Thai nhi bị dây rốn quấn cổ 2 vòng nguy hiểm như thế nào?

Kiến Thức Y Học - 05/10/2024

Có nhiều mẹ bầu lo lắng vì rơi vào trường hợp thai nhi bị dây rốn quấn cổ 2 vòng, sợ điều này gây ảnh hưởng đế thai nhi. Vậy thực sự hiện tượng này gây nguy hiểm như thế nào? Cùng Lily & WeCare tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Có nhiều mẹ bầu lo lắng vì rơi vào trường hợp thai nhi bị dây rốn quấn cổ 2 vòng, sợ điều này gây ảnh hưởng đế thai nhi. Vậy thực sự hiện tượng này gây nguy hiểm như thế nào? Cùng Lily & WeCare tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Dây rốn là gì?

Dây rốn là cầu nối oxy và dinh dưỡng tới bé khi bé còn nằm trong bụng mẹ. Dây rốn hoạt động tốt, bào thai sẽ nhận đủ lượng dưỡng chất để phát triển cho đến cuối quý III của thai kỳ cũng như

Chiều dài trung bình của dây rốn khoảng 56cm. Một số trường hợp, dây rốn có thể dài – ngắn hơn đôi chút. Cũng có khi xảy ra trường hợp dây rốn bị đứt sớm, khiến bé dễ có nguy cơ ngạt thở.

Bên cạnh chức năng cung cấp oxy và dinh dưỡng cho thai nhi thì dây rốn còn truyền cả chất kháng sinh vào cơ thể của bé khi người mẹ dùng kháng sinh. Dây rốn cũng nhận cả những chất đào thải từ bào thai ra nhau thai. Đó chính là lý do các mạch máu ở bên trong bào thai luôn giàu oxy, dinh dưỡng và sạch khuẩn.

Thai nhi bị dây rốn quấn cổ 2 vòng nguy hiểm như thế nào?

Tìm hiểu về thai nhi bị dây rốn quấn cổ 2 vòng

Dây rốn quấn cổ là tình trạng đoạn giữa của dây rốn bị quấn hai vòng (có thể ít hoặc nhiều hơn) quanh cổ thai nhi. Hiện tượng này xuất hiện từ những tháng giữa thai kỳ, khi hình dáng thai nhi đã gần như hoàn thiện và bắt đầu cử động liên tục trong bụng mẹ.

Chính sự chuyển động của bé là nguyên nhân chính gây ra tình trạng này. Các động tác lộn, nhào của thai sẽ khiến dây rốn vô tình bị quấn vào cổ. Bênh cạnh đó những mẹ bầu lao động nặng nhọc sẽ có nguy cơ thai nhi bị dây rốn quấn cổ 2 vòng cao hơn.

Mẹ có thể nhận biết thai nhi bị dây rốn quấn cổ 2 vòng bằng hiện tượng thai máy

Để nhận biết được thai nhi bị dây rốn quấn cổ 2 vòng không, mẹ bầu cần đi siêu âm thai. Đây cũng được coi là biện pháp chắc chắn nhất. Ngoài ra, mẹ cũng có thể dựa vào hiện tượng thai máy. Khi dây rốn quấn quanh cổ bé, thai nhi có thể bị hạn chế cử động nên động tác máy không nhiều như lúc trước.

Cũng có thể do dây rốn quấn quá chặt khiến lượng oxy cung cấp tới thai nhi không đủ khiến thai sẽ đạp nhiều hơn bình thường. Tốt nhất là trong những tháng cuối thai kỳ, mẹ nên thường xuyên đếm số lần thai máy để nhanh chóng phát hiện nếu có xảy ra vấn đề bất thường.

Thai nhi bị dây rốn quấn cổ 2 vòng nguy hiểm như thế nào?

Thai nhi bị dây rốn quấn cổ 2 vòng có nguy hiểm không?

Trường hợp thai nhi bị dây rốn quấn cổ 2 vòng cũng chiếm một tỷ lệ không nhỏ. Mức độ nguy hiểm của tình trạng này sẽ phụ thuộc vào việc dây rốn quấn chặt hay lỏng. Bác sĩ sẽ xác định được điều đó qua phương pháp đo lượng máu được truyền qua dây rốn.

Nếu lượng máu của mẹ vẫn bình thường thì chứng tỏ dây rốn quấn lỏng, nhịp tim thai ổn định sẽ không ảnh hưởng gì tới sự phát triển của thai nhi. Ngược lại, khi dây rốn quấn chặt, thai nhi có nguy cơ bị thiếu oxy, dẫn đến suy thai.

Ngoài ra, một số mẹ cũng lo ngại, dây rốn quấn cổ 2 vòng khi chuyển dạ, dây rốn có thể bị thắt chặt làm ngưng trệ quá trình cung cấp oxy cho bé. Thực chất mẹ không cần lo lắng quá. Bởi trong lúc sinh thường, khi đầu thai nhi vừa chui qua “cửa mình” của mẹ, bác sĩ sẽ cắt dây rốn để thai nhi tự thở được.

Mức độ nguy hiểm khi thai nhi bị dây rốn quấn cổ 2 vòng phụ thuộc vào việc quấn chặt hay lỏng.

Bên cạnh đó, khi chuyển dạ, bác sĩ cũng sẽ đặt một thiết bị tên là Monitor để theo dõi nhịp tim thai. Nếu nhịp tim bất ổn do lượng máu truyền qua dây rốn giảm mà tử cung còn chưa mở hết thì bác sĩ sẽ tiến hành mổ lấy thai ngay lập tức.

Một bằng chứng nữa giúp mẹ yên tâm hơn là trong một thống kê có tới 30% bé chào đời khi bị dây rốn quấn cổ. Ngoài ra, tình trạng này cũng đã được chứng minh có tác động rất ít tới nguy cơ chết non của thai nhi khi sinh.

Theo một nghiên cứu của Tạp chí thuộc Hiệp hội Y khoa Mỹ thì trong số những em bé bị chết yểu khi sinh chỉ có 10% là do tất các bất thường về dây rốn (bao gồm cả dây rốn quấn cổ). Như vậy có thể thấy mức độ nguy hiểm của dây rốn quấn cổ tới thai nhi là vô cùng nhỏ.

Như vậy, việc thai nhi bị dây rốn quấn cổ 2 vòng nguy hiểm hay không tùy thuộc vào mức độ quấn chặt hay lỏng của dây rốn. Do đó, khi gặp trường hợp này mẹ cũng không nên quá lo lắng, hãy gặp bác sĩ để nhận được sự tư vấn đúng đắn nhất.

>>>Xem thêm:Dây rốn quấn cổ thai nhi 1 vòng có sao không?

>>>Xem thêm:Dây rốn quấn cổ thai nhi có nguy hiểm không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!