ThS Đinh Văn Tài: Sau phẫu thuật u xơ tử cung, có thể đặt vòng tránh thai

Cần biết - 05/17/2024

U xơ tử cung là loại u lành tính thường thấy nhất của tử cung.

ThS Đinh Văn Tài: Sau phẫu thuật u xơ tử cung, có thể đặt vòng tránh thai

ThS. Đinh Văn Tài - Chuyên khoa Nội - Bộ Y tế, cho biết: Thông thường, với các trường hợp bị u xơ tử cung, thì tuỳ theo các yếu tố như tính chất khối u xơ, tuổi tác, tình trạng gia đình… mà có chỉ định phẫu thuật. Trường hợp đã được phẫu thuật bóc tách u xơ và khi tình trạng tử cung ổn định, các bác sỹ đã chỉ định cho đặt vòng tránh thai'.

Trong và sau khi đặt vòng tránh thai, người phụ nữ có thể có biểu hiện chuột rút nhẹ. Ngoài ra, vòng tránh thai cũng có thể khiến cho chu kỳ kinh nguyệt dài hơn, ra máu nhiều hơn và đau bụng khi hành kinh, cũng có thể ra nhiều khí hư. Đôi khi vòng tránh thai có thể liên quan tới đau bụng, đau đầu.

Sau đặt vòng tránh thai, nên nghỉ ngơi khoảng 2 ngày và tránh làm việc nặng nhọc trong vòng một tuần. Đồng thời phải đi kiểm tra định kỳ: thường sau khi đặt vòng khoảng 1 tháng, khi sạch kinh nguyệt thì đến khám lại và lần tiếp theo là sau 3 tháng. Tiếp đó, định kỳ hàng năm cũng đi khám để kiểm tra tình trạng của vòng, cũng như tình trạng sức khoẻ. Cần theo dõi các diễn biến của cơ thể, nếu thấy đau bụng ngày càng nhiều, cảm giác đau nhói khi ấn vào bụng dưới, ra huyết âm đạo nhiều và kéo dài hoặc kèm theo các dấu hiệu khác như: sốt, đi tiểu buốt, tiểu nhiều lần, đau khi quan hệ… thì cần sớm tới cơ sở y tế để được xử lý kịp thời.

>> Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh u xơ tử cung

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!