Thời điểm nào là thích hợp để mẹ cai sữa cho trẻ?

Bạn Cần Biết - 04/26/2024

Khi trẻ lớn lên, sữa mẹ cũng không còn đủ để đáp ứng quá trình phát triển của trẻ nữa, vì vậy việc cai sữa là hoàn toàn cần thiết. Tuy nhiên, cai sữa vào thời điểm nào là thích hợp? Lily & WeCare sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin bổ ích về việc cai sữa cho trẻ.

Không nên cai sữa cho trẻ vào mùa đông hoặc mùa hè

Vào mùa hè, thời tiết nóng bức, nếu mẹ cai sữa cho trẻ vào thời điểm này, trẻ sẽ dễ mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Còn nếu mẹ cai sữa cho bé vào mùa đông, mùa đông lạnh, trẻ sẽ dễ bị cảm hơn. Do vậy, mùa đông và mùa hè không phải là thời điểm thích hợp để mẹ cai sữa cho trẻ.

Thời điểm nào là thích hợp để mẹ cai sữa cho trẻ?

Mùa đông trẻ rất dễ nhiễm bệnh nên mẹ không nên cho trẻ cai sữa vào thời điểm này.

Mùa xuân và mùa thu là thời điểm thích hợp

Nhiều mẹ quan niệm rằng nếu cho bé bú sau sáu tháng thì sữa không còn nhiều chất dinh dưỡng nữa. Tuy nhiên, nếu bạn cai sữa cho trẻ quá sớm ở thời điểm này, trẻ sẽ không ăn được nhiều thức ăn dặm và sẽ chỉ khiến trẻ dễ ốm và sút cân. Bạn nên cai sữa cho bé vào thời điểm bé đã được 1 tuổi bởi lúc này trẻ đã có thể ăn những thức ăn khác tốt hơn và những thức ăn đó cũng cung cấp hơn 60% lượng calo cho cơ thể của trẻ, do đó thời điểm này là thời điểm vàng để mẹ cai sữa cho trẻ.

Mùa thu và mùa xuân là mùa có thể cai sữa cho trẻ bởi thời tiết không quá khắc nghiệt, bé sẽ không mắc các bệnh khiến cho cơ thể mệt mỏi, quá trình cai sữa sẽ được thuận lợi hơn.

Cai sữa là một quá trình phải thực hiện dần dần

Đầu tiên, mẹ không nên cai sữa cho trẻ quá đột ngột. Hãy cho trẻ làm quen với những loại thức ăn khác rồi dần dần mới cho trẻ cai sữa mẹ. Ban ngày, mẹ có thể cho trẻ ăn hoa quả hoặc ăn dặm, nếu ban ngày trẻ cũng đã quen với cảm giác không đòi bú sữa mẹ nữa thì ban đêm trẻ cũng sẽ không đòi bú.

Đối với những bé vẫn bú đêm, hãy dần dần cắt cữ bú nửa đêm của bé đi rồi dần dần cắt bữa bú trước khi ngủ. Như vậy, trẻ sẽ ngủ ngon hơn và ngủ thẳng giấc đến sáng. Bé không quấy khóc mà nhiều bé khi hấp thụ những thức ăn ở bên ngoài còn tăng cân nhanh chóng.

Thời điểm nào là thích hợp để mẹ cai sữa cho trẻ?

Không nên xa bé để cai sữa bởi bé sẽ cảm thấy sợ hãi và hụt hẫng khi không có mẹ ở bên. Các mẹ hãy chăm sóc trẻ đều đặn và cai sữa cho trẻ dần dần. Khi cai sữa phải dứt khoát, không nên thấy bé khóc quá nhiều mà cho bé bú lại.

Khi bé ốm thì mẹ không nên cai sữa mà cần cai sữa khi bé khỏe mạnh để quá trình cai sữa được diễn ra một cách thuận lợi.

Hy vọng với những hướng dẫn của Lily & WeCare, cả mẹ và trẻ đều thuận lợi trong quá trìnhcai sữa cho trẻ. Chúc các mẹ và bé sức khỏe.>>> Xem thêm: Mẹ đã biết cách cai sữa cho bé như thế nào hiệu quả chưa?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!