Tập yoga giúp giảm tác dụng phụ sau điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Bài tập vận động - 05/19/2024

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y Perelman Đại học Pennsylvania phát hiện ra rằng, yoga có thể giúp giảm tác dụng phụ do điều trị ung thư tuyến tiền liệt.

Thử nghiệm giai đoạn 2 được thiết kế để đánh giá tác dụng của yoga trong giảm mệt mỏi, rối loạn cương dương, tiểu tiện không tự chủ và tăng chất lượng sống nói chung ở bệnh nhân áp dụng xạ trị chùm ngoài trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt.

Tập yoga giúp giảm tác dụng phụ sau điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Trong khoảng từ tháng 10/2014 đến tháng 1/2016, 50 bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt trải qua 6-9 tuần xạ trị được chia  thành 2 nhóm, một nhóm tập yoga một nhóm không. Bệnh nhân ở nhóm tập yoga tham gia các lớp yoga 2 lần/tuần trong thời gian nghiên cứu.

Kết quả cho thấy, mức độ mệt mỏi và khả năng bệnh nhân quay trở lại cuộc sống bình thường được cải thiện ở nhóm tập yoga. Bệnh nhân ở nhóm không tập yoga không những không giảm mệt mỏi mà còn có cảm giác mệt hơn khi điều trị.

Các nhà nghiên cứu cũng kiểm tra tác dụng của yoga lên sức khỏe tình dục, đặc biệt là rối loạn cương dương, ảnh hưởng tới 85% bệnh nhân tiến hành xạ trị. Nhóm không tập yoga có sự suy giảm về khả năng cương dương trong giai đoạn điều trị, nhóm tập yoga không gặp phải vấn đề này. Những bệnh nhân trong nhóm tập yoga cũng cải thiện điểm số chức năng tiểu tiện.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Radiation Oncology.

BS P.Liên

(Theo Univadis/UPI)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!