Tại sao huyết trắng có vị chua?

Kiến Thức Y Học - 05/06/2024

Trong điều kiện sức khỏe bình thường, ở người nữ thì huyết trắng (khí hư) thường có mùi tanh nhẹ đặc trưng hoặc là không có mùi. Cho nên, nếu như các chị em thấy xuất hiện vị chua thì đây chính là dấu hiệu của một căn bệnh phụ khoa nào đó. Vậy tại sao huyết trắng có vị chua? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu thông qua bài viết sau đây.

Trong điều kiện sức khỏe bình thường, ở người nữ thì huyết trắng (khí hư) thường có mùi tanh nhẹ đặc trưng hoặc là không có mùi. Cho nên, nếu như các chị em thấy xuất hiện vị chua thì đây chính là dấu hiệu của một căn bệnh phụ khoa nào đó. Vậy tại sao huyết trắng có vị chua? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu thông qua bài viết sau đây.

Tại sao huyết trắng có vị chua?

Huyết trắng có vị chua biểu hiện của bệnh gì?

Nếu như bạn thấy huyết trắng có vị chua, không bình thường thì nên lưu ý và đi khám bởi bạn rất có thể đã nhiễm một số căn bệnh phụ khoa. Có thể là:

Viêm âm đạo

Căn bệnh này có các triệu chứng phổ biến như huyết trắng màu trắng đục, có lúc xanh như mủ, vàng nhạt, đặc quánh sủi bọt quanh bề mặt, kèm theo đó là hiện tượng đau khi đi tiểu tiện, ngứa rát, âm đạo bị sưng đỏ...

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Các dấu hiệu thường thấy là khí hư có vị chua tiết lượng nhiều, màu vàng nhạt hoặc xanh mủ, nổi bọt nhiều, đau rát và xuất huyết bất thường khi quan hệ...

Viêm nội mạc cổ tử cung

Khi rối loạn kinh nguyệt trong thời gian dài, máu kinh vón cục có màu đỏ sẫm hoặc màu gỉ sắt. Khí hư có vị chua ra ồ ạt, màu sắc bất thường kèm hiện tượng đau bụng dưới, đau tức khi quan hệ, cơ thể xanh xao, mệt mỏi và sốt nhẹ.

Viêm vùng chậu

Khí hư có vị chua hôi chuyển màu vàng nhạt hoặc xanh, khó chịu, xuất hiện biểu hiện đau lưng, đau vùng chậu khi giao hợp, khó tiểu...

Ung thư cổ tử cung

Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh phụ khoa. Bệnh nhân sẽ chảy máu âm đạo bất thường, vùng kín có vị chua, khí hư tiết lượng nhiều màu vàng, xanh đậm, nâu, đen có lẫn máu mùi tanh, đau khi giao hợp...

Tại sao huyết trắng có vị chua?Đó chính là dấu hiệu của những căn bệnh phụ khoa trên, nếu bạn đang có hiện tượng này, hãy đi khám ngay để có phương án điều trị thích hợp.

Tại sao huyết trắng có vị chua?

Một số trường hợp huyết trắng có vị chua điển hình

1. Trường hợp 1

Hỏi

Chào Bác sĩ! Tôi năm nay 25 tuổi, tôi hay bị huyết trắng màu sữa đặc, có mùi chua nhưng không bị ngứa ạ. Mong Bác sĩ tư vấn và cách điều trị ạ.

Đáp

Nếu huyết trắng nhiều, mùi chua thì bạn đã bị viêm âm đạo, cổ tử cung rồi. Nguyên nhân có thể do nấm âm đạo hoặc do vi khuẩn. Để điều trị bệnh này thì nhiều trường hợp chỉ cần đặt thuốc âm đạo là đủ. Nhưng nếu để lâu ngày có thể viêm nhiễm lan lên tử cung, vòi trứng và buồng trứng, sẽ rất khó điều trị và có thể gây dính, tắc buồng tử cung, vòi trứng gây vô sinh.

Để điều trị dứt điểm, bạn cần đến khám chuyên khoa phụ sản để tìm hiểu nguyên nhân và điều trị theo nguyên nhân gây bệnh. Tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc về điều trị hoặc hỏi người bán thuốc vì nếu không điều trị đúng phác đồ, đúng nguyên nhân gây bệnh có thể gây kháng thuốc, sẽ rất khó khăn cho việc điều trị dứt điểm.

Tại sao huyết trắng có vị chua?

2. Trường hợp 2

Hỏi

“Chào bác sĩ! Tôi tên là Linh, hiện nay 28 tuổi, gần đây tôi thấy có hiện tượng ra nhiều khí hư có mùi chua rất khó chịu. Điều này làm tôi mất tự tin khi vợ chồng gần gũi. Tôi rất lo lắng vì chưa bao giờ tôi bị như vậy. Tôi e rằng sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc vợ chồng. Tìm hiểu một số tài liệu tôi nghi ngờ mình đã mắc bệnh phụ khoa. Vậy tôi xin hỏi khí hư có mùi chua có phải tôi đã mắc viêm âm đạo và điều trị như thế nào ạ? Mong sớm nhận được sự hồi âm từ bác sĩ”. (Chị Linh – Hải Dương)

Đáp

Nguyên nhân khiến khí hư có mùi chua đa phần là do viêm âm đạo. Đây là bệnh phụ khoa phổ biến nhất ở nữ giới đặc biệt ở những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, quan hệ tình dục không an toàn với nhiều người, nạo phá thai nhiều lần. Nguyên nhân có thể là do nhiễm trùng nấm men, vi khuẩn, vùng kín thường xuyên ẩm ướt. Viêm âm đạo cũng có 2 nguyên nhân gây ra:

Viêm âm đạo bởi nhiễm trùng nấm men: Đa phần các trường hợp bị nhiễm trùng nấm men. Ban đầu khí hư có mùi hôi nên rất dễ nhầm lẫn với bệnh phụ khoa khác. Khi bệnh nặng thì khí hư ra nhiều và có mùi chua, ngứa âm hộ, âm đạo, đau khi quan hệ tình dục. Như trường hợp của Linh bị viêm âm đạo khá nặng.

Viêm âm đạo do nhiễm vi khuẩn Vaginosis: Lúc này chị em sẽ thấy khí hư có mùi hôi tanh, hăng và khó chịu. Vi khuẩn này lây qua đường tình dục, do quan hệ không an toàn. Do đó khuyến cáo cả hai vợ chồng chị Linh đi khám để phòng lây nhiễm chéo.(*)

Chắc hẳn bạn đã biết tại sao huyết trắng có vị chua rồi đúng không? Hãy chú ý đến cơ thể mình hơn để có thể phòng tránh bệnh một cách tốt nhất nhé!

(*) Nguồn: Sống Khỏe, SK&ĐS

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!