Suy giảm thị, thính lực – dấu hiệu cảnh báo bệnh Alzheimer

Thời sự - 04/28/2024

Một nghiên cứu mới do các nhà khoa học tại Đại học Washington, Hoa Kỳ thực hiện đã chứng minh rằng suy giảm thị, thính lực có liên quan đến căn bệnh Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi hơn 2 ngàn người trên 75 tuổi trong suốt 8 năm. Trong số này, 23% bị suy yếu thính giác hoặc thị lực và 5% bị đồng thời cả hai. Kết quả cho thấy trong khi 14% người tham gia không có vấn đề về thị giác hoặc thính giác bị sa sút trí tuệ trong quá trình nghiên cứu, thì có tới 17% trong số những người mắc một trong hai chứng suy giảm cảm giác này và gần 30% trong số những người bị suy giảm cả hai (mất thị lực và thính giác). Ở những người bị suy yếu cả hai, nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn 86% so với những người vẫn có đôi mắt và đôi tai nhạy bén.

Suy giảm thị, thính lực – dấu hiệu cảnh báo bệnh AlzheimerSuy giảm thính lực - dấu hiệu cảnh báo bệnh Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng sự suy yếu về thị giác và/hoặc thính giác có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh Alzheimer và kêu gọi theo dõi thường xuyên ở những người trên 75 tuổi. Hơn thế nữa, một số nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng việc kiểm soát sớm các vấn đề về thính giác, thông qua việc đeo các bộ phận giả chuyên dụng, có thể làm chậm lại sự suy giảm nhận thức này. Chúng ta ghép nối càng sớm sẽ càng kích thích các vùng thính giác đã bị thay đổi trước đó và do đó duy trì các kết nối thần kinh tốt giữa tai và não.

Vì vậy, sau 60 tuổi, chúng ta cần chú ý đến sức khỏe thị giác và thính giác của mình và nên thường xuyên trò chuyện với mọi người để phát hiện và điều chỉnh sự sụt giảm thị/thính lực nhỏ nhất ở mỗi chúng ta.

Hương Thảo

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!