Vòng tránh thai 'đi lạc' xuống bàng quang

Sức khỏe sinh sản - 04/29/2024

Vòng tránh thai đi vào bàng quang gây nên các triệu chứng của bệnh tiết niệu là điều hiếm khi xảy ra.

Cách đây 6 năm, người phụ nữ này đặt vòng tránh thai. Tuy nhiên, cô vẫn mang thai và sinh vào con năm 2012. Khi trải qua ca sinh mổ, các bác sĩ không tìm được chiếc vòng tránh thai đã đặt. Theo dự đoán của các bác sĩ, có thể tử cung co bóp khiến vòng bị tuột.

Trường hợp mang thai khi đã đặt vòng tránh thai được đánh giá là rất hiếm gặp. Bởi đây là một biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả.

Vừa qua, sau khi có dấu hiệu bất thường ở bàng quang như tiểu nhiều lần, ra máu, đau bụng, người phụ nữ này quyết định đến bệnh viện thăm khám.

Sau khi nghe nữ bệnh nhân mô tả các triệu chứng, bác sĩ đã cho chụp X-quang và phát hiện có một chiếc vòng tránh thai nằm ở vùng bàng quang.

Vòng tránh thai 'đi lạc' xuống bàng quang

Ảnh chụp X-quang cho thấy chiếc vòng nằm trong bàng quang của nữ bệnh nhân. Ảnh: Live Sience.

"Vòng tránh thai đi vào bàng quang gây nên các triệu chứng của bệnh tiết niệu là điều hiếm khi xảy ra", bác sĩ tại bệnh viện Cát Lâm, Trung Quốc nhấn mạnh.

Theo Planned Parenthood, dùng vòng tránh thai là phương pháp tránh thai an toàn và chỉ có chưa đến 1% phụ nữ mang thai sau khi đã đặt vòng. Đó có thể là do lệch hoặc tuột vòng.

Theo các nhà nghiên cứu, khi vòng tránh thai xuyên qua tử cung có thể di chuyển đến nhiều nơi gồm cả khoang bụng, khoang xương chậu (nơi có bàng quang) gây viêm nhiễm.

Vòng tránh thai là dụng cụ nhỏ bằng nhựa được đặt vào tử cung. Dụng cụ này có tác dụng ngăn tinh trùng gặp trứng để thụ tinh và ngăn trứng làm tổ trong tử cung. Hiệu quả tránh thai của biện pháp này có thể kéo dài tới 5 năm.

Đây là phương pháp tránh thai được đánh giá hiệu quả và nhiều phụ nữ sử dụng. Tuy nhiên, nếu để vòng tránh thai quá thời hạn của bác sĩ và nhà sản xuất khuyến cáo, chúng có thể bị gãy dẫn đến thủng tử cung hoặc mang thai ngoài ý muốn do tác dụng tránh thai giảm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!