Tại sao giá đỗ chưa chín tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe?

Dinh dưỡng - 04/29/2024

Giá đỗ là món ăn khá phổ biển trong nền ẩm thực của các quốc gia, đặc biệt là các nước châu Á. Nhưng bạn có nên ăn giá đỗ chưa chín hay không?

Giá đỗ là món ăn khá phổ biển trong nền ẩm thực của các quốc gia, đặc biệt là các nước châu Á. Tuy nhiên, loại giá này vẫn tồn tại nhiều tác hại cho sức khỏe mà nhiều người chưa hiểu rõ.

Giá đỗ (hay còn gọi là giá, giá đậu) là hạt đậu nảy mầm, dài chừng 3−7 cm. Giá đỗ thường được ủ cho nảy mầm từ hạt đậu xanh. Đây là một loại thực phẩm, một loại rau lâu đời thông dụng trong miền Nam Việt Nam. Hiện nay, giá đỗ thường dùng trong thực đơn hàng ngày và đã trở nên phổ biến cả nước trong những năm gần đây.

Các nguy cơ tiềm ẩn của giá đỗ sống đến từ đâu?

Ô nhiễm môi trường đất

Các hạt giống có thể bị ô nhiễm ngay trong lúc đang được gieo trồng trong cát, nước… và rất khó để ngăn chặn vấn đề này.

Có rất nhiều lý do dẫn đến tình trạng ô nhiễm. Ấu trùng là nguyên nhân gây ô nhiễm cát. Bên cạnh đó, đôi khi người lao động nông nghiệp cũng là tác nhân gây ô nhiễm và hư hại cát.

Một nguồn gây bệnh khác có thể là nước. Những cơn mưa không gây ra sự ô nhiễm, nhưng các công trình thủy lợi có thể là nguyên nhân. Nước ở hồ, suối và giếng có thể chứa nhiều các vật thể lạ và những chất có hại. Chúng có thể xuất phát từ rác thải khi được xử lý; dòng chảy từ các bãi cỏ chăn nuôi, nơi nước mưa trộn với phân và phân rãnh hòa lẫn vào nguồn cung cấp nước; từ phân bón được làm từ phân mà chưa được thanh trùng đúng cách. Bên cạnh đó, phân bón người nông dân hay dùng là phân bón hữu cơ, nhưng các hạt hữu cơ thực tế có thể có nguy cơ cao hơn các giống khác nên dẫn đến cát/nước bị ô nhiễm là điều không tránh khỏi.

Khi cát trồng giá đỗ xuất phát từ những nguồn trên, cây giá đỗ cũng nhiễm chất độc trong thân.

Trồng giá đỗ sai cách

Nhằm phục vụ mục đích kinh doanh, nhiều người nông dân sử dụng chất kích thích tăng trưởng để giá đỗ nảy mầm nhanh, thân chắc khỏe, mọng nước. Người ta còn dùng chất kích thích tăng trưởng có tên Benzylaminopurine để ủ giá đỗ. Khi cơ thể người hấp thu những loại chất này thông qua ăn giá có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Giá đỗ và ngộ độc thực phẩm

Ăn giá đỗ rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, chúng cũng có thể gây ngộ độc thực phẩm khi bạn ăn sống hoặc thậm chí nấu sơ sài. Vi khuẩn có thể phát triển mạnh trong môi trường ấm, ẩm và đây là các môi trường thuận lợi để các cây giá đỗ phát triển.

Trên thực tế, nhiều bệnh liên quan đến các loại lương thực tươi và nấu chưa kỹ đã xảy ra trong những năm gần đây, chủ yếu là do E. coli và Salmonella. Tiêu chảy, sốt và chuột rút là những triệu chứng thông thường xảy ra sau 12−72 giờ sau khi nhiễm trùng.

Các đối tượng có nguy cơ cao

Ăn các loại rau sống và thức ăn chưa được nấu chín sẽ khiến một số người, đặc biệt là người có kháng thể thấp, mắc những căn bệnh nghiêm trọng liên quan đến ngộ độc thực phẩm hoặc gây nguy hiểm đến tính mạng. Những người có hệ miễn dịch suy yếu, trẻ em, người cao tuổi và phụ nữ mang thai không nên ăn bất kỳ loại mầm sống hoặc những món ăn chưa được nấu chín.

Phương pháp phòng tránh

  • Bạn nên mua những mầm giá tươi sống và mới được giữ lạnh đúng cách;
  • Bạn không nên mua loại giá có mùi mốc hoặc bị nhớt;
  • Nên cân nhắc khi mua các loại giá quá tươi tốt và lớn một cách bất thường;
  • Khi bảo quản, bạn nên trữ ở 4,5 − 5° C hay thấp hơn trong một môi trường bảo quản sạch sẽ;
  • Bạn nên rửa tay cẩn thận trước khi chế biến giá đỗ và rửa sạch giá trước khi sử dụng;
  • Bạn nên nấu chín giá đỗ vì nó có thể giúp cơ thể giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Bạn cũng có thể chế biến chúng thành các món súp, món hầm hoặc chế biến giá với khoai tây chiên khi khoai tây đã chín đều.

Việc ăn giá đỗ rất tốt cho sức khỏe nếu bạn nấu chín. Đối với những người thích ăn giá đỗ sống, Hello Bacsi hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về rủi ro của thói quen ấy cũng như giúp bạn thay đổi việc ăn uống hợp lý hơn.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 10 bí quyết để tránh ngộ độc thực phẩm ngày hè
  • Bố mẹ nên làm gì khi con bị ngộ độc thực phẩm?
  • Nguyên nhân gây chuột rút khi mang thai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!