Tại sao Vắc-xin HPV được khuyến cáo ở độ tuổi 11-12?

Kiến Thức Y Học - 04/28/2024

Mặc dù có thể được tiêm cho nữ giới từ 9-26 tuổi và nam giới tới 21 tuổi song theo tư vấn của các chuyên gia y tế, Vắc - xin HPV nên được tiêm cho trẻ trong độ tuổi 11-12 tuổi. Vậy, tại sao Vắc - xin HPV được khuyến cáo ở độ tuổi 11-12 thay vì các độ tuổi khác?

Mặc dù có thể được tiêm cho nữ giới từ 9-26 tuổi và nam giới tới 21 tuổi song theo tư vấn của các chuyên gia y tế,Vắc - xin HPV nên được tiêm cho trẻ trong độ tuổi 11-12 tuổi. Vậy, tại sao Vắc - xin HPV được khuyến cáo ở độ tuổi 11-12 thay vì các độ tuổi khác?

Tại sao Vắc-xin HPV được khuyến cáo ở độ tuổi 11-12?

Virus HPV là gì?

Trước khi trả lời câu hỏi “tại saoVắc - xin HPVđược khuyến cáo ở độ tuổi 11-12”, cần tìm hiểu về virus HPV (Human papilloma virus). Có tới hơn 200 chủng virus HPV khác nhau, trong đó có hơn 40 chủng lây lan trực tiếp từ người này sang người khác qua niêm mạc ở miệng, hậu môn hoặc âm đạo, giữa da và qua đường tình dục. Hầu hết ai cũng bị nhiễm ít nhất 1 chủng virus HPV trong đời, một nửa số đó là các chủng có thể gây bệnh ung thư.

Theo số liệu từ quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư, đa phần các ca ung thư cổ tử cung ở nữ giới đều do HPV gây ra. Khoảng 70% người bị ung thư vùng hầu họng do HPV gây ra. Virus HPV (phần lớn là chủng 16) gây ra tới 95% trường hợp ung thư hậu môn, 65% ung thư âm đạo, 50% ung thư âm hộ và 35% ung thư dương vật. Như vậy, có thể thấy rằng cả nam và nữ giới đều có thể bị ung thư do HPV gây ra và việc tiêm Vắc - xin HPV giúp phòng tránh các dạng ung thư này ở cả nam và nữ. Do đó, không nên hiểu phiến diện rằng Vắc - xin HPV chỉ phòng được ung thư cổ tử cung của nữ giới hoặc chỉ nữ giới mới cần tiêm Vắc - xin HPV.

Tại sao Vắc-xin HPV được khuyến cáo ở độ tuổi 11-12?

Độ tuổi nào nên tiêm Vắc - xin HPV?

Các bác sĩ cho biết, việc tiêmVắc - xin HPV có thể áp dụng với nữ giới từ 9-26 tuổi và nam giới chưa quá 21 tuổi. Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), độ tuổi lý tưởng nhất để tiêm Vắc - xin HPV cho trẻ em là trong độ tuổi 11-12 với cả nam và nữ. Dưới đây là một số lý do giải thích tại sao Vắc - xin HPV được khuyến cáo ở độ tuổi 11-12:

- Vắc - xin HPV không có khả năng điều trị các bệnh ung thư, sùi mào gà khi bệnh nhân đã nhiễm bệnh. Do vậy, tốt nhất là nên tiêm Vắc - xin khi trẻ 11-12 tuổi, chưa tới tuổi dậy thì, chưa có các hoạt động tình dục nên ít hoặc chưa có nguy cơ phơi nhiễm HPV.

- 11-12 tuổi cũng là độ tuổi mà cơ thể có phản ứng miễn dịch từ Vắc - xin tốt nhất.

- Ở độ tuổi này, trẻ em vẫn thường xuyên được đưa đi kiểm tra sức khoẻ định kỳ nên sẽ thuận tiện hơn cho việc tiêm Vắc - xin HPV so với sau này, khi trẻ đã lớn hơn. Dù vậy, nếu chưa tiêm hoặc chưa hoàn thành hết các liều tiêm trong độ tuổi 11-12, nữ giới dưới 26 tuổi và nam giới dưới 21 tuổi vẫn có thể tiêm Vắc - xin HPV. Nam giới từ 22-26 tuổi cũng có thể tiêm song hiệu quả có thể kém hơn.

Lộ trình tiêm Vắc - xin HPV

Việc tiêmVắc - xin HPVgồm 3 mũi với mũi thứ 2 cách mũi đầu tiên từ 1-2 tháng, mũi thứ 3 sau mũi đầu tiên 6 tháng. CDC khuyến cáo mỗi người cần tiêm đủ số mũi.

Tuy nhiên, nếu trẻ em dưới 15 tuổi được tiêmVắc - xin HPV thì chỉ cần tiêm 2 mũi với khoảng cách giữa 2 mũi là 6-12 tháng. Nếu tiêm sau 15 tuổi thì vẫn phải tiêm đủ 3 mũi theo lộ trình như đã đề cập ở trên. Cũng theo CDC, không có sự phân biệt giữa 3 loại Vắc - xin HPV.

Tại sao Vắc-xin HPV được khuyến cáo ở độ tuổi 11-12?

Ví dụ, nếu tiêm mũi 1 bằng Gardasil thì mũi 2 hoặc mũi 3 có thể sử dụng các loại khác như Gardasil 9 hoặc Cervarix, miễn là đúng số liều và trong khoảng thời gian chỉ định. Nếu mũi 1 hoặc mũi 2 sử dụng Gardasil hoặc Cervarix, mũi 3 có thể bằng Gardasil 9. Trường hợp đã tiêm đủ liều chỉ định bằng Gardasil hoặc Cervaris, không nên tiêm thêm Gardasil 9. Nếu quá trình tiêm Vắc - xin HPV bị ngắt quãng, không nhất thiết phải tiêm lại từ đầu mà vẫn có thể tiếp tục lộ trình với số liều tiêm thêm tuỳ thuộc vào độ tuổi của bạn khi bắt đầu tiêm mũi 1.

Những đối tượng nên tiêm Vắc - xin HPV?

Như đã nói ở trên, Vắc - xin HPV được khuyến cáo ở độ tuổi 11-12. Vì vậy, trẻ em ở cả 2 giới tính chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi nên bắt đầu tiêm ngay. Ngoài ra, nam giới đến 21 tuổi và phụ nữ đến 26 tuổi vẫn có thể tiêm được. Vắc - xin HPV cũng được khuyến cáo tiêm cho nam giới đến 26 tuổi có quan hệ đồng tính hoặc bị suy giảm hệ miễn dịch (do nhiễm HIV).

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!