Tại sao mùa đông da đầu lại nhiều gàu?

Chăm Sóc Tóc - 04/20/2024

Bạn có để ý rằng vào mùa đông tóc khô xơ và rất nhiều gàu không? Chắc chắn nhiều người luôn thắc mắc không biết tại sao mùa đông da đầu lại nhiều gàu và có cách nào trị gàu hiệu quả hay không? Hãy cùng Lily & WeCare đi tìm đáp án qua bài viết dưới đây nha!

Bạn có để ý rằng vào mùa đông tóc khô xơ và rất nhiều gàu không? Chắc chắn nhiều người luôn thắc mắc không biết tại sao mùa đông da đầu lại nhiều gàuvà có cách nào trị gàu hiệu quả hay không? Hãy cùng Lily & WeCare đi tìm đáp án qua bài viết dưới đây nha!

Tại sao mùa đông da đầu lại nhiều gàu?

Tại sao mùa đông da đầu lại nhiều gàu hơn các mùa khác?

Trên thực tế, mỗi sợi tóc của chúng ta đều được bảo vệ, nuôi dưỡng và phát triển tốt hơn là nhờ một lớp biểu bì. Tuy nhiên, khi mùa đông đến, thời tiết hanh khô khiến lớp bảo vệ này trở nên yếu đi, dẫn đến hiện tượng tóc khô xơ và bị gàu.

Thời tiết mùa đông khiến tuyến bã nhờn giảm hoạt động làm cho độ ẩm của sợi tóc bị suy giảm. Cũng giống như da tay và mặt, khi không đủ độ ẩm cần thiết trên da đầu sẽ xuất hiện những vảy gàu màu trắng. Việc da đầu ít tiết bã nhờn, mồ hôi khiến bạn cảm giác là chúng sạch nhưng thực ra dưới chân tóc xuất hiện rất nhiều những mảng gàu dày đặc.

Bên cạnh đó lượng nước không đủ cung cấp cho tóc, quá trình tuần hoàn máu đến nang tóc chậm chạp hơn. Vì vậy khiến cho nang tóc, chân tóc và da đầu không đủ sức để loại bỏ các tế bào da chết, tăng cường sự tái tạo tế bào mới. Chính lẽ này khiến cho các mảng gàu trong mùa đông xuất hiện ngày một nhiều.

Tại sao mùa đông da đầu lại nhiều gàu?

Cách trị gàu hiệu quả vào mùa đông

Đểtrị gàu hiệu quả, bạn có thể áp dụng một trong những cách sau đây.

Trị gàu bằng nước cốt chanh

Bạn chỉ cần vắt nước chanh vào một ly nước sạch rồi gội đầu bằng nước chanh. Dùng phần vỏ chanh vừa vắt massage kỹ phần da đầu trong khoảng vài phút. Sau đó tiến hành xả tóc bằng ly nước chanh.

Thực hiện đều đặn ngày 2 lần cho đến khi hết gàu. Khi đã sạch gàu bạn nên duy trì đều đặn tuần 1 lần vừa ngăn gàu tái phát vừa giúp dưỡng tóc mềm mại, chắc khoẻ.

Tại sao mùa đông da đầu lại nhiều gàu?

Dùng dầu dừa trị gàu

Bạn chỉ cần lấy dầu dừa thoa lên da dầu rồi massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất thấm sâu vào da đầu vừa tăng độ ẩm cho các nang tóc vừa ngừa gàu hiệu quả. Sau đó gội lại đầu bằng dầu gội.

Thực hiện đều đặn tuần 2 lần sẽ nhanh chóng đạt được hiệu quả trị gàu, dưỡng tóc mềm mượt, chắc khoẻ.

Dùng hành củ trị gàu

Cắt hoặc băm nát củ hành tây, sau đó, lọc lấy nước ép hành tây và thấm lên da đầu. Bạn thấm càng nhiều và để càng lâu thì càng tốt. Cuối cùng là gội sạch bằng nước và dầu gội để làm mất mùi hành. Thực hiện tuần 2 lần sẽ nhanh chóng đẩy lùi gàu hiệu quả.

Cách thứ 2 là lấy nước ép từ hành tây trộn đều với 1-2 thìa mật ong, tỷ lệ 1:2 (1 thìa mật ong và 2 thìa nước ép hành tây) hoặc 1:3 (1 thìa mật ong và 3 thìa nước ép hành tây). Gội sạch da đầu, lấy bông thấm và chấm lên từng vùng da đầu (đặc biệt là vùng trước trán, đỉnh đầu và hai bên mang tai vì đó là ba vùng có nhiều gàu nhất). Để khoảng 30-45 phút rồi xả lại bằng nước sạch.

Tại sao mùa đông da đầu lại nhiều gàu?

Trị gàu bằng thuốc Aspirin + dầu gội

Rất dễ kiếm và đơn giản, bạn chỉ cần dùng 2-3 viên thuốc Aspirin tán nhỏ rồi trộn đều với dầu gội hàng ngày. Với 2-3 viên thì bạn có thể hòa với khoảng 150ml-200ml dầu gội, từ đó bạn có thể áng chừng với lượng dầu gội nhiều hơn.

Chỉ có một lưu ý nhỏ là trong lúc thoa dầu gội lên tóc ẩm, bạn để giữ hỗn hợp trên tóc tầm 2 phút rồi mới xả bằng nước. Thuốc Aspirin có tác dụng đánh bay gàu cũng như diệt khuẩn khá tốt.

Sử dụng nha đam trị gàu

Trong thành phần của nha đam chứa Prostaglandin có tác dụng diệt khuẩn, chống viêm nhiễm. Nhiều vitamin nhóm B như B1, B5, B6, B12 và đặc biệt là axit folic, amino axit chống lại lão hóa tế bào.

Để thực hiện cách trị gàu nhanh chóng bạn chỉ cần lấy một nhánh nha đam rửa sạch, tách bỏ lớp vỏ xanh bên ngoài đi để lấy phần bên trong lá. Sử dụng phần gel nha đam thoa đều lên toàn bộ da đầu và để nguyên khoảng 15 phút. Khi đó các dưỡng chất ngấm sâu vào bên trong da đầu rồi gội lại bằng nước sạch.

Tại sao mùa đông da đầu lại nhiều gàu?

Dùng muối và phèn chua trị gàu

Hỗn hợp phèn chua và muối không chỉ giúp tẩy tế bào chết trên da đầu, diệt khuẩn và vi nấm, mà còn giúp cân bằng độ pH, loại bỏ lượng dầu dư thừa trên tóc. Vì vậy sau một thời gian sử dụng mái tóc bạn vừa sạch gàu, chắc khỏe, mềm mượt.

- Cách 1: Trộn phèn chua với muối theo tỉ lệ 1:1. Đầu tiên, gội qua đầu bằng nước sạch để loại bỏ bớt bụi bẩn, sau đó trộn hỗn hợp muối và phèn chua đã chuẩn bị với dầu gội, rồi gội đầu như bình thường. Sau khi gội đầu xong, bạn nên dùng dầu xả để dưỡng và phục hồi tóc.

- Cách 2: Hòa tan phèn chua và muối với lượng nước vừa đủ. Sau đó dùng tăm bông thấm dung dịch và chấm đều lên da đầu. Sau 30 phút thì xả sạch với nước và gội đầu như bình thường.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!