Tại sao trông bạn lại 'nhừ' hơn người khác?

Sống khỏe mạnh - 05/20/2024

Các nhà khoa học đang nghiên cứu các yếu tố để dự đoán tốc độ lão hóa và cách điều khiển được nó.

Chúng ta đều có những người bạn sinh cùng năm nhưng nhìn trẻ hơn (hoặc già hơn) so với tuổi thật. Ngày nay, các nhà nghiên cứu cho rằng nhận thức như vậy không chỉ là về biểu hiện bên ngoài mà còn về một thứ gì đó sâu hơn – tốc độ lão hóa khác nhau của mỗi người, và điều này có ý nghĩa đối với sức khỏe của chúng ta.

Trong một nghiên cứu được đăng trên Proceedings of the National Academy of Sciences, đứng đầu là nhà khoa học Daniel Belsky, trợ lý giáo sư y khoa tại Khoa Lão khoa thuộc Trường Y của Đại học Duke, mô tả một danh sách gồm 18 thông số được kiểm tra ở những người thuộc lứa tuổi 20 và 30 đã cho thấy tốc độ lão hóa nhanh của họ. Các dấu ấn được chứng minh là chỉ báo của tuổi sinh học; được đối chiếu với tác động sinh học của sự lão hóa ở người cao tuổi.

Nhưng họ cũng có những dấu ấn phù hợp của tuổi sinh học, nghĩa là những người lão hóa nhanh hơn thì nhìn cũng già hơn, theo đánh giá khách quan của những người được chọn ngẫu nhiên khi nhìn vào ảnh của họ.

Tại sao trông bạn lại 'nhừ' hơn người khác?

Nhiều người trông già hơn hoặc trẻ hơn so với độ tuổi

Hầu hết các nghiên cứu về sự lão hóa, các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình lão hóa, được lấy từ những điều tra ở người cao tuổi. Và trong hầu hết các trường hợp, các bệnh mạn tính hoặc những thay đổi sinh lý xuất hiện cùng sự lão hóa đã được xác minh trong nhóm người này.

Nhưng đúng hơn là lão hóa không xảy ra chỉ trong một đêm, mà diễn ra dần dần trong khoảng thời gian vài thập kỷ, giống như ảnh hưởng của nước đến hình dạng bờ sông hay sỏi đá theo thời gian. Nó không nhìn thấy từ ngày này qua ngày khác, nhưng có thể gây ấn tượng rõ ràng sau vài năm.

Trong nghiên cứu, có 954 người sinh năm 1972 hoặc 1973 tại Dunein, New Zealand, đã đồng ý tham gia một nghiên cứu theo dõi họ từ khi 26 tuổi đến 38 tuổi. Mỗi đối tượng tham gia đồng ý xét nghiệm 18 yếu tố khác nhau mà các nghiên cứu trước đó cho thấy có liên quan đến sự lão hóa, bao gồm huyết áp, chức năng phổi, cholesterol, chỉ số khối cơ thể, viêm và tính nguyên vẹn của bộ ADN.

Tại sao trông bạn lại 'nhừ' hơn người khác?

Dấu hiệu lão hóa luôn là mối lo ngại của nhiều người

Căn cứ vào điểm của các thông số, các nhà nghiên cứu đã tính tuổi sinh học của mỗi tình nguyện viên. Họ đã đánh giá lại khi đối tượng nghiên cứu ở độ tuổi 32 và 38, và kết hợp chúng để tính tốc độ lão hóa của mỗi người.

Một số người có tuổi sinh học già hơn và lão hóa nhanh hơn những người khác, mặc dù tuổi thật của họ là như nhau.

Mặc dù một số người có tuổi sinh học lớn hơn tuổi thực của họ, nhưng tin tốt là cũng có một số người trẻ hơn tuổi thực của họ và lão hóa chậm hơn bình thường. So sánh giữa nhóm lão hóa chậm hơn và nhanh hơn cho thấy một vài gợi ý về cách giữ cho sự lão hóa trong tầm kiểm soát. Và trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự lão hóa, phần lớn (80%), không phải do di truyền và vì vậy chúng nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta. Thậm chí 20% do di truyền cũng có thể thay đổi được phần nào. Đây mới là sự khởi đầu.

Tại sao trông bạn lại 'nhừ' hơn người khác?

Trang điểm là một trong những cách che đi dấu hiệu tuổi tác

Bước tiếp theo là tìm ra những thông tin giúp chúng ta thực hiện điều đó. Một trong những điều có thể giúp chúng ta thực hiện việc này là phát hiện được nguyên nhân làm tăng tốc độ lão hóa để từ đó có thể làm lão hóa chậm lại. Và một điều khác có thể giúp ích đó là các liệu pháp đánh giá làm chậm tốc độ lão hóa.

Có một cách đánh giá, tương đối chính xác, tốc độ lão hóa của mỗi người cung cấp phương pháp thích hợp nhằm theo dõi liệu giải pháp chống lão hóa có hiệu quả hay không. Một trong những chìa khóa cho sự trẻ hóa có thể không gây bất ngờ; 18 yếu tố mà các nhà khoa học đã nghiên cứu có thể liên quan đến các thói quen như có một chế độ ăn uống lành mạnh với ít chất béo và muối, duy trì cân nặng lý tưởng, giảm stress, có hệ miễn dịch tốt và tập thể dục thường xuyên. Không hút thuốc lá hoặc bỏ hút thuốc cũng góp phần cải thiện.

Để tìm hiểu điều này, chúng ta cần tiếp tục theo dõi nhóm nghiên cứu đánh giá lại khi họ 45 tuổi. Các nhà nghiên cứu đang lập biểu đồ về chế độ ăn, tập thể dục và các hành vi khác của đối tượng nghiên cứu. Họ có thể đánh giá những hành vi nào làm chậm tốc độ lão hóa, bằng cách theo dõi những thay đổi làm chậm lão hóa. 

Ảnh minh họa: Internet

Vân Doãn (Time)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!