Suýt nguy vì tẩm bổ bằng rượu ngâm thập cẩm

Cần biết - 03/29/2024

Cận Tết, nhiều cửa hàng và các gia đình ở Khánh Hòa, Đăk Lăk dùng đủ các loại rượu ngâm động - thực vật để tẩm bổ với mong muốn có sức khỏe dẻo dai. Vậy nhưng, ghi nhận từ nhiều cơ sở y tế cho thấy, một số người dùng bừa bãi đã phải đi cấp cứu.

Nguy kịch vì tự ngâm rượu theo truyền miệng

Từ BVĐK tỉnh Khánh Hòa trở về, mấy ngày nay, anh Lê Văn Thìn ở Cam Hải Đông (Cam Lâm, Khánh Hòa) vẫn còn nôn nao và đầy ám ảnh mỗi khi nghĩ đến bình rượu ngâm thập cẩm của mình.

Nghe theo mách nước của một số người quen, anh Thìn ngâm rắn hổ mang lẫn với bào ngư, cá ngựa trong 4 tháng thì lấy ra dùng liên tục trong gần một tuần thì đầu óc quay cuồng, liên tục nôn ói rồi tức ngực và tiêu chảy liên tục. Đến bệnh viện được cứu chữa kịp thời do ngộ độc từ các loại động vật ngâm trong rượu.

Tương tự anh Thìn, ông Nguyễn Văn Quốc ở đường 2/4 (Nha Trang, Khánh Hòa) ngâm hổ lốn cả bìm bịp lẫn hải sâm, chỉ vài tháng đã lấy ra uống và phải nhập viện.

Ông Quốc cho hay, một số người quen đã dùng nội tạng động vật, một số cây cỏ để ngâm rượu có công dụng bổ dưỡng, bổ dương, trị bệnh. Vậy nên khi được giới thiệu ông cũng đem nhiều loại còn nguyên con, nguyên cây, nguyên củ để ngâm rượu uống.

Trước đây uống rắn, rết, bò cạp vẫn không sao nhưng gần Tết Kỷ Hợi uống bìm bịp với hải sâm thì ngộ độc. May được cấp cứu kịp thời nên không nguy kịch đến tính mạng.

Suýt nguy vì tẩm bổ bằng rượu ngâm thập cẩm

Nhiều người đã nhập viện vì uống rượu ngâm bừa bãi.

Chưa rõ cách sơ chế, định lượng, công dụng của cây mật nhân ngâm chung với đinh lăng, sâm dây nhưng ông Nguyễn Thành ở Cư Kuin (huyện Cư Kuin, Đăk Lăk) cũng đổ tất cả vào hũ lớn ngâm rượu để uống Tết.

Trước khi rót ra để đi biếu cho người thân, ông Thành dùng thử mấy ngày thì bị ngộ độc. Một số người quen của ông Thành cũng phải nhập viện do uống mật cá trắm với rượu gạo vì nghe mách có thể chữa được đau bụng, đau lưng, hen suyễn, suy nhược cơ thể, tăng cường sinh lực.

Ông Thành cho biết: ở hầu hết các vùng nông thôn, càng gần Tết người dân càng sưu tầm các loại rượu thực vật để uống. Đa số đều tự chế biến, tự ngâm, khi nhập viện được các bác sĩ tư vấn, căn dặn mới hiểu rõ mức độ nguy hại của việc ngâm và uống bừa bãi.

Cẩn trọng để tránh tác hại

Theo BVĐK Đăk Lăk, hầu hết các ca ngộ độc rượu ngâm vì dùng không đúng cách. Nạn nhân đều mù mờ thông tin về cái mình đang dùng. Điều này là rất nguy hiểm.

Có những loại động - thực vật được ngâm chung nhưng cũng có loại tuyệt đối phải ngâm riêng vì khi ngâm chung sẽ tác hại xấu đến sức khỏe chứ không còn bổ dưỡng nữa.

Khi có triệu chứng khác thường, người dân nên cẩn trọng đến cơ sở y tế. Thực tế cho thấy, nhiều người uống rượu ngâm vô tội vạ suốt thời gian dài đã dẫn đến tình trạng sút cân, chán ăn, tiêu chảy do tổn thương gan - ruột. Nếu trường hợp nặng có thể thoái hóa gan, xơ gan, rối loạn tinh thần. Vậy nên lựa chọn vị thuốc hay động vật, thực vật nào để ngâm rượu cũng hết sức cẩn thận.

Lương y Võ Thuận Hóa, Phó Chủ tịch Hội Đông y Đăk Lăk cũng nhận định: Dù là vị thuốc tốt nhưng nếu ngâm chung vô tội vạ, uống bừa bãi thì nguy cơ ngộ độc rất cao.

Ví như, các loại cây có vị đắng nhiều người béo nghĩ có tác dụng tiêu mỡ, nên uống liên tục là không tốt, gây hại gan. Hay việc ngâm nhân sâm với đinh lăng không đúng cách cũng sẽ sản sinh ra độc tố.

Để không lâm cảnh nguy kịch, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Khánh Hòa khuyến cáo: Không uống rượu ngâm không rõ độc tính. Hạn chế tối đa uống rượu không rõ nguồn gốc, rượu không công bố tiêu chuẩn chất lượng, khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc Tây.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!