Thanh Hóa chặn nguy cơ lây COVID-19 ngay tại cổng bệnh viện

Thời sự - 04/25/2024

Ngay tại cổng ra vào, công tác tiếp đón, sàng lọc, phân luồng được các bệnh viện thắt chặt, tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch...

Hiện dịch COVID-19 đã có sự lây nhiễm từ cộng đồng vào các cơ sở khám, chữa bệnh và ngược lại. Việc theo dõi, thống kê và phát hiện kịp thời sự gia tăng bất thường số trường hợp có các triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh để phát hiện sớm là hết sức cần thiết.

Ngày 7/4, Sở Y tế Thanh Hóa có công văn khẩn gửi các đơn vị y tế công lập và ngoài công lập về việc tiếp tục tăng cường phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong khám, chữa bệnh.

Thanh Hóa chặn nguy cơ lây COVID-19 ngay tại cổng bệnh viện

Khu vực cách ly, khám sàng lọc được lập ngay tại cổng ra vào của Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa

Bệnh viện đang có trên 1.000 bệnh nhân và khoảng hơn 1.000 người nhà bệnh nhân và 1.250 y, bác sỹ, nhân viên của bệnh viện. Trong khi mọi hàng quán bên ngoài bệnh viện đều đóng cửa, nhà ăn trong bệnh viện vẫn phải căng mình phục vụ từng bữa ăn cho hơn 3000 người.

Ghi nhận tại Khoa Dinh dưỡng, bệnh nhân và người nhà đều chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch, số bệnh nhân tập trung thành hàng dài để chờ đến lượt vào mua cơm, tất cả giữ khoảng cách, đeo khẩu trang như khuyến cáo. Bệnh viện cử người đứng ngay ngoài cổng nhắc nhở mọi người thực hiện đúng như quy định. Phiếu ăn được bán ngay từ ngoài cửa căng tin, tại quầy phục vụ, mọi thứ được vệ sinh rất sạch sẽ, tươm tất.

Bệnh viện đã lập phương án phân luồng phục vụ ăn uống tại các quầy căng tin trong bệnh biện. Theo đó, để tránh cảnh chen lấn, bệnh nhân theo từng khoa, từng tầng được quy định giờ ăn rất rõ ràng.

Thanh Hóa chặn nguy cơ lây COVID-19 ngay tại cổng bệnh viện

Tại khu vực nhà ăn của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, nhân viên luôn túc trực hướng dẫn mọi người thực hiện giản cách đúng quy định

Bệnh viện Nội tiết tỉnh Thanh Hóa hiện đang quản lý gần 6.000 trường hợp mắc các bệnh mãn tính thường xuyên khám và điều trị, trong đó khoảng gần 80% bệnh nhân là người cao tuổi. Đây là những đối tượng có nguy cơ bệnh diễn biến nặng nếu bị nhiễm COVID-19, do đó việc quan tâm, dự phòng cho các bệnh nhân thời điểm này là rất cần thiết.

Để hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch, Bệnh viện Nội tiết Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm giản khoảng cách và số lượng người đến viện trong thời gian cao điểm. Bệnh nhân được cung cấp số điện thoại khám bệnh của bác sỹ để tư vấn từ xa khi cần thiết, ngoài ra bệnh viện đã bố trí cân đối số lượng bệnh nhân đến khám trong buổi sáng và chiều đế tránh đông người, hạn chế chỉ định nhập viện điều trị nội trú. Do thực hiện nhiều giải pháp trong khám, chữa bệnh, trong thời gian qua, số người đến khám giảm đáng kể.

Thanh Hóa chặn nguy cơ lây COVID-19 ngay tại cổng bệnh viện

Kiểm tra đo thân nhiệt, theo dõi dịch tễ từng người được triển khai nghiêm ngặt ngay tại cổng ra vào của Bệnh viện Nội tiết Thanh Hóa

Trao đổi với PV, ông Hà Khánh Dư - Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Thanh Hóa cho biết: 'Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, chúng tôi triển khai đồng loạt các biện pháp theo khuyến cáo. Trong thời gian qua, bệnh viện đã theo dõi yếu tố dịch tễ tất cả mọi người đến bệnh viện, lấy danh sách ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại. Ngay tại cổng ra vào chúng tôi thành lập khu cách ly, tất cả các trường hợp bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, người đến thăm và cán bộ nhân viên trong bệnh viện bắt buộc phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, khai báo y tế. Người nào có dấu hiệu sẽ đưa vào khu cách ly để khám sàng lọc lại.

Do đặc thù của bệnh viện, theo chỉ đạo của Sở Y tế, đối với bệnh nhân già trên 60 tuổi, chúng tôi cấp thuốc 2 tháng để hạn chế bệnh nhân đến viện. Trừ những trường hợp bệnh nhân đang chỉnh liều thuốc bắt buộc phải đến hàng tháng để kiểm tra. Ngoài ra các bác sỹ cho bệnh nhân số điện thoại, người bệnh có thể ở nhà liên hệ với bác sỹ điều trị, những tình huống khẩn cấp bệnh viện sẽ cử người đến tận nơi chăm sóc, phục vụ bệnh nhân', ông Dư cho biết thêm.

Gia Hân

Thanh Hóa chặn nguy cơ lây COVID-19 ngay tại cổng bệnh viện

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!