Tắc sữa sau sinh thường thấy ở bà bầu sinh mổ lý do tại sao?

Kiến Thức Y Học - 04/29/2024

Tắc sữa sau sinh mổ là một trong những vấn đề rất được quan tâm bởi các mẹ bầu khi mà phương pháp mổ lấy thai nhi ngày càng phổ biến. Khác với sinh thường, sinh mổ thường khiến cho các mẹ bầu dễ bị tắc sữa hơn do không phải chịu đau đớn hay vật lộn làm để làm giãn các cơ cũng như tuyến sữa khi sinh. Vậy làm thế nào để điều trị tình trạng này?

Tắc sữa sau sinhmổ là một trong những vấn đề rất được quan tâm bởi các mẹ bầu khi mà phương pháp mổ lấy thai nhi ngày càng phổ biến. Khác với sinh thường, sinh mổ thường khiến cho các mẹ bầu dễ bị tắc sữa hơn do không phải chịu đau đớn hay vật lộn làm để làm giãn các cơ cũng như tuyến sữa khi sinh. Vậy làm thế nào để điều trị tình trạng này?

Nguyên nhân gây ra tắc sữa sau sinh

Sữa được tạo ra từ trong các nang sữa theo những ống dẫn sữa đổ về xoang chứa sữa. Cụ thể vị trí của những xoang chứa này là phía sau quầng vú. Dưới những tác động kích thích của tư thế cũng như cách bú của bé, sữa sẽ chảy ra ngoài.

Tuy nhiên, trên dòng chảy của sữa có thể vì một lý do nào đó mà các nang sữa bị tắc lại, nghẹn ứ, không thể thoát ra. Tại chỗ nang sữa bị tắc cũng nổi lên một u cục lớn cho kích thước từ 4 - 5 cm thậm chí hơn do sữa bị đông kết lại.

Nếu tình trạng tắc sữa sau sinh kéo dài có thể gây nên tình trạng ứ đọng sữa rất nguy hiểm, mẹ có thể bị đau nhức hoặc không thể cho con bú tiếp .

Tắc sữa sau sinh thường thấy ở bà bầu sinh mổ lý do tại sao?

Dấu hiệu bị tắc sữa sau sinh mổ

Dấu hiệu đầu tiên báo hiệu mẹ bầu đang bị tắc sữa đó chính là cảm giác vùng ngực căng to hơn bình thường đồng thời đau nhức, núm vú không tiết sữa hoặc tiết ra sữa nhỏ giọt. Nhiệt độ cơ thể của mẹ tăng lên thậm chí dẫn đến sốt cao.

Tắc sữa lâu ngực sẽ nổi lên nhưng hòn cục cứng, gây khó chịu và cản trở việc chăm sóc cũng như cho con ăn của mẹ

Phải làm gì khi bị tắc sữa?

Day ép bằng tay

Đây là một trong những cách vô cùng đơn giản để làm giảm hiện tượng tắc sữa sau sinh mổ. Bạn dùng một tay ép bầu vú lên trên thành ngực, hoặc dùng hai bàn tay ép vú vào nhau. Vừa ép, vừa day vú để kích thích các vị trí đông sữa, phù nề được giãn ra. Nên nhớ, đây là động tác day ép vú chứ không phải xoa đều nên mẹ bầu cần làm nhanh, đúng cách và dùng nhiều sức.

Các mẹ bầu có thể day từ nhẹ đến mạnh theo chiều kim đồng hồ rồi lại day ngược lại, tầm từ 20 đến 30 lần lại đổi động tác day. Việc làm này sẽ dần dần có hiệu quả nếu như tình trạng tắc sữa sau sinh của mẹ bầu không quá nghiêm trọng.

Ngay cả nhưng mẹ bầu không bị tắc sữa cũng nên day vú thường xuyên để cho các nang sữa làm việc tốt hơn.

Chườm nóng

Chườm nóng vẫn là một cách vô cùng hữu hiệu để giảm những vết sưng đau ngoài da, và ngay cả những u sưng do tắc sữa cũng có thể được đánh tan bằng cách này.

Sau khi thực hiện day ép ngực xong bạn có thể chườm nóng để mang lại hiệu quả nhanh chóng. Cách này không những làm giảm ê nhức do tắc sữa sau sinh mà còn khiến các nang sữa làm việc hiệu quả hơn, xuống sữa đều hơn.

Tắc sữa sau sinh thường thấy ở bà bầu sinh mổ lý do tại sao?

Sử dụng dụng cụ hút sữa

Cách giải quyết tắc sữa sau sinh này thường chỉ sử dụng trong giai đoạn sớm khi sữa mới vón kết và vị trí tắc nang sữa cũng ở gần với núm vú của mẹ. Đối với các vị trí khác, xa bầu vú thì dụng cụ hút sữa gần như không có mấy tác động cũng không thể làm tan chỗ sữa bị vón.

Đề đề phòng tình trạng tắc sữa sau sinh, bạn nên thường xuyên sử dụng dụng cụ hút sữa như một phương pháp kích thích dòng sữa mẹ lưu thông nhiều hơn trong nang sữa.

Thông tắc tia sữa

Thông tắc tia sữa là phương pháp giải quyết hiệu quả nhất tình trạng tắc sữa sau sinh mổ. Bạn có thể tìm đến các cơ sở y tế để bác sĩ thông tắc tia sữa giúp bạn, vừa đảm bảo an toàn vừa có thể học hỏi cũng như xin lời khuyên từ bác sĩ để tình trạng tắc sữa không lặp lại.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!