Tại sao nên khuyến khích trẻ tham gia các cuộc thi?

Sống khỏe mạnh - 05/03/2024

Nhiều phụ huynh không muốn con mình tham gia các cuộc thi vì họ không muốn trẻ bị áp lực hoặc hình thành tính hiếu thắng.

Trẻ nhỏ lại chưa biết tự cân bằng cảm xúc căng thẳng, khó chịu, thất vọng nếu bị thua. Trong một cuộc thi dành cho các em nhỏ, người lớn thường tuyên bố kết quả là tất cả cùng thắng cuộc hoặc tránh đưa ra thứ bậc xếp hạng.

Một cuộc thi lành mạnh giúp trẻ có thêm nhiều kỹ năng

Các chuyên gia nghiên cứu về trẻ nhỏ chỉ ra rằng, sự cạnh tranh ở mức vừa phải, lành mạnh rất tốt cho trẻ. Nó giúp trẻ phát triển nhiều kỹ năng quan trọng như biết cảm thông và kiên định. Quan trọng hơn, sự cạnh tranh làm trẻ hiểu rằng, thắng thua không phải là đích cuối cùng mà đó là sự chăm chỉ và kiên định trong suốt cuộc thi. Một kỹ năng cần thiết mà trẻ sẽ có được đó là sự tương tác với những đối thủ, những bạn nhỏ khác, đồng thời phát triển lòng tự trọng và mong muốn được khẳng định mình của trẻ.

Tại sao nên khuyến khích trẻ tham gia các cuộc thi?

Các cuộc thi luôn tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ nhỏ (Ảnh minh họa: Internet)

Các cuộc thi còn là một môi trường tốt để trẻ học được cách làm việc theo nhóm và có tinh thần đồng đội. Vì thế, điều cần thiết là phải tạo được cho trẻ một môi trường có tính cạnh tranh lành mạnh. Không phải điều gì bố mẹ cũng nên nói với trẻ mà cần phải để ý thái độ của trẻ trong cuộc thi để kịp thời điều chỉnh.

Nếu tham gia một cuộc thi có tính cạnh tranh lành mạnh, trẻ sẽ:

- Muốn tham gia các hoạt động này một lần nữa.

- Không kiêu căng khi chiến thắng cũng không buồn bã, thất vọng khi thua cuộc.

- Học được thêm những kỹ năng mới và có mong muốn học được thêm nhiều điều nữa.

- Cảm thấy trân trọng bản thân.

Ngược lại, nếu tham gia một cuộc thi không tốt, trẻ sẽ:

- Phản kháng hoặc do dự không muốn thi nữa.

- Nói dối bị ốm, mệt để không phải tham gia.

- Nói thẳng với bố mẹ là không thích cuộc thi.

- Chán nản, lo lắng, thậm chí bỏ ăn.

Làm sao để khuyến khích trẻ tham gia vào các cuộc thi?

Bị thất bại trong phút cuối tưởng như đã chiến thắng là cảm giác không hề dễ chịu với bất kỳ ai, kể cả trẻ nhỏ. Vì thế bố mẹ phải khiến cho trẻ hiểu được tính tích cực của sự thất bại.

Tại sao nên khuyến khích trẻ tham gia các cuộc thi?

Không phải sự thắng thua, mà tình bạn, kỹ năng là những điều trẻ sẽ có được nếu tham gia những cuộc thi cạnh tranh lành mạnh (Ảnh minh họa: Internet)

Đầu tiên, hãy nói với trẻ rằng, kết quả đạt được sau mỗi cuộc thi không phải là sự chiến thắng mà là việc trẻ đã đặt ra mục tiêu và cố gắng thực hiện nó như thế nào. Bố mẹ nên ở bên và củng cố niềm tin cho trẻ, nói với trẻ rằng thắng thua không quan trọng, chỉ cần trẻ đã cố gắng hết sức.

Thêm nữa, đừng bao giờ đánh giá thấp sự thay đổi ở trẻ nhỏ. 'Một cuộc thi cạnh tranh lành mạnh sẽ giúp trẻ hiểu được đối thủ lớn nhất của mình là chính mình', bác sĩ thần kinh nhi khoa Timothy Guun ở bang California tin tưởng điều đó. Ông cho biết, cậu con trai 5 tuổi của mình đã cảm thấy rất tồi tệ sau khi thua ở một thi chạy. Thay vì chỉ trích con trai đã chạy chậm nhất nhóm, bác sĩ Guun đã động viên con bằng cách nói cậu bé đã chạy tốt hơn lần thi trước rất nhiều.

Điều quan trọng không phải là để trẻ so sánh với những bạn khác mà là trẻ đã chạy đua với thời gian, với chính mình. Cậu con trai của bác sĩ Guun đã nếm mùi thất bại từ khi mới 5 tuổi, nhưng cậu bé vẫn tiếp tục tham gia cuộc thi chạy ấy dù rằng thường xuyên là người chạy chậm nhất.

NT (Parents)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!