Thời điểm thích hợp quan hệ lại sau sinh mổ

Sức Khỏe Tình Dục - 04/30/2024

Sinh mổ bao lâu mới quan hệ lại? là thắc mắc của rất nhiều cặp vợ chồng sau khi vợ vừa sinh xong. Khác với những ca sinh thường, trường hợp mẹ bầu sinh mổ ngoài việc phải có một chế độ chăm sóc khác thì mới sớm quan hệ lại theo ý muốn. Bài viết bên dưới sẽ giúp cho các mẹ biết được thời gian tốt nhất để sẵn sàng cho việc quan hệ lại sau sinh của cả 2 vợ chồng.

Sinh mổ bao lâu mới quan hệ lại? là thắc mắc của rất nhiều cặp vợ chồng sau khi vợ vừa sinh xong. Khác với những ca sinh thường, trường hợp mẹ bầu sinh mổ ngoài việc phải có một chế độ chăm sóc khác thì mới sớm quan hệ lại theo ý muốn. Bài viết bên dưới sẽ giúp cho các mẹ biết được thời gian tốt nhất để sẵn sàng cho việc quan hệ lại sau sinh của cả 2 vợ chồng.

Cơ thể mẹ sau sinh mổ

Sinh mổ tức là mẹ bầu đã phải nhờ tới sự can thiệp của dao, kéo khi sức khỏe bản thân không cho phép mẹ sinh thường. Và vết mổ sau khi sinh phải có thời gian để liền da. Dù là mẹ bầu sinh mổ hay sinh thường, thì trong khoảng thời gian từ 1,5 – 2 tháng, cơ thể mẹ bầu sẽ hồi phục lại. Và sau khi đứa bé chào đời, cơ quan sinh sản của mẹ cũng sẽ được thu nhỏ lại như khi mẹ mang bầu trung tuần.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, sau khi sinh khoảng 10 ngày, các mẹ bầu nếu chạm vào vùng bụng dưới thì sẽ không thể sờ thấy đáy của tử cung nữa. Bên cạnh đó, các bộ phận khác bên trong cơ thể thay đổi khi chuyển dạ cũng sẽ dần hồi phục lại.

Khoảng 1 tháng sau khi sinh, tử cung của mẹ bầu sẽ hồi phục hoàn toàn. Trường hợp mẹ sinh mổ thì cũng phải trải qua thêm từ 2 – 3 tuần để hồi phục. Các mẹ lưu ý là thời gian hồi phục của từng mẹ khác nhau, có người sẽ lâu hơn so với thời điểm 3 tuần, tùy vào cơ địa của từng mẹ.

Ngay sau khi cơ thể hoàn toàn hồi phục trở lại, nếu trường hợp mẹ bầu không cho bé ti, thì chu kỳ kinh nguyệt vẫn xuất hiện đều đặn lại bình thường. Đồng nghĩa với việc nếu quan hệ lại sau sinh vào lúc này, các mẹ bầu có nguy cơ cao là có thai ngoài ý muốn.

Thời điểm thích hợp quan hệ lại sau sinh mổ

Tùy vào sức khỏe mà có thời gian “yêu” lại khác nhau

Đồi với phụ nữ sau sinh mổ, sức khỏe của chị em sau sinh là rất quan trong. Nên việc quan hệ lại sau sinh chắc chắn phải phụ thuộc nhiều ở mẹ. Tùy từng thời điểm, tùy từng thể trạng khác nhau mà vợ chồng sẽ có những “cuộc yêu” diễn ra ở khoảng thời gian không giống nhau.

Về vấn đề quan hệ lại sau sinh, các chị em chỉ nên quan hệ tình dục khi cơ thể đã khỏe mạnh hoàn toàn và thấy bản thân đã sẵn sàng. Đối với trường hợp mẹ mổ lấy con, do không tác động vào âm đạo nên không bị chấn thương và không ảnh hưởng nhiều đến quan hệ tình dục. Nhưng, nếu trường hợp mổ đẻ thì sẽ đau hơn sinh qua đường âm đạo và cần phải có thời gian đề hồi phục.

Thời gian tốt nhất để quan hệ sau sinh là khoảng từ 6 – 8 tuần sau mổ. Nếu quan hệ quá sớm, rất nhiều khả năng mẹ có thể bị viêm nhiễm do lượng sản dịch chưa tiết ra hết và tạo điều kiện tốt để vi khuẩn xâm nhập. Do là sinh mổ, nên khoái cảm thường dễ phát sinh hơn so với sinh thường, điều này có thể khiến phụ nữ mới sinh bị xung huyết, giảm sức đề kháng, dẫn đến viêm khoang chậu.

Theo BS. Lê Huy Tuấn - Chuyên khoa Sản - Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội thì, vấn đề quan hệ sau sinh là tùy thuộc vào mỗi người. Đặc biệt là với sinh mổ, tuy không ảnh hưởng đến âm đạo nên chị em thấy khỏe mạnh, khám tử cung phần phụ, âm đạo, tầng sinh môn ổn định thì có thể quan hệ chứ không có thời điểm nào là an toàn tuyệt đối.

Thời điểm thích hợp quan hệ lại sau sinh mổ

Chuẩn bị cho lần quan hệ đầu tiên sau sinh mổ

Tâm lý sẵn sàng là yếu tố quan trọng nhất cho lần quan hệ sau sinh được diễn ra êm đẹp. Khi tâm trạng thoải mái và cơ thể hoàn toàn sẵn sàng, cả 2 vợ chồng sẽ cảm thấy dễ chịu như ý muốn.

Ngoài ra, mẹ cũng cần phải có sự chuẩn bị sẵn sàng cho cơ thể. Khi cơ thể chưa sẵn sàng, bạn nên tâm sự với chồng và chắc chắn anh ấy sẽ gác lại nhu cầu cá nhân để đảm bảo sức khỏe cho bạn.

Bạn cũng nên rèn luyện cho cơ thể bằng những bài tập sau sinh như:

+ Tập luyện cho vùng sàn chậu với bài tập Kegel: Bài tập này mang lại khá nhiều cho chuyện chăn gối. Đồng thời, giúp củng cố sức mạnh sàn chậu, giúp chống lại tình trạng đau nhức, chứng đi tiểu mất kiểm soát khi tuổi tác ngày càng cao.

+ Biện pháp phòng tránh thai: Ngay sau khi mẹ có kinh trở lại, tức là mẹ có khả năng mang thai như người bình thường. Đối với mẹ sinh mổ, thời gian để mẹ mang thai lại phải ít nhất là 2 – 3 năm, tùy vào cơ địa của từng mẹ.

+ Dùng chất bôi trơn: Sau khi sinh, do hormone giảm nên rất có thể vùng kín của mẹ sẽ bị khô. Mẹ nên dùng dung dịch bôi trơn để tạo cảm giác thoải mái hơn, tránh đau rát và tổn thương trong trường hợp này.

Quan hệ tình dục là nhu cầu, nhưng sự an toàn trong quan hệ mới là điều đáng lưu ý. Các cặp vợ chồng chỉ nên quan hệ khi cơ thể thật sự sẵn sàng, và sức khỏe của mẹ sau sinh hoàn toàn đảm bảo.

Xem thêm:

  • Thai phụ mang thai lần 2 sau khi sinh mổ cần lưu ý những gì?
  • Những nguy hiểm ở lần sinh mổ thứ 3 mẹ nên biết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!