Tại sao hạt Quinoa diêm mạch tốt cho người bị bệnh tiểu đường?

Thiết Yếu - 05/06/2024

Hạt diêm mạch tốt cho người bị bệnh tiểu đường bạn đã biết chưa? Hãy đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu tại sao?

Hạt diêm mạch tốt cho người bị bệnh tiểu đường bạn đã biết chưa? Hãy đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu tại sao?

Tại sao diêm mạch tốt cho người bị bệnh tiểu đường

Những điểm chính:

1. Hạt quinoa (diêm mạch) là một loại ngũ cốc có giá trị dinh dưỡng cao với đầy đủ thành phần gồm chất đạm, chất khoáng, chất xơ và các chất chống oxy hóa.

2. Bạn có thể ăn một mình hạt này hoặc sử dụng nó như một thành phần trong các công thức món ăn khác.

3. Nó rất dễ dàng chế biến giống như gạo vậy.

Tại sao hạt Quinoa diêm mạch tốt cho người bị bệnh tiểu đường?

Khái quát chung

Quinoa (được phát âm là KEEN-wah) gần đây nó dần trở nên phổ biến tại Mỹ như là một loại ngũ cốc quyền năng giàu dinh dưỡng. Khi đem so sánh với các loại ngũ cốc khác, quinoa có hàm lượng đạm, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa cao hơn. Đặc biệt, quinoa không chứa gluten trong thành phần. Chính điều này làm cho nó là một sự lựa chọn thay thế tốt cho sức khỏe của những người mà nhạy cảm với thành phần gluten có trong lúa mì.

Bằng chứng cũng cho thấy rằng ăn nhiều hơn quinoa có thể giúp người bị tiểu đường kiểm soát nồng độ đường trong máu của họ, và có thể phòng chống các tình trạng khác. Bên cạnh việc ăn đơn thuần loại hạt này, bạn có thể thay thế quinoa trong cách nấu ăn công thức nấu ăn bằng các loại ngũ cốc yêu cầu khác.

Điều gì làm nên sự đặc biệt của quinoa?

Trong khi nó có thể là tương đối mới cho các siêu thị, quinoa đã là một phần lớn trong chế độ ăn của người Nam Mỹ trong nhiều năm. Nó bắt đầu từ những người Inca, người ta gọi quinoa là "mẹ của tất cả các loại ngũ cốc." Nó mọc ở dãy núi Andes và có khả năng sống sót của các điều kiện khắc nghiệt. Trong khi nó được ăn như một loại hạt, thì thực sự quinoa là một loại hạt giống.

Hiện có hơn 120 giống khác nhau. Phổ biến nhất và được bán rộng rãi là quinoa trắng, đỏ và đen

Chỉ trong ba thập kỷ qua đã có nhiều nhà nghiên cứu bắt đầu khám phá những lợi ích sức khỏe của nó. Bởi vì hàm lượng chất xơ và protein trong thành phần của nó, quinoa làm cho bạn có cảm giác no lâu hơn. Ngoài ra còn có lý do để tin rằng nó có thể giúp giảm nguy cơ huyết áp cao và cholesterol cao, mặc dù cần nghiên cứu thêm.

Tại sao hạt Quinoa diêm mạch tốt cho người bị bệnh tiểu đường?

Liệu quinoa có giúp kiểm soát đường máu?

Một phần của sống chung với bệnh tiểu đường là việc quản lý chế độ ăn uống của bạn để giúp kiểm soát lượng đường trong máu của bạn. Các loại thực phẩm cao về chỉ số đường huyết có liên quan với tăng lượng đường trong máu của bạn. lập kế hoạch bữa ăn lành mạnh cho những người bị bệnh tiểu đường thường tập trung vào việc lựa chọn các loại thực phẩm đánh giá từ mức trung bình đến thấp trên các chỉ số đường huyết. Quinoa được xếp vào nhóm thấp, có nghĩa là nó sẽ không gây ra sự tăng vọt đường trong máu.

Hầu hết các loại hạt ngũ cốc đều không có tất cả các axit amin cần thiết để tổng hợp protein, nhưng quinoa có đủ để được coi là một loại protein hoàn chỉnh. Thành phần chất xơ trong quinoa cũng cao hơn so với nhiều loại ngũ cốc khác. Điều này có nghĩa rằng quinoa có thể đặc biệt có lợi cho những người bị bệnh tiểu đường, bởi vì cả hai chất dinh dưỡng này được coi là quan trọng để giữ cho lượng đường trong máu được kiểm soát.

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Thực Phẩm Dược cho thấy một chế độ ăn với hạt Andean Peru bao gồm quinoa có thể giúp quản lý bệnh tiểu đường loại 2 và huyết áp cao liên kết với nó.

Vậy chế biến quinoa như thế nào?

Hiệp hội tiểu đường Mỹ khuyến cáo chọn các loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao nhất cho khẩu phần carbohydrate của bạn. Quinoa là một sự lựa chọn tốt. Khẩu phần ăn hàng ngày hoặc hàng tuần của bạn có thể phụ thuộc vào việc bạn đang sử dụng phương pháp tẩm, chỉ số đường huyết, hoặc chuyển đổi hoặc hệ thống tính gram để theo dõi các bữa ăn. Nhìn chung, 1/3 chén quinoa đã nấu là vừa cho một khẩu phần carbohydrate, hay khoảng 15 gam carbohydrate. Nếu bạn không chắc chắn lượng quinoa như thế nào sẽ phù hợp với kế hoạch bữa ăn của bạn, chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp đỡ bạn.

Giống như nhiều loại ngũ cốc khác, có thể mua quinoa với sản phẩm đóng gói sẵn hoặc từ thùng lớn. Bạn có thể thấy nó sẽ phát triển một cách tự nhiên với một lớp phủ đắng để ngăn sâu bệnh. Hầu hết các giống được bán trong các cửa hàng tạp hóa đã được rửa trước để loại bỏ vị đắng. Để loại bỏ bất kì dư lượng còn sót lại nào bạn có thể rửa nhanh tại nhà bằng nước lạnh và một bộ lọc.

Nếu bạn có thể muốn làm cơm, bạn có thể chuẩn bị quinoa. Chỉ cần kết hợp nó với nước, đun sôi và khuấy đều. Chờ 10-15 phút cho đến khi nó trở nên mịn. Bạn có thể hoàn thành khi vòng trắng nhỏ tách ra khỏi hạt. Bạn cũng có thể chế biến trong một nồi cơm điện, đây là một cách nhanh chóng và dễ dàng để chế biến ngũ cốc.

Quinoa có một hương vị khá hấp dẫn. Điều này có thể làm cho nó dậy mùi hơn bằng cách giang khô nó trước khi nấu. Khi bạn đã nấu chín nó, hãy thử thêm: trái cây, quả hạch, rau, gia vị.

Tại sao hạt Quinoa diêm mạch tốt cho người bị bệnh tiểu đường?

Có rất nhiều công thức nấu quinoa có lợi cho sức khỏe mà bạn có thể dùng cho các bữa ăn sáng đến các món chính. Bao gồm các món như: Mỳ Ý, bánh mì, hỗn hợp ăn nhẹ.

Quinoa là một hạt cổ mà được phổ biến trong chế độ ăn uống hiện đại. Đó là thực phẩm chứa hàm lượng protein và chất xơ cao, hãy biến nó trở thành một thực phẩm bổ sung tốt cho sức khỏe trong chế độ ăn của bạn. Nghiên cứu cho thấy rằng nó cũng có thể giúp bạn kiểm soát lượng cholesterol và lượng đường trong máu của bạn. Nhiều công thức hữu ích sử dụng quinoa là có sẵn. nó là tốt ở bất kỳ thời gian trong ngày, để tận hưởng khi bạn muốn!

Nguồn Healthline


Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!