Tập thể dục vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Vóc Dáng - 05/22/2024

Sáng sớm, giữa trưa hay nửa đêm - lúc nào là thời điểm tốt nhất để tập thể dục? Tất nhiên, điều đó còn phụ thuộc vào lúc nào là thời gian tốt nhất cho bạn.

Sáng sớm, giữa trưa hay nửa đêm - lúc nào là thời điểm tốt nhất để tập thể dục? Tất nhiên, điều đó còn phụ thuộc vào lúc nào là thời gian tốt nhất cho bạn.

"Thời gian tốt nhất trong ngày là khi bạn sẽ làm điều đó một cách thích hợp nhất, bởi vì những lợi ích của hoạt động thể chất lại có mối liên hệ chặt chẽ đến khá nhiều việc mà bạn làm trên cơ sở sự thống nhất nhất định”, Tiến sỹ Russell Pate, một giáo sư về khoa học thể chất trong trường y tế cộng đồng Arnold tại Đại học South Carolina ở Columbia cho biết.

Tập thể dục vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Thời gian tốt nhất của bạn nên dựa trên sự hội tụ của các nhân tố như:

- Vị trí,

- Thời gian trong ngày,

- Hình thức hoạt động thể chất,

- Bối cảnh xã hội, giữa những người khác.

"Đó không chỉ là thời điểm nào, mà còn là những hoạt động gì, với ai và ở đâu," Tiến sỹ Pate, đồng thời cũng là một tình nguyện viên của Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho biết. "Điều này giúp kết hợp các yếu tố để mọi người cùng nhau đạt được một hiệu quả rõ rệt."

Tập thể dục vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Mỗi người là một cá nhân riêng biệt

Tiến sỹ Pate cũng cho rằng: "Mỗi người khác nhau sẽ có những sở thích khác nhau và có khuynh hướng khác nhau khi bàn về vấn đề làm thế nào họ có thể đáp ứng được với các bài tập ở các thời điểm khác nhau trong ngày".

Ví dụ, nếu bạn muốn thực hiện bài tập thể dục hiệu quả với người bạn của mình, “thì tốt hơn là bạn nên dừng lại để lựa chọn là một phần của xã hội bất kể thời gian nào trong ngày. Tuy nhiên, một số người lại thích nơi vắng vẻ và cơ hội có được lại trôi đi mất."

Có thể bạn đã biết rằng, thời gian tốt nhất tập thể dục là vào buổi sáng sớm - khi đó cơ thể bạn có được sự trao đổi chất đầy đủ cũng như tránh được sự gián đoạn không đáng có trong ngày sẽ làm thay đổi chế độ dinh dưỡng của bạn. "Liệu có sự khác biệt trong việc tập thể dục ở những thời điểm khác nhau trong ngày? Rất có thể. Nhưng những sự khác biệt đó sẽ là rất nhỏ khi được so sánh với toàn bộ hiệu quả đạt được khi bạn thực hiện nó một cách khoa học", Tiến sỹ Pate nói.

"Nếu bạn không phải là người thường dậy sớm, sẽ rất khó khi bạn cố gắng thức dậy lúc 5 giờ sáng để tập thể dục", ông nói. "Hãy thử sắp xếp càng nhiều thời gian biểu càng tốt bằng cách làm tối đa những gì trong khả năng có ảnh hưởng tới bạn. Điều này có nghĩa là, đừng làm cho điều đó khó khăn nhiều như là không phải vậy".

Tập thể dục vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Điều chỉnh các bài tập

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo nên thực hiện các bài tập thể dục nhịp điệu và hoạt động thể chất ít nhất 150 phút (2h30phút) trong một tuần với cường độ trung bình, hoặc 75 phút (1h15 phút) một tuần với cường độ mạnh. Nhưng nếu bạn bị gò bó về thời gian? Vậy thì bạn hãy sáng tạo và phá vỡ chu kỳ hoạt động của mình thành những lượt tăng dần từ 3-10 phút hàng ngày.

Ví dụ:

-Trong buổi sáng, dành 10 phút để tránh xa công việc và thực hiện việc chạy bộ.

- Vào giờ ăn trưa, đi bộ 10 phút xung quanh nơi bạn làm việc.

- Trong buổi chiều/tối, bạn có thể chạy bộ 10 phút để ra tới chỗ lấy xe.

Tập thể dục vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Và bạn đã có 30 phút cho việc tập luyện!

"Việc tích lũy trong ngày không phải chỉ thực hiện trong một lần, mà là trong cả ngày", Tiến sỹ Pate cho biết, "Càng nhiều càng tốt, nhưng chúng ta hoàn toàn chắc chắn, thậm chí còn một chút khiêm tốn là kết quả đạt được tốt hơn nhiều so với việc ngồi một chỗ". Và hãy nhớ rằng, "tập thể dục" là một trong những loại hoạt động thể chất làm cho nhịp tim của bạn tăng lên ít nhất là 10 phút tại một thời điểm.

Vì vậy, hãy vận động - lúc này điều đó là tốt nhất cho bạn!

(Nguồn: American Heart Association)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!