Thông tin quan trọng về ung thư vú ở nam giới

Sống khỏe mạnh - 05/16/2024

Một điểm khác biệt quan trọng giữa ung thư vú ở nam giới và nữ giới đã được các nhà khoa học Hà Lan phát hiện gần đây.

Trung bình cứ 8 phụ nữ thì có 1 người mắc ung thư vú trong khi con số này ở nam giới là 1 trên 870 người. Tuy nhiên các nhà khoa học khẳng định, áp dụng phương pháp điều trị của nữ giới cho nam sẽ không đem lại hiệu quả.

Khám phá mới từ các nhà khoa học

Được tiến hành trên 1500 nam giới, nghiên cứu mới đây đã cho thấy những thông tin thú vị xung quanh căn bệnh này. Theo các nhà khoa học, bản chất khối u ở nam giới có sự khác biệt lớn so với khối u ở nữ giới nên việc điều trị bắt buộc phải khác nhau.

Tiến sĩ Carolien, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: 'Bên cạnh việc tìm hiểu những đặc trưng thường có, chúng tôi cũng đi sâu vào kiểm tra các đặc tính của các mô ung thư vú ở nam giới như sự phát triển và mật độ tế bào ung thư. Các loại tế bào và cách thức tiêu diệt mô ung thư cũng được nghiên cứu cẩn thận. Tuy vậy các biện pháp tiêu diệt mô ung thư ở nữ giới dường như không hiệu quả khi áp dụng cho phái mạnh.'

Cách điều trị cũ đã lỗi thời?

Thông tin quan trọng về ung thư vú ở nam giới

Ảnh minh họa: Internet

Nghiên cứu đã dấy lên nhiều tranh cãi bởi đi ngược lại cách điều trị hiện tại dành cho bệnh ung thư vú nam như trước đây khi áp dụng chung một liệu pháp điều trị cho cả nam và nữ.

Sự khác biệt trong cách phát triển tế bào ung thư ở hai giới được coi là nhân tố chính khiến việc điều trị này không thực sự hiệu quả. Các nhà khoa học cho rằng cần phải xây dựng một phương pháp triệt để và hiệu quả hơn là áp dụng các điều trị từ phái nữ.

Thời gian vẫn là nhân tố tiên quyết

Bởi căn bệnh này hiếm gặp nên số lượng nam giới được phát hiện và điều trị ở giai đoạn đầu còn khá khiêm tốn. Đây là một trong những nguyên nhân khiến căn bệnh khó lòng được điều trị hiệu quả. Theo thống kê, ung thư vú nam chỉ chiếm 1% trong các loại ung thư ở nam giới do đó rất nhiều anh chàng lơ là kiểm tra vùng ngực của mình đều đặn.

Cũng theo thống kê, chỉ có 17% nam giới thường xuyên kiểm tra khu vực này. Trong khi đó, có đến 85% bỏ qua những biểu hiện của bệnh vì cho rằng đó không phải ung thư vú và nghĩ rằng nam giới hiếm khi mắc căn bệnh này. Dù áp dụng phương pháp nào, phát hiện sớm vẫn là cách tốt nhất để điều trị cũng như cho tỉ lệ hồi phục cao nhất.

Làm sao phát hiện sớm căn bệnh này?

Một vài dấu hiệu sẽ giúp bạn nhận biết ung thư vú từ giai đoạn đầu. Ngay khi thấy các dấu hiệu này, đừng bỏ qua mà hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia y khoa càng sớm càng tốt.

- Khối sưng hoặc nổi cục tại khu vực ngực

- Có sự thay đổi kích thước và hình dáng ngực

- Da bị lún tại khu vực này

- Thay đổi hình dáng đầu núm vú, kích thước đầu vú biến đổi nhiều

- Các vệt máu hiện rõ quanh khu vực này

- Mẩn đỏ xung quanh núm vú và vùng lân cận

- Có một vài khối sưng ở nách

Mai Hồng Quân

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!