Tác hại của thực phẩm bảo quản lạnh với bà bầu

Mang thai - 04/27/2024

Thực phẩm bảo quản lạnh không còn tươi ngon, đảm bảo dinh dưỡng đó là những tác hại ảnh hưởng đến cơ thể mà nhiều mẹ bầu chưa lường hết.

Nhịp sống công nghiệp với nhiều bận rộn khiến nhiều người chọn cách đi siêu thị vào cuối tuần và tích trữ thức ăn cho gia đình trong cả tuần và bảo quản trong tủ lạnh. Nhiều bà bầu chọn giải pháp cũng chọn giải pháp này nhưng không biết rằng chúng có nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe. Các căn bệnh tiểu đường, tim mạch, béo phì, ung thư cũng đều do việc sử dụng thực phẩm bảo quản lạnh quá thường xuyên.

Ăn phải thức ăn hỏng

Có thể ăn phải đồ ăn hỏng vì trữ trong tủ lạnh quá lâu. Công việc nhiều cộng với việc ốm nghén nên nhiều bà bầu đã mua thức ăn cho cả tuần, sơ chế sẵn và cất vào tủ lạnh sử dụng dần. Dù được bảo quản ở nhiệt độ thấp để tránh vi khuẩn nhưng chúng vẫn tồn tại ít nhiều, nếu không được chế biến kĩ sẽ dễ gây những bệnh như đau bụng, tiêu chảy, ngộ độc cấp tính do ăn phải thực phẩm đã bảo quản quá lâu. Cũng vì bảo quản ở nhiệt độ quá thấp nên chất dinh dưỡng có trong thịt, cá, rau củ cũng dần dần bị mất đi không còn được hương vị như ban đầu.

Tác hại của thực phẩm bảo quản lạnh với bà bầu

Đồ ăn bảo quản lạnh có thể gây hại cho bà bầu (Ảnh: Internet)

Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Để thực phẩm lạnh giữ được hương vị và kết cấu người ta sử dụng tinh bột làm hương liệu để bảo quản. Tinh bột ở đây thực chất là glucose. Tuy nhiên trước khi đi vào cơ thể, glucose sẽ chuyển hóa thành đường. Ăn quá nhiều thực phẩm bảo quản lạnh dễ dẫn đến thừa glucose và dẫn đến những nguy hiểm không đáng có. Nhất là đối với bệnh tiểu đường ở phụ nữ mang thai, ảnh hưởng rất nhiều đến cả mẹ và con. Vì thế cần chú ý trong việc ăn uống. Hạn chế các thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh như thịt cá đóng hộp, nước hoa quả đóng hộp, bánh kem… giúp giữ lượng glucose trong máu ở mức bình thường.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Bệnh lý về tim mạch đe dọa tới tính mạng của cả mẹ và con. Một trong những nguyên nhân có thể vì sử dụng thực phẩm bảo quản lạnh qua nhiều. Đa phần đò ăn đông lạnh chứa lượng chất béo và muối rất lớn. Không giống với các thức ăn tươi sống, các chất béo này đã bị bão hòa và không hề tốt đối với sức khỏe bà bầu có thể gây tắc nghẽn động mạch. Vì thế trước khi mua thực phẩm đông lanh các bà bầu hãy chú ý chọn thực phẩm ít muối và chất béo bão hòa.

Tác hại của thực phẩm bảo quản lạnh với bà bầu

Bà bầu dễ bị bệnh tim mạch khi ăn đồ trong tủ lạnh (Ảnh: Internet)

Tăng nguy cơ bị huyết áp

Vào thời gian thai kì, mẹ bầu bị thiếu hụt một lượng muối natri lớn nên thường có xu hướng ăn mặn hơn. Muối nartri trong thực phẩm đông lạnh lại thường rất cao nên bà bầu có xu hướng thích ăn nhiều hơn. Điều vô tình làm ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ mang thai như làm tăng huyết áp dẫn đến cao huyết áp, phù nè cơ thể. Thói quen này cũng làm giảm bài tiết hệ nước bọt, dẫn đến sức đề kháng niêm mạc kém, vi khuẩn sinh sôi dễ gây viêm họng. Vì thế trong thời gian thai kì bà bầu cần có chế độ ăn phù hợp và giảm chế biến món ăn và ăn các thực phẩm bảo quản lạnh.

Tăng nguy cơ ung thư

Những thực phẩm bảo quản lạnh, giữ được lâu đương nhiên sẽ đi kèm nhiều hóa chất độc hại. Các nghiên cứu đã chứng minh thực phẩm đã chế biến sau đó bảo quản lạnh quá lâu, đặt biệt là thịt dễ gây ung thư tuyến tụy. Các chất này sẽ sẽ phá hoại tế bào miễn dịch. Vì thế bà bầu không nên mua quá nhiều thực phẩm đông lạnh hoặc bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh quá lâu. Sử dụng thực phẩm tươi ngon, chế biến ngay giúp đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con với chế độ ăn uống đảm bảo hơn.

Bích Ngọc

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!