Tại sao bạn có thể dùng sô cô la thay thế florua?

Cần biết - 05/15/2024

Frorua có thể tăng cường sức khỏe răng miệng bằng cách tăng cường men răng và có khả năng phòng chống sâu răng.

Đây là một khoáng chất tự nhiên tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và trong tất cả các nước uống.

Tuy nhiên, các nghiên cứu ở Anh và Nhật Bản đã cho thấy rằng các đặc tính trong sô cô la đen giúp chống sâu răng và mảng bám răng trong miệng hiệu quả. Theo các nghiên cứu, sô cô la tốt hơn florua và cũng là thực phẩm thay thế an toàn hơn nhiều.

Sao lại có thể như vậy? Chẳng phải sô cô la chứa nhiều đường rất có hại cho răng sao?

Cơ chế thực sự nằm bên trong vỏ đậu coca, trong đó có chứa một hợp chất gọi là CBH. CBH là một loại bột tinh thể màu trắng có cấu trúc hóa học tương tự như caffeine, giúp men răng cứng chắc và chống sâu răng. CBH có thể tăng cường men răng đồng thời ngăn chặn các vi khuẩn gây sâu răng.

Tại sao bạn có thể dùng sô cô la thay thế florua?

Theo nghiên cứu, sô cô la có lợi cho răng (Ảnh minh họa: Internet)

Nghiên cứu của trường Đại học Texas (Mỹ) cho biết, hợp chất theobromine có trong sô cô la giúp tái khoáng hiệu quả hơn florua. Theobromine, florua và nước bọt được thử nghiệm để xem xét phản ứng trên men răng. Kết quả cho thấy men răng được điều trị bằng theobromine có khả năng tái khoáng với tốc độ nhanh hơn so với florua. Theobromine giúp răng tránh bị xói mòn axít do vi khuẩn gây sâu răng.

Mặc dù florua có tác dụng tăng cường men răng nhưng bên cạnh đó cũng nhiều tác hại bao gồm độc tính và khả năng nhiễm fluor mà không có trong sô cô la. Nuốt phải sô cô la sẽ không nguy hiểm như nếu đó là florua, và đây thực sự là cách tuyệt vời để thực hiện vai trò tăng cường răng thay thế florua.

Trên thực tế, sô cô la sữa có đường hoặc sô cô la trắng đều không có lợi ích đối với sức khỏe. Để thu được hiệu quả, bạn cần phải chọn sô cô la đen ít đường có chứa 70%-80% hàm lượng cacao.

Hy vọng rằng nghiên cứu này sẽ chứng minh sô cô la có thể thực hiện vai trò như một loại kem đánh răng. Điều đó không có nghĩa là kem đánh răng vị sô cô la cũng có chứa các đặc tính giúp củng cố men răng. Bạn cũng cần cân nhắc việc sử dụng sô cô la sữa có đường và thay thế bằng những thực phẩm tốt hơn, giúp răng chắc khỏe cũng như những lợi ích sức khỏe khác.

Vậy làm thế nào để thu được hiệu quả?

Tại sao bạn có thể dùng sô cô la thay thế florua?

Tuy nhiên, đánh răng truyền thống cũng không thể bỏ qua (Ảnh minh họa: Internet)

- Chọn sô cô la đen với khoảng 6-8 gram đường trong mỗi khẩu phần.

- Chọn sô cô la đen chứa ít nhất 70% hàm lượng cacao. Hãy tăng hàm lượng cacao lên 80% hoặc cao hơn một khi bạn đã quen với nó, và bạn sẽ không tin rằng mình đã từng thích sô cô la sữa có đường!

- Sô cô la là một loại thực phẩm giàu calo, vì vậy hãy thay đổi lượng calo sao cho phù hợp.

- Tốt nhất hãy chọn sô cô la nguyên chất, vì đó là loại ít chế biến và các chất chống oxy hóa được giữ nguyên vẹn.

- Ăn khoảng 80-100 gram sô cô la mỗi ngày để giảm nguy cơ bị sâu răng. Nhưng đừng đánh răng ngay sau khi bạn ăn sô cô la.

- Đừng quên vệ sinh răng miệng và thường xuyên, đến nha sĩ kiểm tra sức khỏe răng miệng. Mặc dù các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sô cô la có tiềm năng chống sâu răng hiệu quả, nhưng không có gì thay thế kỹ thuật dùng chỉ nha khoa đúng cách, thói quen đánh răng, và thường xuyên đến nha sĩ để phòng bệnh răng miệng.

- Xem xét có nên bỏ kem đánh răng florua. Florua giúp tái khoáng cấu trúc răng nhưng với quá nhiều florua trong môi trường của chúng ta và các vấn đề như nhiễm fluor ngày càng gia tăng thì chúng ta cũng cần phải xem xét lại.

>> Xem thêm:

Kem đánh răng làm trắng hay làm sáng?

Sô-cô-la nguyên chất tốt cho sức khỏe

Những điều nên biết thêm về bệnh răng miệng

Dương Thảo (Lifehack)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!