Tại sao ăn cay lại khiến dạ dày khó chịu?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/29/2024

Với một số người, các món ăn cay sẽ giúp họ thấy ngon miệng và đậm đà hơn. Nhưng hãy cẩn thận nhé, vì các món ăn cay sẽ làm bao tử bạn đau thêm đấy!

Với một số người, các món ăn cay sẽ giúp họ thấy ngon miệng và đậm đà hơn. Nhưng hãy cẩn thận nhé, vì các món ăn cay có thể làm bao tử bạn thêm đau hay khiến bạn đói hơn đấy.  

Nếu bạn không thể chịu đựng được khi thiếu vị cay trong các món ăn, bạn hãy tập hạn chế vì chúng thật sự làm tổn thương bao tử của bạn đấy. Tệ hại hơn là khi bạn ăn quá nhiều ớt hay thức ăn cay lúc bụng đang đói. Thật không thoải mái và dễ chịu chút nào phải không? Sau đây là những lý do bạn nên ăn đồ cay ít lại.

Khó tiêu hóa

Một số loại thực phẩm ảnh hưởng đến dạ dày theo nhiều cách khác nhau. Nếu cơn đau bạn gặp phải đi kèm với cảm giác không thoải mái của việc ăn no, ợ hơi, có thể các thức ăn cay làm dạ dày bạn “mệt” hơn đấy.

Chất tạo nên vị cay được tìm thấy tự nhiên trong ớt, chẳng hạn như vị habaneros, capsaicin, jalapenos và poblanos. Chất tạo nên vị cay sẽ tiếp xúc với màng bụng, gây ra đau và khó chịu tạm thời. Capsaicin trong ớt có thể hoạt động giống như một thuốc nhuận tràng, và do vậy một số người sẽ có nguy cơ bị tiêu chảy khi dùng các loại thức ăn cay.

Giảm vị giác

Thường xuyên ăn các thực phẩm cay sẽ làm cho vị giác của bạn giảm dần theo thời gian. Vì vậy, bạn nên ăn ít thực phẩm cay để vị giác có thể thưởng thức nhiều món khác nhé.

Ăn cay là nguyên nhân gây nên loét dạ dày?

Đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Trên thực tế, ăn cay không phải là nguyên nhân gây nên loét dạ dày. Tuy nhiên, nó lại là yếu tố kích thích khiến bao tử của bạn trở nên tệ hơn.

Theo một nghiên cứu cho biết các chất trong thực phẩm cay gây kích thích các vết loét, làm dạ dày gặp tình trạng viêm hoặc chảy máu.

Cách nào làm giảm tình trạng dạ dày khó chịu sau khi ăn cay?

Cách dễ nhất là tránh tất cả đồ ăn cay. Nếu bạn không thể bỏ qua bữa ăn cay ấy, Hello Bacsi xin mách bạn một số mẹo sau:

  • Ăn kèm thực phẩm có chất bơ như kem, yogurt hoặc sữa lạnh có thể giúp trung hòa tác dụng của chất tạo cay;
  • Nếu cảm thấy đau dạ dày do chứng khó tiêu, bạn nên ăn chậm hơn;
  • Tránh những tình huống căng thẳng khi ăn;
  • Tránh uống thuốc kháng axit trước hoặc sau khi ăn;
  • Bạn nên ghi lại các loại thức ăn và lượng thực phẩm bạn đã ăn để xác định loại thực phẩm nào khiến dạ dày bạn cảm thấy khó chịu hoặc đau.

Khi nào bạn cần đi khám bác sĩ?

Nếu nghĩ mình gặp tình trạng loét dạ dày, bạn nên hỏi lời khuyên từ bác sĩ, để họ có thể xác định tình trạng cũng như kê toa thuốc cho bạn. Nếu các triệu chứng của bạn là chứng khó tiêu, đi kèm theo đau ở hàm, ngực hoặc bạn gặp khó khăn khi nuốt, bạn nên đến khám bác sĩ ngay nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Nên ăn gì khi bị đau dạ dày do rối loạn tiêu hóa?
  • 8 cách chữa đau dạ dày cấp tốc không cần thuốc
  • Lợi ích và tác hại của việc ăn cay

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!