Tại sao cần bổ sung canxi để đẩy lùi nguy cơ tiền sản giật khi mang thai?

Thiết Yếu - 05/06/2024

Bổ sung Canxi trong giai đoạn thai kỳ là cách giúp con có một hệ xương và răng phát triển là điều mà chắc hẳn bà bầu nào cũng biết. Tuy nhiên không phải mẹ bầu nào cũng biết được rằng ngoài các tác dụng trên Canxi còn được biết đến là loại chất có thể giúp đẩy lùi nguy cơ tiền sản giật khi mang thai ở phụ nữ hiệu quả.

Bổ sung Canxi trong giai đoạn thai kỳ là cách giúp con có một hệ xương và răng phát triển là điều mà chắc hẳn bà bầu nào cũng biết. Tuy nhiên không phải mẹ bầu nào cũng biết được rằng ngoài các tác dụng trên Canxi còn được biết đến là loại chất có thể giúp đẩy lùi nguy cơ tiền sản giật khi mang thai ở phụ nữ hiệu quả.

1. Tiền sản giật gây nguy hiểm cho mẹ và bé như thế nào?

Tiền sản giật là một trong số những biến chứng nguy hiểm nhất trong thai kỳ, thường xuất hiện ở tuần thứ 20 trở đi và gây ảnh hưởng đến từ 8-10% số phụ nữ mang thai trên toàn thế giới. Hiện tại, các chuyên gia vẫn chưa thể tìm thấy nguyên nhân chính thức gây nên tiền sản giật cũng như cách điều trị cho biến chứng này. Phần lớn những trường hợp bị tiền sản giật nặng đều phải kết thúc bằng việc chấm dứt thai kỳ sao cho lợi ích sức khỏe của cả mẹ và bé được đảm bảo nhất. Tiền sản giật có thể làm ảnh hưởng đến thai kỳ của mẹ như sau:

Ảnh hưởng đến sức khỏe bà bầu

Thông thường khi bị tiền sản giật người bệnh sẽ bị kèm với triệu chứng như là cao huyết áp, tăng độ đạm trong nước tiểu và phù nề. Khi huyết áp tăng lên quá cao, mẹ bầu có thể sẽ bị đau đầu, mờ mắt, phù phổi, suy tim. Thậm chí là có thể gây xuất huyết, rối loạn đông máu, tổn thương thận một cách nghiêm trọng... Nguy hiểm hơn là tiền sản giật có thể hình thành sản giật, gây ra động kinh liên tục làm mẹ khó thở, thiếu oxy cung cấp cho não và tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Ảnh hưởng sự phát triển của thai nhi

Tiền sản giật nhẹ sẽ làm ảnh hưởng quá trình cung cấp máu và chất dinh dưỡng cho thai nhi, dẫn đến nguy cơ con sinh ra bị suy dinh dưỡng, nhẹ cân và chậm phát triển. Với những trường hợp nặng hơn, khả năng tuần hoàn máu giữa mẹ và bé bị ảnh hưởng nặng, thai nhi có nguy cơ cao tử vong hoặc sinh non.

>>> Xem thêm: Mẹ đã biết gì về khái niệm tiền sản giật khi mang thai?

Tại sao cần bổ sung canxi để đẩy lùi nguy cơ tiền sản giật khi mang thai?

2. Tại sao canxi có thể đẩy lùi nguy cơ tiền sản giật khi mang thai?

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sản – Phụ khoa Anh số ra ngày 18-7-2014, việc bổ sung canxi đầy đủ, nhất là từ sau tuần thai thứ 20 của thai kỳ sẽ giúp ngăn chặn sự tấn công của tiền sản giật và các biến chứng trong thai kỳ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mẹ và bé. Trước đó cũng đã có rất nhiều nghiên cứu khác chỉ ra mối liên hệ giữa chế độ dinh dưỡng nghèo nàn canxi và nguy cơ làm phát triển tiền sản giật mà đa phần các nghiên cứu này đều kết luận ở những phụ nữ thiếu canxi hoặc lượng canxi trong cơ thể bà bầu quá thấp sẽ dẫn đến nguy cơ tiền sản giật khi mang thai cao hơn.

Ngoài ra trong một nghiên cứu được công bố trên số ra tháng ba, tạp chí Sản – Phụ khoa Mỹ, các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới, hoạt động dưới sự bảo trợ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đã tiến hành một cuộc điều tra xem một bổ sung canxi có thể làm giảm đi các biến chứng và tử vong do tiền sản giật hay không?. Theo đó, qua nghiên cứu thực nghiệm, các bác sĩ đã bổ sung 1.500 mcg canxi/ ngày vào chế độ dinh dưỡng khi mang thai của phụ nữ và đưa ra được kết quả cuối cùng là tuy canxi không giúp ngăn ngừa tiền sản giật trực tiếp nhưng có thể giúp giảm đi đáng kể các thiệt hại do biến chứng này gây ra.

Tại sao cần bổ sung canxi để đẩy lùi nguy cơ tiền sản giật khi mang thai?

3. Bổ sung canxi như thế nào để đẩy lùi nguy cơ tiền sản giật?

Để đảm bảo cho sức khỏe của cả mẹ và sự phát triển của thai nhi, phụ nữ trong thời kỳ mang thai nên bổ sung ít nhất là 1.000 – 1.200 mcg canxi/ ngày. Những phụ nữ có nguy cơ bị mắc tiền sản giật hoặc là cao huyết áp trong thai kỳ nên bổ sung từ 1.200 – 1.500 mcg canxi/ ngày. Tuy nhiên, trong cùng 1 thời điểm thì lượng canxi cơ thể có thể hấp thu không vượt quá 500 mcg.

Vì vậy, nếu như cần bổ sung canxi liều cao, mẹ bầu nên chia nhỏ liều lượng để bổ sung nhiều lần trong ngày. Đặc biệt là lưu ý không nên bổ sung quá 2.500 mcg canxi/ ngày, bởi vì thừa canxi cũng sẽ gây tác động xấu đến các hoạt động khác của các cơ quan trong cơ thể.

Như vậy với bài viết hôm nay,Lily & WeCare đã giới thiệu đến bạn thêm một cách đẩy lùi nguy cơ tiền sản giật khi mang thai hiệu quả. Mong rằng qua bài viết này, bạn đọc đã có thêm thông tin cho mình từ đó có chế độ bổ sung canxi một cách hợp lý nhất nhằm tránh những biến chứng đáng tiếc mà tiền sản giật có thể gây ra.>>> Xem thêm: Bổ sung thuốc canxi cho bà bầu để thai nhi phát triển khỏe mạnh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!