Thanh Hóa tập trung khoanh vùng, dập dịch

Thời sự - 04/19/2024

Theo kết quả trả lời của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương về mẫu bệnh phẩm Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa gửi xác nhận đối với bà Đ.T.H, ở phường Quảng Vinh, thành phố Sầm Sơn có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, Bộ Y tế định danh là BN 748.

Thanh Hóa tập trung khoanh vùng, dập dịchLực lượng chức năng thường trực tại chốt kiểm soát ở phường Quảng Vinh, thành phố Sầm Sơn.

Qua điều tra dịch tễ, bệnh nhân Đ.T.H, nữ, 54 tuổi, vào Đà Nẵng từ ngày 11-6 hành nghề bán hàng rong tại xã Hòa Khê, huyện Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng. Trưa 27-7, bệnh nhân bắt xe từ Đà Nẵng về Thanh Hóa trên chuyến xe Kim Chi BKS 43B-031.26. Khoảng 6 giờ sáng 28-7, bệnh nhân xuống xe tại Lưu Vệ, huyện Quảng Xương, sử dụng xe máy cùng gửi trên xe ô-tô khách để về nhà. Bệnh nhân được theo dõi, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, có kết quả dương tính nên đã được chuyển ra Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, cơ sở Đông Anh điều trị.

Trong thời gian ở nhà bệnh nhân đã tiếp xúc gần (F1) với một nhân viên y tế và 15 người; có 31 người thuộc diện F2. Các trường hợp F1 đã được cách ly tập trung tại Bệnh viện Phổi tỉnh Thanh Hóa, lấy mẫu xét nghiệm; các trường hợp F2 được cách ly tại nhà. Thành phố Sầm Sơn đã tiến hành cách ly 557 hộ dân ở hai khu phố: Nam Bắc và Tây Nam, phường Quảng Vinh, thực thi các biện pháp khoanh vùng, dập dịch; tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng điều tra, xác minh, truy vết các trường hợp liên quan nhằm xác định thêm các trường hợp F1, F2 để thực thi kịp thời các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Thanh Hóa tập trung khoanh vùng, dập dịch

Phun khử khuẩn, dập dịch ở phố Nam Bắc, phường Quảng Vinh.

Phân tích lỗ hổng trong công tác giám sát, cách ly, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đề nghị UBND thành phố Sầm Sơn áp dụng quy trình của ngành y tế hướng dẫn phong tỏa, có phương án cung cấp lương thực thực phẩm, nước uống, vệ sinh khử trùng hai khu phố Tây Nam, Nam Bắc của phường Quảng Vinh. Yêu cầu Sở Y tế phối hợp UBND TP Sầm Sơn điều tra, xác minh lại phạm vi di chuyển, khoảng cách di chuyển của BN 748 để quy định giãn cách xã hội, phạm vi giãn cách; lưu ý giãn cách giữa gia đình với gia đình, thôn bản với thôn bản, khu dân cư với khu dân cư, khu phố với khu phố.

Thanh Hóa sẽ xử lý nghiêm các vi phạm trong phòng chống dịch, xử phạt hành chính nếu phát hiện các cá nhân, đơn vị không thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch nhất là các đối tượng cách ly tại nhà.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thanh Hóa thực hiện tối đa công suất xét nghiệm, ưu tiên xét nghiệm những trường hợp nguy cơ cao, tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để khi xuất hiện tình huống phức tạp sẽ nâng năng lực xét nghiệm.

Được biết, Thanh Hóa đã rà soát được 9.756 trường hợp trở về từ Đà Nẵng và các tỉnh có dịch, đã tiến hành cách ly tập trung 132 người, cách ly tại nhà, nơi cư trú 9.624 người; lấy gần 1.200 mẫu xét nghiệm, trong đó có 993 người về Thanh Hóa từ các điểm nguy cơ theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế.

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa còn yêu cầu dừng các hoạt động dịch vụ karaoke, massage, vũ trường trong vòng 15 ngày, kể từ 7-8-2020. Cơ sở dịch vụ khác phải thực hiện đầy đủ các quy định phòng chống dịch. Các cơ sở lưu trú phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo: Đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt; yêu cầu khách lưu trú thực hiện nghiêm việc khai báo y tế. Hạn chế tổ chức các sự kiện đông người không cần thiết, khi tổ chức cần phải bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch và thực hiện giãn cách; sự kiện của gia đình hạn chế khách mời, không mời khách tỉnh ngoài. Các huyện, xã tạm dừng tổ chức sự kiện chưa cần thiết, nếu bắt buộc tổ chức thì không mời khách tỉnh ngoài, chỉ mời khách trong địa phương xã, huyện; sự kiện tổ chức hơn 100 người phải báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh.

Tại thành phố Thanh Hóa, tổ chức đoàn thanh niên thành lập 42 tổ thanh niên tình nguyện đồng loạt ra quân tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các nhà hàng, khách sạn, khu dân cư, nơi công cộng, đồng thời trợ giúp người dân cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh, hỗ trợ cập nhật thông tin phòng, chống dịch Covid-19. Lực lượng chức năng ở thành phố Thanh Hóa cũng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các cá nhân không đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!