Tháng cô hồn: Tránh xa 7 món ăn này nếu bạn không muốn gặp rắc rối

Dinh dưỡng - 03/28/2024

Theo quan niệm dân gian, nếu muốn bình yên trong tháng 7 âm lịch (hay còn gọi là tháng cô hồn) thì mọi người nên tránh những món ăn dưới đây.

Bên cạnh các điều kiêng kị về thói quen sinh hoạt hàng ngày, dân gian cũng tương truyền rằng trong tháng cô hồn, bạn nên tránh xa những món ăn dưới đây để tránh gặp điều không may mắn.

Cháo trắng

Theo quan niệm dân gian, cháo trắng là món ăn yêu thích của cô hồn, dã quỷ và những người đã khuất. Vì vậy, trên mâm cúng ngày rằm của nhiều gia đình, cháo trắng là món không thể thiếu.

Tháng cô hồn: Tránh xa 7 món ăn này nếu bạn không muốn gặp rắc rối

Vì là món ăn được ma quỷ ưa chuộng nên việc bạn ăn cháo trắng trong tháng cô hồn bị cho là đang giành thức ăn của họ và sẽ bị quấy phá, mang lại những điều xui rủi cho bản thân.

Thịt chó

Với nhiều người, thịt chó là món ăn ưa thích của họ. Tuy nhiên, việc ăn thịt chó trong tháng cô hồn được xem là điều kiêng kị và cần tránh xa. Bởi theo quan niệm dân gian, ăn thịt chó vào thời gian này sẽ mang đến xui xẻo, điều xấu đeo bám và công việc, cuộc sống sẽ “đen như mõm chó”.

Thịt vịt

Thịt vịt là món ăn quen thuộc với người Việt, đặc biệt là các gia đình gốc Hoa. Các món ăn được làm từ thịt vịt phổ biến như vịt quay, vịt tiềm, cháo vịt… đều có mùi vị đặc trưng và thơm ngon khó cưỡng. Ngoài sức hút về ẩm thực, thịt vịt thường được chọn là thức ăn “giải vận đen” vào dịp cuối tháng của nhiều người. Tuy nhiên, đây lại là món ăn kiêng kị trong tháng cô hồn.

Tháng cô hồn: Tránh xa 7 món ăn này nếu bạn không muốn gặp rắc rối

Người ta cho rằng nếu ăn thịt vịt vào tháng này sẽ gặp phải tình trạng “tan đàn xẻ nghé”. Vậy nên, thay vì thịt vịt, mọi người thường lựa chọn các món từ thịt gà mang ý nghĩa cát tường, gợi đến những điều an lành, tốt đẹp.

Tôm, mắm tôm

Tháng 7 âm lịch là thời điểm được nhiều người lựa chọn để hành hương lễ chùa trong năm, do vậy hầu hết mọi người đều lựa chọn ăn chay để thanh tịnh. Một số ít người vẫn giữ thói quen ăn mặn, tuy nhiên họ sẽ kiêng ăn mắm tôm bởi nó có mùi hôi bị cho là xúc phạm thần linh.

Ngoài ra, với người gốc miền Nam hay miền Trung, họ sẽ kiêng không ăn tôm trong tháng cô hồn, bởi tôm là sinh vật đi giật lùi nên họ cho rằng nếu ăn chúng thì sẽ gặp xui rủi, mọi việc sẽ giật lùi như tôm và không thăng tiến được trong công việc.

Mực

Tháng cô hồn: Tránh xa 7 món ăn này nếu bạn không muốn gặp rắc rối

Mực cũng là nguyên liệu được người Việt hạn chế chế biến món ăn trong tháng 7 âm lịch nói riêng và mỗi dịp đầu tháng nói chung. Bởi mực khiến người ta liên tưởng đến câu nói “đen như mực” và cho rằng việc ăn mực sẽ khiến họ gặp đủ mọi chuyện bất trắc, xui xẻo.

Sầu riêng

Dù là trái cây yêu thích của nhiều người nhưng trong tháng 7 âm lịch, sầu riêng lại là món ăn kiêng kị nên tránh xa. Không ít người cho rằng việc ăn sầu riêng sẽ khiến họ u sầu cả tháng và cô đơn một mình. Mặt khác, mùi của sầu riêng cũng được cho là sẽ dẫn dụ vong hồn vào nhà, mang đến điều không may cho gia chủ.

Chuối, cam, lê

Không chỉ sầu riêng, các loại trái cây khác như chuối, cam và lê cũng là món ăn hạn chế của nhiều người trong tháng cô hồn. Nguyên nhân được cho là vì ba loại quả này mang những ý nghĩa không tốt đẹp như “cam là cam chịu, lê là lê lết, trượt vỏ chuối”, đều mang điều không tốt nên chúng vào những món ăn nên kiêng trong tháng 7 âm lịch.

* Thông tin bài viết chỉ mang tính chất tham khảo!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!