Tại sao virus gây viêm gan B có khả năng lây nhiễm cao gấp 100 lần virus HIV

Xét Nghiệm - 03/29/2024

Virus gây viêm gan B có khả năng lây nhiễm cao gấp 100 lần so với virus HIV. Tại Việt Nam có khoảng 45% dân số Việt Nam từng nhiễm virus viêm gan B, trong đó có 90% tự khỏi. Vậy tại sao lại như vậy? Cùng Lily & WeCare tham khảo bài viết sau.

Virus gây viêm gan Bcó khả năng lây nhiễm cao gấp 100 lần so với virus HIV. Tại Việt Nam có khoảng 45% dân số Việt Nam từng nhiễm virus viêm gan B, trong đó có 90% tự khỏi. Vậy tại sao lại như vậy? Cùng Lily & WeCare tham khảo bài viết sau.

Tại sao virus gây viêm gan B có khả năng lây nhiễm cao gấp 100 lần virus HIV

Viêm gan virus B là mối nguy hiểm toàn cầu

Nhiễm virus viêm gan B (HBV) là bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất hiện nay. Theo WHO ước tính mỗi năm trên thế giới có khoảng 1.45 triệu người tử vong do virus này gây ra. Con số này nhiều hơn so với tổng số tử vong do HIV/AIDS, lao, sốt rét. Ở nước ta, viêm gan virus chiếm tới 10% dân số. Có nghĩa là cứ 100 người thì có khoảng 10 người mắc viêm gan B, một tỉ lệ rất cao.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra lời cảnh báo về tình trạng thế giới không ý thức được mức độ nguy hiểm của bệnh viêm gan. Đã đến lúc cần phải huy động một nỗ lực toàn cầu để đối phó với bệnh này trên quy mô tương tự như cuộc chiến với các căn bệnh truyền nhiễm khác như HIV/AIDS hoặc bệnh lao.

Tại sao virus gây viêm gan B có khả năng lây nhiễm cao gấp 100 lần virus HIV

Virus gây viêm gan B dễ lây hơn HIV gấp 100 lần

Virus gây viêm gan B lây truyền theo con đường tương tự 3 đường lây của HIV đó là: qua đường máu, đường quan hệ tình dục và từ mẹ truyền sang con. Tuy nhiên virus gây viêm gan B có khả năng lây nhiễm cao gấp 100 lần virus HIV và chúng “dai sức” hơn rất nhiều.

Ở điều kiện bình thường, một virus viêm gan B có thể sống được 1 tháng, trong khi virus HIV không thể tồn tại lâu ngoài cơ thể và không có khả năng lây nhiễm ở ngoài tự nhiên. Ngoài ra, để tiêu diệt được virus gây viêm gan B, nếu dùng cách khử trùng thông thường là đun sôi ở 100 độ C thì cần đun tới 30 phút mới có thể tiêu diệt được loại virus này.

Do cơ chế tồn tại dai dẳng của virus viêm gan B ở tế bào gan nhiễm bệnh, nên ngay cả các liệu pháp điều trị hiện đại nhất cũng có tỉ lệ đáp ứng nhất định và tiềm ẩn nhiều nguy cơ kháng thuốc. Việc điều trị bệnh cần có sự giám sát chặt chẽ, đánh giá hiệu quả và giám sát tình trạng kháng thuốc cũng như không ngừng nâng cao thể trạng, chức năng gan của bệnh nhân.

Theo thống kê của tổ chức y tế thế giới, virus viêm gan là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan và là tác nhân gây ung thư thứ 2, chỉ sau thuốc lá. Hàng năm có khoảng 1 triệu người tử vong do những biến chứng mà virus viêm gan B gây ra.

Cho tới nay y học hiện đại chưa tìm ra cách chữa trị triệt để với bệnh Viêm gan virus B. Mục đích điều trị nhằm đào thải Virus viêm gan B ra ngoài cơ thể, giảm thiểu tình trạng viêm cũng như ngăn ngừa xơ gan, tăng cường chức năng gan, nâng cao thể trạng

Thời gian điều trị bệnh kéo dài, tốn nhiều chi phí

Khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn viêm gan mạn tính, người bệnh sẽ phải theo dõi điều trị suốt đời. Hiện nay, chi phí để điều trị bệnh viêm gan virus B khoảng 1 - 5 triệu/ tháng, mỗi năm một bệnh nhân phải chi trả gần 100 triệu đồng để điều trị bệnh. Nếu không điều trị kịp thời bệnh sẽ có nhiều biến chứng như xơ gan, ung thư gan và tỉ lệ tử vong cao.

Do đó cần tuyên truyền, nghiên cứu những phương pháp điều trị hiệu quả về bệnh viêm gan virus B là việc làm cần thiết và cần sự chung tay của cộng đồng.

Tại sao virus gây viêm gan B có khả năng lây nhiễm cao gấp 100 lần virus HIV

Cách phòng tránh viêm gan virus B

  • Không sử dụng chung kim tiêm cũng chính là cách phòng tránh bệnh tốt nhất. Những người sử dụng chung bơm kim tiêm ngoài việc có thể mắc HIV còn có thể mắc viêm gan B.

  • Trước khi nhận, truyền máu phải biết được nguồn máu có an toàn hay không và cần đảm bảo an toàn trong quá trình truyền máu. Những dụng cụ nhận và truyền máu phải đảm bảo sạch sẽ.

  • Không dùng chung những vật dễ dính máu như dao cạo râu, bàn chải đánh răng, nhíp,... bởi sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao.

  • Các dụng cụ như xăm mình, xiên lỗ,... hay có liên quan tới máu cần khử trùng khi được sử dụng. Để hạn chế việc virus gây bệnh có thể tấn công vào bên trong cơ thể.

  • Tiêm vacxin chống virus gây viêm gan B. Với các y tá, hộ lý, người thường xuyên tiếp xúc với máu nên tiêm phòng vacxin viêm gan B để phòng tránh bệnh. Đặc biệt đối tượng trẻ em sau sinh luôn được ưu tiên tiêm phòng vacxin viêm gan B.

  • Dùng những thức ăn rõ nguồn gốc, không ăn đồ quá cay hay mặn,... Luôn bổ sung những chất cần thiết cho cơ thể.

  • Hạn chế sử dụng rượu bia, chất kích thích, chất gây nghiện để bệnh không có cơ hội để tấn công vào bên trong của cơ thể người.

Bài viết trên giúp bạn hiểu được tại sao virus gây viêm gan B có khả năng lây nhiễm cao gấp 100 lần virus HIV. Đồng thời đưa ra những biện pháp mà bạn nên phòng tránh tốt nhất để không bị mắc bệnh.

Xét nghiệm sàng lọc virus viêm gan và chẩn đoán HIV tại Xander

Nếu nghi ngờ mình đã nhiễm virus viêm gan hay HIV việc làm các xét nghiệm để chẩn đoán bệnh là rất cần thiết.

Hiện Xander có cung cấp Gói sàng lọc virus viêm ganXét nghiệm HIV ẩn danh tại nhà giúp chẩn đoán nguy cơ nhiễm các loại virus viêm gan.

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Chi tiết gói xét nghiệm Sàng lọc virus viêm gan

  • Tổng phân tích tế bào máu ngoại vi bằng máy đếm laser: Đánh giá các tế bào máu ngoại vi và chức năng tạo máu của tủy xương để góp phần chẩn đoán các bệnh lý của máu và cơ quan tạo máu (nhiễm trùng, viêm nhiễm, thiếu máu, suy tủy, ung thư máu).
  • Xét nghiệm GGT: Chức năng gan: đánh giá viêm gan do rượu, tổn thương tế bào gan...
  • Xét nghiệm ALT (GPT): Chức năng gan: viêm gan cấp, mãn tổn thương nhu mô gan...
  • Xét nghiệm AST (GOT): Chức năng gan: viêm gan cấp, mãn tổn thương nhu mô gan...
  • Xét nghiệm HBsAg: Sàng lọc viêm gan do virus viêm gan B
  • Xét nghiệm Anti - HBs định lượng: Định lượng kháng thể của kháng nguyên bề mặt viêm gan B
  • Xét nghiệm Anti-HCV (ELISA): Kháng thể chống virus viêm gan C, chẩn đoán, theo dõi viêm gan C.

Tại sao virus gây viêm gan B có khả năng lây nhiễm cao gấp 100 lần virus HIV

Cách tính tổng chi phí xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá Gói xét nghiệm sàng lọc virus viêm ganXét nghiệm HIV ẩn danhcủa Xander được cập nhật ở cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Chích ngừa viêm gan B bao nhiêu mũi?
  • Dinh dưỡng cho người bị viêm gan

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!