Tại sao bạn bị ngứa cổ họng và làm sao để giảm ngứa?

Bí quyết sống khỏe - 04/26/2024

Ho thường xuất phát từ ngứa cổ họng, có trường hợp mỗi lần ho gây nhức đầu ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống. Nếu đang gặp tình trạng này, bạn phải làm gì để giảm cảm giác ngứa cổ họng? Hãy để Hello Bacsi giúp bạn.

Ho thường xuất phát từ ngứa cổ họng, có trường hợp mỗi lần ho gây nhức đầu ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống. Nếu đang gặp tình trạng này, muốn không còn ho nữa, bạn phải làm gì để giảm cảm giác ngứa cổ họng? Hãy để Hello Bacsi giúp bạn.

Dù ngứa cổ họng có thể là triệu chứng sớm của nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus, nhưng đây cũng là dấu hiệu của viêm mũi dị ứng. Để biết mình ngứa cổ họng do đâu, bạn hãy xem những triệu chứng đi kèm với ngứa cổ họng là gì.

Nguyên nhân gây ngứa cổ họng

Ngứa cổ họng gây ho có thể do những nguyên nhân dưới đây:

1. Viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng (sốt cỏ khô) có thể là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ngứa cổ họng. Có 40 – 60 triệu người Mỹ bị ảnh hưởng bởi tình trạng này.

Viêm mũi dị ứng xảy ra khi cơ thể phản ứng quá mức với một chất làm giải phóng histamine gây ra những phản ứng thái quá. Các tác nhân phổ biến gây dị ứng gồm phấn hoa, bụi, khói thuốc lá hoặc khói thải.

Triệu chứng liên quan: Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi, ngứa mắt và da, hắt xì, mệt mỏi, mắt sưng, đỏ hoặc chảy nước.

2. Dị ứng thực phẩm

Cơ thể sẽ xảy ra phản ứng dị ứng với một số thực phẩm vì nghĩ rằng chúng gây hại cho cơ thể. Phản ứng thường phát triển trong vòng vài phút hoặc vài giờ sau khi tiêu thụ thực phẩm gây dị ứng như đậu phộng, hải sản, trứng, sữa và lúa mì. Dị ứng có thể gây ra các triệu chứng ngứa cổ họng hoặc miệng nhưng bệnh cũng có thể đe dọa tính mạng.

3. Dị ứng thuốc

Tại sao bạn bị ngứa cổ họng và làm sao để giảm ngứa?

Một số người bị dị ứng với một số loại thuốc như penicillin và các loại kháng sinh khác. Bạn có thể bị ngứa cổ họng ngay sau khi dùng một loại thuốc mới.

Triệu chứng liên quan khi bị dị ứng thực phẩm hoặc thuốc: Ngứa cổ họng có thể xảy ra cùng với các triệu chứng như: phát ban, đỏ da quanh mắt, ngứa tai, buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy, đau bụng, sưng môi, lưỡi, cổ họng, khó thở hoặc nuốt, tụt huyết áp, mất ý thức…

4. Nhiễm vi khuẩn và virus

Các loại virus như cảm lạnh thông thường hoặc virus cúm đều có thể gây ngứa họng. Nếu dấu hiệu ngứa cổ họng mới xuất hiện, bạn nên tăng cường sức đề kháng bằng cách uống vitamin C hoặc nước cam. Ngứa cổ họng do vi khuẩn, virus, bệnh chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, khoảng từ một tuần hoặc hơn. Nếu bệnh dẫn đến tình trạng bội nhiễm, bạn cần đến bác sĩ để khám. Bác sĩ sẽ cho bạn dùng kháng sinh nhưng bạn cần phải uống đúng và đủ liều để tránh tình trạng kháng kháng sinh.

Mời bạn xem thêm bài Tác hại của thuốc kháng sinh nếu bạn dùng tùy tiện.

Triệu chứng liên quan: Nếu chỉ là ngứa cổ họng do cảm lạnh, bạn sẽ cảm thấy cơ thể đau nhẹ. Còn bị nhiễm cúm, ngứa cổ họng sẽ nghiêm trọng hơn kèm theo sốt, đau nhức cơ thể, đau đầu, ho, nghẹt mũi…

5. Mất nước

Khi thời tiết nóng, sau khi tập thể dục hoặc trong khi bị bệnh, cơ thể mất nhiều nước hơn mức cần thiết. Mất nước có thể gây khô miệng, một tình trạng tạm thời mà miệng và cổ họng không có đủ nước bọt. Điều này có thể gây cảm giác ngứa cổ họng.

Triệu chứng liên quan: Khi cổ họng bị ngứa do mất nước, các triệu chứng khác có thể bao gồm: rất khát, khô miệng, nước tiểu đậm màu.

6. Trào ngược dạ dày thực quản

Một số người bị trào ngược dạ dày thực quản mạn tính (chứng ợ nóng) gặp các vấn đề về cổ họng. Trào ngược axit xảy ra khi axit trào ngược từ dạ dày vào ống thực quản.

Ngứa hoặc đau họng dường như không phải là triệu chứng duy nhất của tình trạng này. Tuy nhiên, một số người bị trào ngược một cách im lặng và bạn chỉ nhận thấy cổ họng ngứa.

Triệu chứng liên quan: Khó hoặc đau khi nuốt, cảm giác nóng rát ở ngực hoặc cổ họng, viêm thanh quản, mòn men răng, viêm nướu, miệng có vị lạ…

7. Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc như thuốc ức chế men chuyển (ACE) có thể gây ho khan và ngứa họng mà không phải do phản ứng dị ứng. Thông thường, bạn bị ngứa họng ngay sau khi dùng thuốc ức chế men chuyển và không kèm theo các triệu chứng khác ngoài ngứa họng.

Làm gì khi bị ngứa cổ họng?

Các biện pháp khắc phục khi ngứa cổ họng có thể thay đổi dựa trên nguyên nhân. Tuy nhiên, có một số biện pháp đã được thử nghiệm có thể giúp ích trong hầu hết các trường hợp:

  • Ngậm một thìa mật ong
  • Súc họng bằng nước muối
  • Kẹo ngậm và sirô ho
  • Thuốc xịt mũi
  • Trà nóng với chanh và mật ong
  • Sử dụng thuốc chống dị ứng không kê đơn và thuốc xịt mũi có thể làm giảm ngứa họng do dị ứng.

Phòng ngừa ngứa cổ họng

Tại sao bạn bị ngứa cổ họng và làm sao để giảm ngứa?

Có một số cách mà bạn có thể thực hiện để ngăn chặn cơn ngứa cổ họng chẳng hạn như:

  • Từ bỏ hút thuốc
  • Uống nhiều nước
  • Tránh caffeine và rượu
  • Rửa tay thường xuyên trong mùa nhiều người dễ bị cảm lạnh và cúm (tháng 10 đến tháng 5).

Khi nào đến bác sĩ khám?

Không phải lúc nào cổ họng ngứa bạn cũng phải đến bác sĩ khám. Trong thực tế, bạn có thể tự chăm sóc khi cổ họng ngứa bằng những cách đã giới thiệu ở trên. Tuy nhiên, bạn nên đến bác sĩ khám nếu các triệu chứng kéo dài hơn 10 ngày, trở nên tồi tệ hơn hoặc việc tự chăm sóc không hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng đến bác sĩ ngay khi có các triệu chứng:

  • Khó thở
  • Thở khò khè
  • Phát ban
  • Sưng mặt
  • Đau họng nghiêm trọng
  • Sốt
  • Khó nuốt

Bất kỳ tình trạng nào đều cần chăm sóc y tế ngay lập tức. Bác sĩ sẽ điều trị bằng kháng sinh, thuốc kháng virus hoặc kiểm soát dị ứng nghiêm trọng.

Ngứa cổ họng gây ho dẫn đến nhức đầu có bình thường không?

Cơn nhức đầu xảy ra ngay sau khi ho thường kéo dài một vài giây đến vài phút có khi kéo dài đến hai giờ. Tình trạng này có thể gây đau nhói hai bên thái dương và trở nên tồi tệ hơn ở phía sau đầu, tạo ra những cơn đau âm ỉ, đau đớn trong nhiều giờ.

Cơ chế gây đau đầu có thể do ho làm tăng áp lực lên các tĩnh mạch xung quanh não hoặc ho làm hẹp các tĩnh mạch cổ hoặc xoang khiến bạn bị nhức đầu. Khó có thể trả lời nhức đầu do ho có bình thường không. Khi chỉ bị nhức đầu do ho và không ho không nhức đầu, bạn có thể yên tâm về vấn đề này. Còn nếu bạn bị đau đầu đột ngột sau khi ho, đặc biệt là nếu cơn đau đầu thường xuyên hoặc nghiêm trọng hoặc có các triệu chứng khác chẳng hạn như mất cân bằng, nhìn mờ hoặc nhìn đôi, bạn nên đến bác sĩ khám và làm thêm các xét nghiệm cần thiết như chụp MRI hoặc CT để xác định nguyên nhân gây nhức đầu là do đâu.

Vi Cao/HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Cách chữa viêm họng hạt tại nhà cực dễ
  • Mách bạn cách trị viêm họng hiệu quả
  • Trẻ bị viêm họng: Nguyên nhân và cách đối phó

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!