mào tinh.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các biến chứng có thể xảy ra, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và giải đáp.

Quy trình thực hiện

Quy trình thực hiện

Bạn nên chuẩn bị gì trước khi thực hiện cắt bỏ khối phồng bìu lành tính?

Bạn sẽ được bác sĩ chỉ dẫn cụ thể để chuẩn bị cho phẫu thuật, bao gồm việc liệu bạn có thể ăn vài tiếng trước phẫu thuật được không. Đa số trường hợp, bạn nên nhịn ăn khoảng 6 tiếng trước đó. Bạn có thể dùng đồ uống, chẳng hạn như cà phê, một vài tiếng trước phẫu thuật.

Bạn phải thảo luận với bác sĩ về các loại thuốc bạn sử dụng gần đây, tình trạng dị ứng hoặc các bệnh lý khác mà bạn mắc phải. Ngoài ra, trước khi thực hiện phẫu thuật, bạn sẽ gặp bác sĩ gây mê để lựa chọn phương pháp gây mê phù hợp. Điều quan trọng là bạn phải tuân thủ các hướng dẫn về thời điểm nhịn ăn uống trước khi phẫu thuật.

Quy trình thực hiện cắt bỏ khối phồng bìu lành tính như thế nào?

Phẫu thuật thường được thực hiện bằng phương pháp gây mê và mất 20 đến 50 phút.

Phẫu thuật viên sẽ rạch đường mổ nhỏ trên bìu của bạn. Đối với trường hợp thủy tinh mạc, bác sĩ sẽ rút dịch ra khỏi bao và cắt bao hoặc khâu lại.

Còn đối với trường hợp nang mào tinh, bác sĩ cũng sẽ cắt bỏ nang mào tinh. Bác sĩ có thể cắt bỏ một phần hay toàn bộ mào tinh.

Hồi phục sức khỏe

Hồi phục sức khỏe

Bạn nên làm gì sau khi thực hiện cắt bỏ khối phồng bìu lành tính?

Sau phẫu thuật vùng bìu, thường ít khi xuất hiện biến chứng nhiễm trùng hoặc chảy máu vào trong mô bìu. Nếu có những biến chứng trên xảy ra, thì việc điều trị chúng cũng rất dễ dàng, bạn chỉ gặp một rắc rối là không thể vận động bình thường trong vài tuần. Đây cũng là một trong lý do chính mà phẫu thuật này không được khuyến cáo thực hiện rộng rãi trừ khi bạn có các triệu chứng nặng làm ảnh hưởng đến sinh hoạt thường nhật của bạn.

Bạn có thể về nhà trong cùng ngày hoặc vào ngày hôm sau. Thông thường, bạn có thể quay trở lại làm việc sau hai đến bốn tuần.

Bên cạnh đó, việc tập luyện đều đặn sẽ giúp bạn quay trở lại với các hoạt động bình thường sớm nhất có thể. Trước khi bắt đầu tập, hãy hỏi xin ý kiến của bác sĩ.

Thỉnh thoảng khối phồng có thể tái phát. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và giải đáp.

Hello Health Group không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!