Test hơi thở C13 là gì?

Xét Nghiệm - 04/29/2024

Test hơi thở C13 giúp phát hiện bệnh nhân có bị nhiễm vi khuẩn HP (Helicobacter pylori) - một loại trực khuẩn lây truyền chủ yếu qua đường tiêu hóa, sống kí sinh trong niêm mạc dạ dày tá tràng gây viêm loét và biến đổi tế bào dẫn tới ung thư. Vậy test hơi thở C13 là gì, có an toàn không, quy trình như thế nào? Hãy cùng Lily & WeCare tham khảo qua bài viết dưới đây.

Test hơi thở C13 giúp phát hiện bệnh nhân có bị nhiễm vi khuẩn HP (Helicobacter pylori) - một loại trực khuẩn lây truyền chủ yếu qua đường tiêu hóa, sống kí sinh trong niêm mạc dạ dày tá tràng gây viêm loét và biến đổi tế bào dẫn tới ung thư. Vậy test hơi thở C13 là gì, có an toàn không, quy trình như thế nào? Hãy cùng Lily & WeCare tham khảo qua bài viết dưới đây.

Test hơi thở C13 là gì?

Phương pháp test hơi thở C13 là gì?

Vi khuẩn Helicobacter pylori phá vỡ urê - chất phổ biến trong nhiều loại thực phẩm, thành carbon dioxide và amoniac.

Urea cao phân tử là Urea chứa Carbon -13 (C13) ,C13 được đo bằng thiết bị ở phòng thí nghiệm. Nếu như vi khuẩn hiện diện trong dạ dày của bạn thì Carbon - 13 sẽ xuất hiện trong lượng khí cacbonic trong hơi thở của bạn. Kiểm tra những mẫu hơi thở của bạn được thực hiện trước và sau khi uống C13-urea sẽ hiển thị nếu như các vi khuẩn có mặt trong dạ dày của bạn.

C13-Urea là chất gì và nó có hại không?

C13 là chất vô hại xuất hiện tự nhiên xung quanh chúng ta, nó không phải là chất phóng xạ. Urea là chất vô hại được tìm thấy trong thực phẩm và trong cơ thể của bạn.

Test hơi thở C13 là gì?

Test hơi thở C13 có an toàn hay không?

Thử nghiệm test hơi thở C13 là thử nghiệm được tiến hành để phát hiện sự hiện diện của vi khuẩn Helicobacter pylori để xác định điều trị. Những xét nghiệm này sử dụng hiệu quả, an toàn, không xâm lấn, chính xác và kinh tế.

Bác sĩ sẽ đề nghị thử nghiệm urea hơi thở để theo dõi, điều trị, kiểm tra vi khuẩn Helicobacter pylori đã được loại bỏ hết chưa. Xét nghiệm C13 Urea hơi thở hiện đã trở nên phổ biến bởi vì tính an toàn, có thể thực hiện được ở phụ nữ và trẻ em. Đồng thời cũng có thể thực hiện lặp lại mà không gây hại cho bệnh nhân.

Khi nào nên thực hiện test hơi thở C13

Nghiệm pháp này được sử dụng để sàng lọc các bệnh nhân có biểu hiện về rối loạn tiêu hóa như: Đầy hơi, đau vùng thượng vị, ợ chua, buồn nôn, khó tiêu,... trong gia đình có người bị ung thư dạ dày hoặc nhiễm HP mà không muốn nội soi dạ dày.

Ngoài ra như vừa nói, đây là xét nghiệm theo dõi điều trị dùng để đánh giá hiệu quả của điều trị diệt HP bằng kháng sinh mà không cần nội soi dạ dày để sinh thiết làm test urease nhanh hay làm những xét nghiệm xâm lấn khác.

Quy trình test hơi thở C13

Để test hơi thở C13, đầu tiên bệnh nhân lấy hơi thổi căng vào một cái túi chuyên dụng, sau đó uống một viên Carbon - 13 cùng với 100ml nước.

Tiếp đó bệnh nhân hãy nằm nghiêng sang trái trong 15 phút, ngồi cố định trong 5 phút. Tiếp đó, bệnh nhân lại thổi vào túi thứ hai. Hai túi này sẽ được các bác sĩ đưa vào máy để phân tích. Sau gần 6 phút, máy sẽ cho ra kết quả xét nghiệm.

Kỹ thuật này sẽ cho ra kết quả chính xác trong vòng nửa giờ, mang lại sự an toàn với bệnh nhân, giúp giảm thiểu số lần nội soi, sinh thiết cho bệnh nhân đang điều trị loét dạ dày, tá tràng.

Test hơi thở C13 là gì?

Cần chuẩn bị gì khi làm test hơi thở C13

Để tăng độ chính xác cho xét nghiệm này, bạn phải nhịn ăn 4 - 6 giờ trước khi thực hiện xét nghiệm. Tốt nhất nên thực hiện vào buổi sáng sau 1 đêm không ăn uống hoặc chưa đánh răng.

Một số điều đáng lưu ý khi test hơi thở C13 sẽ không chính xác khi mẫu hơi thở được lấy ở thời gian ngắn dưới 10 phút sau khi uống ure 13C. Cũng có thể bệnh nhân đang sử dụng thuốc kháng sinh dưới 4 tuần hoặc bệnh nhân đang dùng thuốc kháng sinh dưới 4 tuần, hay mới ngưng thuốc Bismuth, một số thuốc ức chế bơm proton, Sucralfate dưới 2 tuần.

Dưới đây là các thông tin về test hơi thở C13 mà bạn nên biết. Thực hiện phương pháp này sẽ giúp bạn phát hiện ra vi khuẩn HP một cách tốt nhất.

Địa chỉ test hơi thở được nhiều bệnh nhân tin tưởng

Trung tâm Tiêu hóa - Bệnh viện E Hà Nội

Trung tâm Tiêu hóa - Bệnh viện E Trung ương là trung tâm Tiêu hoá đầu tiên của cả nước, được trang bị những thiết bị hoàn toàn mới và hiện đại nhất Việt Nam.Sự ra mắt của trung tâm thể hiện bước tiến mới, quan trọng của chuyên khoa Tiêu hóa tại Việt Nam và cho thấy sự nỗ lực rất lớn và trình độ, lòng tâm huyết rất cao của các bác sĩ tiêu hoá nói riêng và của toàn thể bệnh viện E Trung ương nói chung.

Tuy thời gian thành lập chưa lâu nhưng nhờ có sự hỗ trợ về máy móc và kỹ thuật nội soi tiêu hóa của Nhật Bản, Trung tâm Tiêu hóa - Bệnh viện E Hà Nội đã tiến hành điều trị thành công nhiều ca bệnh phức tạp, đặc biệt giảm chi phí sau phẫu thuật, giảm đau đớn kéo dài cho bệnh nhân.

Điện thoại: 02437543650

Địa chỉ: 89 Trần Cung, Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội

Giờ làm việc: Thứ Hai - Thứ Sáu: 08:00 - 16:30

Test hơi thở C13 là gì?

Khoa Tiêu hóa - Bệnh viện Bạch Mai

Khoa tiêu hóa bệnh viện Bạch Mai là tuyến đầu ngành Tiêu hóa gan mật; tiếp nhận điều trị bệnh nhân từ các tỉnh; giảng dạy sinh viên trường Đại học Y Hà Nội, trường Đại học Dược Hà Nội, học sinh trường Trung cấp y tế Bạch Mai và đào tạo sau Đại học: Bác sĩ chuyên khoa I, chuyên khoa II, thạc sĩ, nội trú, nghiên cứu sinh; nghiên cứu khoa học; chỉ đạo, xây dựng tuyến chuyên khoa tại các tỉnh.

Hàng năm khám và điều trị >9000 bệnh nhân ngoại trú, >3000 bệnh nhân nội trú.Tại khoa thường xuyên thực hiện: siêu âm chuẩn đoán, siêu âm điều trị, nội soi dạ dày, đại tràng phục vụ chẩn đoán điều trị. Tiến hành các kỹ thuật cao: siêu âm nội soi, chụp mật tụy ngược dũng (ERCP), đốt sóng cao tần điều trị ung thư gan. Năm 2001: Là khoa điểm đầu tiên thực hiện công tác Chăm sóc toàn diện tại Bệnh viện.

Điện thoại: 024 62598285

Địa chỉ: 78 Giải Phóng , Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội

Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đại học Y dược cũng được xếp vào bệnh viện Top đầu tại thành phố Hồ Chí Minh trong khám và điều trị bệnh về tiêu hóa.

Đây là bệnh viện tiếp nhận về vấn đề tiêu hóa với trang thiết bị kĩ thuật hiện đại và đội ngũ Y bác sĩ tay nghề giỏi, giàu kinh nghiệm, chuyên môn vững chắc.

Tại đây, người bệnh được khám và điều trị một cách chu đáo, tận tình. Cơ sở vật chất ngày càng được đầu tư hơn. Vì vậy, dịch vụ của bệnh viện ngày càng tốt, đáp ứng nhu cầu của người bệnh.

Địa chỉ: số 215 Hồng Bàng, Phường 11, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại liên hệ: 028 3855 4269

Thời gian làm việc:

  • Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:30 - 16:30
  • Thứ Bảy: 06:30 - 12:00

Test hơi thở C13 là gì?

Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh

Đây là bệnh viện đa khoa tuyến đầu tại khu vực phía Nam, bệnh viện Chợ Rẫy có đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm. Tại đây, mọi thiết bị y tế, cơ sở vật chất đều được trang bị chu đáo. Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành tiếp nhận và điều trị về tiêu hóa, dạ dày, ruột non, đại tràng...

Địa chỉ: số 201B Nguyễn Chí Thanh, Phường 12, Quận 5, Hồ Chí Minh

Số điện thoại: 028 3955 9856

Liên hệ chuyên khoa Nội tiêu hóa - Gan mật để được thăm khám và điều trị.

Thời gian làm việc: từ 7h00 tới 16h00 từ thứ 2 tới thứ 6 ( không nghỉ trưa)

Thứ 7 làm từ 7h00 tới 11h, Chủ Nhật nghỉ

Xem thêm:

  • Ăn gì để diệt vi khuẩn Hp?
  • Ai dễ bị viêm loét, ung thư dạ dày do vi khuẩn HP?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!