Tăng cân như thế nào khi mang thai là hợp lý

Thiết Yếu - 05/06/2024

Khi mang thai việc tăng cần là hết sức bình thường và thực sự cần thiết đối với sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên nếu tăng cân quá ít hoặc tăng cân quá nhiều đều không tốt cho sức khỏe của mẹ cũng như thai nhi. Vậy tăng cân như thế nào khi mang thai là hợp lý. Hãy cùng Lily & WeCare đi tìm câu trả lời dưới đây.

Khi mang thai việc tăng cần là hết sức bình thường và thực sự cần thiết đối với sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên nếu tăng cân quá ít hoặc tăng cân quá nhiều đều không tốt cho sức khỏe của mẹ cũng như thai nhi. Vậytăng cân như thế nào khi mang thai là hợp lý. Hãy cùng Lily & WeCare đi tìm câu trả lời dưới đây.

Tăng cân như thế nào khi mang thai

Mức tăng cân hợp lý của thai phụ

Việc tăng cân như thế nào khi mang thailà hợp lý phụ thuộc vào mức cân nặng của mẹ trước khi mang thai. Theo đó nếu trước khi mang thai người mẹ có mức cân nặng bình thường thì trong suốt giai đoạn thai kỳ nên tăng từ 11,3kg đến 16kg. Còn trước khi mang thai người mẹ thiếu cân thì khi mang nên tăng từ 12,7 đến 18,3kg. Còn trường hợp mẹ có cân nặng vượt mức trước khi mang thai thì khi mang thai nên tăng từ 7 đến 11,3kg. Trường hợp mẹ mang song thai thì nên tăng từ 16 đến 20,5kg là hợp lý.

Tăng cân như thế nào khi mang thai là hợp lý

Giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ, người mẹ nên tăng khoảng 1kg, ba tháng giữa thai kỳ tăng khoảng 5kg và ba tháng cuối tăng khoảng 6kg. Tuy nhiên một số thai phụ không tăng cân hoặc tăng cân rất ít trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ vì ốm nghén thì cũng không nên quá lo lắng. Vì khi bước sang giai đoạn giữa thai kỳ là thời điểm mẹ bầu sẽ ăn ngon miệng và tăng cân đều đặn hơn.

Ngoài ra mức tăng cân hợp lý ở 3 tháng giữa và cuối thai kỳ lên tăng trung bình từ 0,3kg đến 0,5kg/tuần.


Chú ý đến chế độ ăn uống của thai phụ

Để việctăng cân như thế nào khi mang thai đảm bảo sự hợp lý thì chế độ dinh dưỡng cho thai phụ là rất quan trọng. Theo đó trong từng tháng thai phụ cần đảm bảo cung cấp các dưỡng chất sau:

Tháng thứ nhất: cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein, sắt, axit folic.

Tháng thứ hai: đây là lúc ốm nghén khiến cơ thể bà bầu mệt mỏi, chán ăn. Vì thế hãy cố gắng ăn uống điều độ, tăng cường các thức ăn mềm, dễ tiêu hóa như cháo, bánh mì, ngũ cốc, trái cây,...

Tăng cân như thế nào khi mang thai là hợp lý

Tháng thứ ba: Giai đoạn này các cơn ốm nghén vẫn hoành hành nên bạn hãy cố gắng bổ sung các dưỡng chất, có thể bồi bổ các món ăn giàu dinh dưỡng như canh gà, gà hầm, các loại thịt, cá, nhiều rau và trái cây tươi.

Tháng thứ tư: lúc này các cơn ốm nghén giảm dần. Nhu cầu ăn uống của mẹ bầu gia tăng. Vì thế hãy cố gắng nạp đầy đủ các chất dinh dưỡng để có một sức khỏe tốt và một thai nhi khỏe mạnh. Đồng thời cần bổ sung sữa bầu và các loại vitamin thiết yếu.

Tháng thứ 5: giai đoạn này mẹ bầu cần tăng cường các chất tốt cho não bộ của thai nhi như trứng, sữa, cá, các loại đậu,... Đồng thời giảm lượng thịt và đường.

Tháng thứ 6: tăng cường mạnh mẽ các nguồn dinh dưỡng như lòng trắng trứng, vitamin, canxi, khoáng chất. Bên cạnh đó cần bổ sung thêm sắt, axit folic và các loại vitamin thiết yếu.

Tăng cân như thế nào khi mang thai là hợp lý

Tháng thứ 7: giai đoạn này mẹ bầu cần tiếp tục bổ sung phong phú các thực phẩm và chất dinh dưỡng. Chú trọng bổ sung sắt, canxi,kẽm, phôt pho, i ốt.

Tháng thứ 8 và 9: tiếp tục đa dạng các thực phẩm để cung cấp nguồn dinh dưỡng cho cơ thể. Đồng thời nên chia thành nhiều bữa nhỏ chứ không nên ăn liền một bữa quá no.

Như vậy qua đây các bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi tăng cân như thế nào khi mang thai là hợp lý. Và để đảm bảo việc tăng cân điều độ, hợp lý bà bầu cần phải kết hợp chế độ ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi phù hợp. Đồng thời luôn giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan.>>> Xem thêm: Tăng quá nhiều cân khi mang thai có nguy hiểm không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!