Thay đổi thói quen để răng không ố vàng

Kỹ năng sống - 05/10/2024

Sau khi đánh răng, bạn nên dùng nước súc miệng chứa fluor và clo, nó sẽ giúp bạn loại bỏ mảng bám răng.

Câu hỏi 1: Thưa Bác sĩ, em năm nay 17 tuổi, là nam giới. Mỗi ngày em đánh răng điều độ nhưng sao răng của em cứ vàng mà không trắng? Mong Bác sĩ có cách nào giúp em hết vàng răng. Em cảm ơn Bác sĩ!

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai, Bộ Y tế, trả lời:

Chào em,

Răng em bị vàng không được trắng có thể do một trong số các nguyên nhân như uống trà, cà phê, ăn quà vặt, vệ sinh răng chưa đúng cách, uống kháng sinh tetracyclin lúc nhỏ, sinh sống ở nơi có nguồn nước chứa nhiều chất phèn…

Thay đổi thói quen để răng không ố vàng

Ảnh minh họa

Để điều trị men răng bị vàng, em nên đi khám chuyên khoa Răng hàm mặt để lấy cao răng định kỳ ít nhất 6 tháng/lần. Tùy theo nguyên nhân, Bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể các phương pháp cải thiện màu men răng như tẩy trắng răng, phủ lên răng chất men nhân tạo hoặc bọc răng thẩm mỹ… 

Để phòng tránh răng bị ố vàng, em nên chú trọng một số vấn đề sau:

- Vệ sinh răng miệng: chải răng đúng cách, làm sạch răng miệng ngay sau khi ăn, dùng chỉ tơ nha khoa hàng ngày để làm sạch kẽ răng, tránh bị lắng đọng thức ăn, cải thiện sức khỏe của nướu răng. 

- Thay đổi thói quen ăn uống:uống nhiều nước, nhất là sau khi ăn. Ăn táo, cà rốt, pho mai để tăng chất xơ, canxi. Hạn chế các loại thực phẩm và đồ uống gây đậm màu men răng như cà phê, trà đặc, giấm và rượu vang đỏ.

Chúc em sớm lấy lại nụ cười tự tin!

Câu hỏi 2: Thưa Bác sĩ! Tôi đánh răng thường ngày,nhưng không hiểu sao vẫn cứ vàng răng. Vậy tôi cần làm gì?

BS. Nguyễn Thị Vân, Bộ y tế, trả lời:

Chào bạn,

Răng bạn bị vàng có thể do các nguyên nhân: uống trà, cà phê, vệ sinh răng không đúng cách, đánh răng dưới 2 lần mỗi ngày, uống kháng sinh như tetracyclin lúc nhỏ, ăn uống nước có chứa nhiều chất phèn...

Bạn nên đi khám Bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt để xác định nguyên nhân gây ra vàng răng và có biện pháp xử lý giúp bạn.

Ngoài ra bạn có thể áp dụng các bí quyết đơn giản sau để có thể cải thiện được phần nào hàm răng của mình:

Thay đổi thói quen để răng không ố vàng

Ảnh minh họa

- Chải răng đúng cách: chải răng ít nhất 2 lần/ngày, bạn còn phải nhớ là sau khi ăn tối thiểu nửa giờ hãy chải răng. Khi chải răng phải thật nhẹ nhàng và đừng chải theo chiều ngang của thân răng, hãy xoay theo vòng tròn để răng được làm sạch kỹ hơn.

Thời gian chải răng cũng phải đảm bảo ít nhất là 3 phút để các chất trong kem đánh răng có thể tiêu diệt hết các vi khuẩn. Dùng chỉ nha khoa để vệ sinh kẽ răng.

- Sau khi đánh răng, bạn nên dùng nước súc miệng chứa fluor và clo, nó sẽ giúp bạn loại bỏ mảng bám răng, hốc miệng sạch vi khuẩn và hơi thở thơm tho.

- Hạn chế các loại thực phẩm làm xỉn màu răng (cà phê, sô-cô-la) hoặc có thể dùng ống hút với những loại nước ép. Súc miệng bằng nước sạch sau khi dùng cà phê, rượu trà, nước ép.

- Lượng axit tự nhiên trong các loại thực vật này và chất xơ của táo giúp loại đi mảng bám và làm răng bạn trắng hơn.

- Bạn nên định kỳ đi khám răng miệng 6 tháng/lần.

Chúc bạn vui, khỏe!

 

SongKhoe.vn cung cấp tính năng gửi câu hỏi cho các Chuyên gia, Bác sĩ uy tín miễn phí. Bấm vào đây để gửi câu hỏi. Tham khảo hàng ngàn câu hỏi đã được Chuyên gia, Bác sĩ trả lời tại đây.

 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!