Thời điểm cho trẻ ăn cháo hạt mẹ nên biết

Thiết Yếu - 05/02/2024

‘Khi nào con ăn được cháo hạt?’’ chắc hẳn là câu hỏi mà nhiều bà mẹ vẫn băn khoăn và bối rối trong thời kỳ con ăn dặm. Vậy, mẹ có thể đọc bài viết dưới đây để cân nhắc thời điểm cho trẻ ăn cháo hạt một cách phù hợp và linh hoạt.

‘Khi nào con ăn được cháo hạt?’’ chắc hẳn là câu hỏi mà nhiều bà mẹ vẫn băn khoăn và bối rối trong thời kỳ con ăn dặm. Vậy, mẹ có thể đọc bài viết dưới đây để cân nhắc thời điểm cho trẻ ăn cháo hạtmột cách phù hợp và linh hoạt.

Nguyên tắc

Việc mẹ cho bé ăn cháo hạt hay bất kỳ giai đoạn nào trong độ tuổi con ăn dặm cũng cần tuân theo nguyên tắc là thực phẩm có độ thô dần, từ ít đến nhiều, từ loãng đến đặc để con có thể làm quen.

Do vậy, trước thời điểm cho trẻ ăn cháo hạt, mẹ nên cho trẻ ăn cháo xay nhuyễn trước với mục đích giúp bé tập ăn thô. Mẹ cũng nhớ là chỉ nên cho bé ăn cháo xay nhuyễn khoảng 1- 2 tháng để bé làm quen với thức ăn lợn cợn vì trước đó bé ăn bột. Lúc này, bé được 8 - 9 tháng là thời điểm hợp lý mẹ cho ăn cháo nhuyễn.

Thời điểm cho trẻ ăn cháo hạt mẹ nên biết

Mốc thời gian cho bé ăn cháo hạt

Khi con đã làm quen dần với thức ăn lợn cợn được 1-2 tháng đồng thời bé bước sang 10 tháng tuổi cũng là thời điểm mẹ tập cho con ăn cháo vỡ hạt và các thức ăn có độ thô nhất định. Nhiều bà mẹ lo lắng bé đau dạ dày hay bé sẽ nôn trớ nhưng mẹ cũng đừng quá lo vì dạ dày bé lúc này cũng đang quen dần với thực phẩm thô nên có thể tiêu hóa được. Khi mẹ nấu cháo, mẹ không cần xay nhuyễn cháo mà chỉ cần nấu thật kỹ rồi đánh nhuyễn lợn cợn còn các thực phẩm rau củ khác, mẹ nên xay lợn cợn để con tập nhai và xử lý thức ăn thô. Bé có thể ăn chậm hơn vì tập nhai nên mẹ cần kiên trì và nên chia nhỏ bữa ăn của con ra.

Kết thúc giai đoạn ăn cháo vỡ hạt, mẹ bắt đầu tập cho con ăn cháo nguyên hạt.Thời điểm cho trẻ ăn cháo hạt hợp lý nhất là khi bé được 12 tháng tuổi. Ở giai đoạn ăn cháo hạt, việc mẹ tập cho bé ăn thô hơn những giai đoạn trước cũng giúp dịch vị dạ dày tiết ra để tiêu hóa thực phẩm và kích thích bé ăn ngon miệng hơn. Do vậy, khi bé được hơn 1 tuổi, cháo nguyên hạt hay những thực phẩm có độ thô nhất định sẽ giúp bé phát triển cơ hàm, kỹ năng nhai và tăng cường vị giác. Một số bà mẹ mắc sai lầm khi không tập cho con làm quen và xử lý thực phẩm thô trước, vì vậy bé rất dễ nôn ọe do không quen với những thức ăn lợn cợn hoặc con trên 1 tuổi vẫn chiều bé xay nhuyễn cháo. Việc này có thể giúp bé ăn nhanh hơn nhưng kỹ năng nhai của con sẽ kém, chỉ nuốt thức ăn và dịch vị dạ dày cũng không tiết ra khiến bé không có cảm giác ngon miệng.

Thời điểm cho trẻ ăn cháo hạt mẹ nên biết

Dưới đây là một số kinh nghiệm có thể hữu ích cho mẹ để biết được thời điểm cho trẻ ăn cháo hạt phù hợp và nên tập cho trẻ ăn cháo hạt như thế nào:

Mẹ của Bống: ‘‘Khi Bống được 8 tháng tuổi thì bỏ hẳn ăn bột, cháo mình không xay mà nấu thật nhừ rồi dùng muôi dầm cho nhuyễn và sánh, nhiều hạt còn nguyên hạt. Đến nay 9 tháng, Bống vẫn ăn cháo dằm như vậy, mặc dù lượng ăn ít hơn ăn bột nhưng về khả năng ăn thô thì rất yên tâm’’

Mẹ bé Tít thì lại có kinh nghiệm: ‘‘Mình cho bé nhân nha trái cây mềm như chuối, xoài, đu đủ cắt nhuyễn. Cháo thì nấu thật nhừ nhưng không xay. Cho bé ăn ít một, khi bé nôn ọe thì nghiêm mặt lại để bé hiểu là mẹ không thích. Nhưng mẹ cũng không nên ép con quá làm con sợ. Do tập nên phải chia nhiều lần với lượng ít hơn và nhất quyết không xay cháo nữa. Cữ nào ít quá thì bù sữa sau 1 giờ’’.

Mẹ của bé Bảo Nhi đưa ra lời khuyên: ‘‘Nên tập cho bé ăn có độ thô tăng dần, từ cháo xay nhuyễn sang cháo nấu nhừ và dằm, khi nào tốt rồi hãy cho ăn nguyên hạt để bé làm quen với việc nhai. Nếu không, bé sẽ không quen với những thức ăn lợn cợn. Mình hay dùng múi cam lột vỏ trắng để bé măm măm tập nhai.’’

Một số lưu ý cho mẹ

Trước hết, mẹ cần nhớ nguyên tắc tập cho bé ăn từ từ, độ thô tăng dần, từ ít đến nhiều hay từ loãng đến đặc. Tuy bé ăn dặm và ăn những thực phẩm khác nhưng mẹ vẫn cần cung cấp cho bé đầy đủ sữa mẹ, hoặc trong trường hợp mẹ không đủ sữa mẹ thì có thể cho bé ăn thêm sữa công thức phù hợp. Ngoài ra, thức ăn dặm cho bé cũng cần đa dạng mà vẫn đảm bảo các chất dinh dưỡng cần thiết. Có như vậy bé sẽ làm quen được với cháo hạt và phát triển tốt trong giai đoạn ăn dặm này.

Giai đoạn bé ăn dặm, nhất là khi bé ăn cháo hạt không hề dễ dàng nên cần rất nhiều sự kiên trì của mẹ. Lily & WeCare hi vọng với những thông tin trên, mẹ có thể biết đượcthời điểm cho trẻ ăn cháo hạt và tập cho con ăn cháo hạt dễ dàng. Chúc mẹ thành công!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!