Tại sao chúng ta bị béo phì?

Vóc Dáng - 05/18/2024

“Tại sao chúng ta bị béo phì ???" là câu hỏi thường trực trong tâm trí mọi người. Có nhiều lý do giải thích tại sao con người bị tăng cân. Mỗi cá nhân có một cơ thể khác nhau. Tăng cân là một quá trình chậm , ổn định và không phải chỉ qua một qua đêm. Dưới đây là một vài lý do

“Tại sao chúng ta bị béo phì ???" là câu hỏi thường trực trong tâm trí mọi người. Có nhiều lý do giải thích tại sao con người bị tăng cân. Mỗi cá nhân có một cơ thể khác nhau. Tăng cân là một quá trình chậm , ổn định và không phải chỉ qua một qua đêm. Dưới đây là một vài lý do

Lý do khiến bạn bị béo phì

1. Thức ăn vặt: Do đồ ăn vặt luôn sẵn có trước cửa nhà bạn, nên việc tiêu thụ các thực phẩm rác đã tăng lên. Cũng vì lối sống bận rộn và lịch làm việc dày đặc nên người ta lựa chọn thực phẩm dễ dàng sẵn có. Nó không chỉ ngon mà còn khiến chúng ta nghiện. Một vài chiếc bánh mì kẹp thịt, pizza, vv và không quên một số món của người Ấn Độ như cà ri bhature Chole, Chole kulche, vv... Đây là lý do chính của việc tăng cân.


2. Lượng đường tiêu thụ: Đường có nhiều trong các loại kem, đồ uống có ga, nước trái cây, kẹo, sôcôla, si-rô sô cô la và bánh ngọt, vv Tiêu thụ trái cây tươi giảm trong khi hiện nay chúng ta ngày càng phụ thuộc nhiều vào các loại nước ép đóng chai.

Tại sao chúng ta bị béo phì?

Nạp quá nhiều đường có thể gây béo phì

3.Tiêu thụ nhiều calo và thực phẩm đã qua chế biến: Mỗi ngày chúng ta nạp nhiều calo hơn nhưng lại tiêu hao ít calo. Sự tiện lợi của máy giặt, máy rửa bát, thang máy, thang cuốn khiến lượng calo tiêu hao ít đi. Do đó, chúng ta cứ tăng cân mà không đốt cháy calo. Thực phẩm đã qua chế biến không chỉ làm giảm giá trị dinh dưỡng của sản phẩm mà còn có thể dẫn đến tăng cân. Thực phẩm đóng gói và chế biến sẵn làm tăng nguy cơ tăng cân.


4. Genđóng vai trò quan trọng: Do gen của chúng ta không kịp thích ứng với những thay đổi nhanh chóng của môi trường. Môi trường xã hội là nguyên nhân chính để xác định lượng calo tiêu thụ. Ví dụ, ăn ngoài với một nhóm bạn bè có thể làm tăng lượng calo.


5. Các vấn đề y tế: các vấn đề về sức khỏe như hội chứng đa nang buồng trứng ( PCOD ), giáp trạng, tiểu đường, vv là một trong những nguyên nhiên khiến bạn không ngừng tăng cân. Đến gặp bác sĩ ngay lập tức và đừng bỏ qua bất kỳ dấu hiệu nào vì nó có thể dẫn đến vòng luẩn quẩn của việc tăng cân và các rối loạn liên quan.


6. Ăn quá nhiều: Ăn quá nhiều cũng là yếu tố dẫn đến tăng cân. Nhiều lựa chọn thức ăn sẽ dẫn đến ăn quá nhiều. Sự đa dạng các món ăn cũng khiến chúng ta sẽ ăn nhiều hơn.

Tại sao chúng ta bị béo phì?


7. Ngủ: Ngủ cũng là một trong những nhân tố chính của tăng cân. Ngủ không điều độ sẽ khiến mất cân bằng hormone đồng thời việc trao đổi chất cũng trở nên chậm chạp dẫn đến tăng cân. Không ngủ đúng giờ làm tăng cảm giác thèm ăn, ăn đêm làm tăng cân.


8. Luyện tập thể dục:Do đời sống kém con người không chú trọng vào bất kỳ hoạt động thể chất nào. Lượng calo nạp vào nên bằng lượng calo tiêu hao.Nếu chúng ta chỉ nạp calo nghĩa là chúng ta đang tích trữ chất béo trong cơ thể làm tăng cân. Vì vậy cần tham gia vào một số hoạt động thể chất như tập gym, yoga, đi bộ, chạy bộ, bơi vv...


Trên đây là những yếu tố chính khiến con người tăng cân


Tham khảo ý kiến ​​chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm, họ có thể hướng dẫn bạn cách chính xác và giúp bạn thay đổi lối sống. Tận hưởng một cuộc đời khỏe mạnh!

Nguồn: Practo

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!