Tại sao ăn carbs giúp bạn giảm cân?

Vóc Dáng - 05/18/2024

Nhắc đến công dụng của carbs (carbohydrates), tức là nhắc đến các thức ăn chứa tinh bột kháng.

Nhắc đến công dụng của carbs (carbohydrates), tức là nhắc đến các thức ăn chứa tinh bột kháng.

Hàng trăm nghiên cứu tiến hành tại các trường đại học uy tín và trung tâm nghiên cứu đã chỉ ra chế độ ăn uống nhiều carbs giúp bạn giảm cân, đốt cháy nhiều calo, cảm thấy tràn đầy sinh lực, ít căng thẳng hơn và giảm cholesterol. Dưới đây là 8 lý do bạn nên bổ sung carbs vào chế độ ăn uống hằng ngày để giảm cân.

Ăn carbs giúp bạn giảm cân

Một nghiên cứu mới đây cho thấy rằng những giảm được nhiều cân là do ăn nhiều carbs. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng khi carbs chiếm đến 64% tổng lượng calo hàng ngày, tương đương 361 gram, bạn có thể giảm cân. Hầu hết các chế độ ăn kiêng low-carb có khoảng 30% carbs trong tổng số calo, tương đương khoảng 30 gam carbohydrate mỗi ngày.

Tại sao ăn carbs giúp bạn giảm cân?

Nếu Carbs chiếm 64% lượng calo hàng ngày, bạn có thể giảm cân

Carbs khiến bạn cảm thấy no lâu

Nhiều loại thực phẩm carb hoạt động như thuốc gây chán ăn. Chúng khiến bạn có cảm giác no nhiều hơn khi ăn protein hay chất béo. Một số loại carbs khiến bạn có cảm giác no lâu vì chúng được tiêu hóa chậm hơn so với các loại thực phẩm khác.

Carbs kiềm chế cơn đói của bạn

Theo các nhà nghiên cứu, khi người ăn kiêng loại bỏ chế độ ăn uống có lượng carb thấp và bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ, tinh bột kháng... trong vòng hai ngày, họ mất dần cảm giác thèm ăn.

Carbs kiểm soát lượng đường trong máu và bệnh tiểu đường

Chế độ ăn carbs là cách tốt nhất để kiểm soát lượng đường trong máu và hạn chế bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu của Trung tâm Dinh dưỡng Beltsville, những người áp dụng chế độ ăn giàu thực phẩm tinh bột kháng có thể làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn của họ và phản ứng insulin lên đến 38%.

Bạn có thể ăn các loại carbs mình muốn, nhưng cần phải kết hợp chúng để không tăng đột biến lượng đường trong máu. Thay vì ăn gạo trắng, bạn có thể chuyển sang gạo nâu và kết hợp với các loại đậu, bắp hoặc các loại thực phẩm tinh bột kháng cao khác mà giữ cho lượng đường trong máu cân bằng hơn so với chế độ ăn kiêng low-carb.

Tại sao ăn carbs giúp bạn giảm cân?

Carbs tăng tốc độ trao đổi chất

Trong các thực phẩm kháng tinh bột, lượng carbs thường cao, giúp tăng tốc độ trao đổi chất và đốt cháy chất béo trong cơ thể. Khi tiêu hóa tinh bột kháng mặc dù hệ thống tiêu hóa giải phóng axit béo khuyến khích đốt cháy chất béo, đặc biệt ở bụng của bạn, những axit béo giúp bảo tồn trọng lượng và cơ bắp, giúp bạn giảm cân nhanh hơn.

Carbs giúp giảm mỡ bụng

Carbs giúp bạn giảm mỡ bụng nhanh hơn so với các loại thực phẩm khác, ngay cả khi tiêu thụ cùng một lượng calo. Khi các nhà khoa học thử nghiệm cho chuột một chế độ ăn giàu tinh bột kháng, nó làm tăng hoạt động của các enzyme đốt cháy chất béo và làm giảm hoạt động của các enzym lũy chất béo. Điều này có nghĩa rằng các chất béo ít có khả năng hấp thụ và tích trữ.

Tại sao ăn carbs giúp bạn giảm cân?

Carbs làm cho bạn hài lòng

Carbs làm cho bạn hài lòng lâu hơn các loại thực phẩm khác. Vì bộ não của bạn hoạt động như một máy đo nhiên liệu, điều khiển bạn phải nạp năng lượng vào bất cứ khi nào nó thông báo rằng bình xăng đã hết (khi bụng đói). Bằng cách tăng tiêu thụ các loại thực phẩm làm bạn no lâu, cảm giác đói và thèm ăn của bạn sẽ giảm.

Carbs làm cho bạn tự tin về bản thân

Sari Greaves, chuyên gia dinh dưỡng và phát ngôn viên của Hiệp hội dinh dưỡng Mỹ cho biết: "Những người ăn kiêng cảm thấy mất năng lượng khi họ giảm cân. Lần đầu tiên, họ có thể giảm cân bằng cách ăn một cách cân bằng, mà không cần loại bỏ tất cả các nhóm thực phẩm.”

Nguồn: Health

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!