Nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp hay hàng ngày?

Sức khỏe phụ nữ - 04/29/2024

Có nhiều phương pháp để tránh thai an toàn. Những chia sẻ giúp bạn hiểu rõ và lựa thuốc tránh thai khẩn cấp hay hàng ngày.

Xã hội càng hiện đại thì nhu cầu tìm hiểu về các biện pháp tránh thai càng gia tăng. Thuốc tránh thai khẩn cấp và hàng ngày đã trở nên vô cùng quen thuộc với chị em phụ nữ.

Thế nhưng, Hello Bacsi vẫn nhận được rất nhiều câu hỏi băn khoăn về cách sử dụng hoặc nên làm gì khi bạn quên liều, uống nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp thì có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không?… Bạn sẽ tìm được câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Bạn biết gì về thuốc tránh thai khẩn cấp?

Nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp hay hàng ngày?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một hình thức tránh thai chỉ dùng trong trường hợp bất đắc dĩ mà tránh việc uống thường xuyên, lâu dài.

Thuốc ngừa thai khẩn cấp có chứa các thành phần là levonorgestrel (progesterone, tên biệt dược Postinor®) và chỉ có 1 viên duy nhất (1.5 mg), mặc dù một số nhãn hiệu có 2 viên thuốc liều thấp hơn (mỗi 0.75mg levonorgestrel), bạn phải uống cách nhau 12 giờ hoặc uống cùng nhau để có hiệu quả.

Bạn hãy đọc kỹ và làm theo hướng dẫn sử dụng thuốc nhé!

Bạn đã sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp đúng cách chưa?

Trong trường hợp trứng chưa rụng, levonorgestrel làm giảm khả năng mang thai sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ bằng cách ngăn chặn hoặc trì hoãn rụng trứng (nghĩa là khi một quả trứng được phóng thích khỏi buồng trứng).

Nếu trứng không rụng thì tinh trùng không thể thụ tinh, do đó việc mang thai không thể xảy ra. Nếu đã rụng trứng, viên thuốc tránh thai khẩn cấp không có tác dụng.

Bạn có thể sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp nếu bạn có quan hệ tình dục không bảo vệ hoặc gặp trục trặc trong vấn đề bảo vệ tránh thai trước đó. Càng uống thuốc sớm bao nhiêu thì thuốc càng hiệu quả. Thông thường là trong vòng 72 giờ (3 ngày) sau khi quan hệ, mặc dù vẫn có thể có tác dụng nếu uống trong vòng 5 ngày sau đó.

Thời gian sử dụng thuốc tránh thai hiệu quả nhất là ngay sau khi quan hệ.

Nếu quan hệ tình dục không được bảo vệ diễn ra tiếp tục sau 12 giờ sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, bạn sẽ cần dùng một liều khác nữa nếu tiếp tục muốn tránh thai.

Uống nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp hay hàng ngày?

Nhiều bác sĩ đã chỉ ra rằng khi bệnh nhân uống quá nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp thì gặp phải các tác dụng phụ như kinh nguyệt xuất hiện nhiều hơn làm họ mất sức, mệt mỏi, phiền hà trong sinh hoạt hàng ngày. Một vài người khác thì bị đau đầu, buồn nôn hay ói mửa. Thậm chí, nhiều người bị rối loạn kinh nguyệt.

Nhiều nhà khoa học vẫn chưa đưa ra chứng cứ sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp nhiều có gây vô sinh hay không, nhưng họ không khuyến khích việc uống thuốc ngừa thai khẩn cấp thường xuyên.

Nếu bạn nôn trong 2 giờ đầu sau khi uống thuốc, bạn phải uống lại 1 liều nữa để thay thế. Một số phụ nữ có thể đau ngực hoặc thay đổi chu kỳ kinh nguyệt của mình sớm hơn hay muộn hơn một vài ngày. Nếu kinh nguyệt bị rối loạn trễ hơn 7 ngày so với dự kiến, hãy đi khám bác sĩ phụ khoa để được khám và tư vấn.

Các khảo sát còn cho thấy khả năng ngừa thai của thuốc khẩn cấp kém hơn những biện pháp tránh thai khác. Nếu uống thuốc trong vòng 24 giờ sau khi quan hệ không an toàn, bạn vẫn có 5% khả năng thụ thai. Còn nếu uống sau 72 giờ, gần 50% khả năng bạn vẫn có thể mang bầu.

Thuốc tránh thai hàng ngày và các phương pháp tránh thai khác

Nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp hay hàng ngày?

Phương pháp tránh thai như thuốc tránh thai hàng ngày (dạng uống hoặc tiêm), sử dụng bao cao su, cấy ghép và đặt dụng cụ tử cung, đều có tỷ lệ ngừa thai cao hơn so với những viên thuốc khẩn cấp.

Thuốc tránh thai hàng ngày được biết đến là một trong những biện pháp giúp tránh mang thai ngoài mong muốn rất hiệu quả và dễ sử dụng. Hiệu quả của phương pháp này đạt tới 99%. Dùng thuốc tránh thai thông thường có thể giúp ngừa thai trong suốt chu kỳ kinh nguyệt.

Đặt dụng cụ tử cung (IUD) cũng được xem là một hình thức ngừa thai khẩn cấp. Vòng tránh thai vẫn có thể ngừa thai được khi đặt sau 5 ngày quan hệ tình dục mà không dùng biện pháp tránh thai.

Khi đưa vào cơ thể người phụ nữ, vòng tránh thai này có thể ngừa thai liên tiếp trong hơn 5 năm, nhưng vẫn không thể bảo vệ chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Bên cạnh đó, thuốc tránh thai hàng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp cũng không thể ngăn các bệnh tình dục truyền từ người này sang người khác khi quan hệ.

Một số bệnh lây lan qua đường tình dục không hề có triệu chứng nào trong suốt giai đoạn đầu, vì vậy bạn hoặc bạn tình có thể không nhận ra rằng mình đang bị nhiễm bệnh, và có khả năng lây nhiễm cho nhau.

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục không được chẩn đoán và điều trị có thể dẫn đến những hậu quả vô cùng nghiêm trọng, bao gồm vô sinh.

Nếu có thể, hãy đến các phòng khám chuyên khoa và gặp bác sĩ để kiểm tra tình hình sức khỏe từ 2–3 tuần sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ.

Điều quan trọng bạn cần nhớ là không có phương pháp tránh thai nào có hiệu quả 100%. Các biện pháp tránh thai khác như dùng thuốc tránh thai hàng ngày, đeo bao cao su hoặc đặt vòng luôn có hiệu quả hơn và giúp bạn chủ động hơn. Trong đó, bao cao su là cách tốt nhất để ngăn ngừa các bệnh lây qua đường tình dục.

Bạn nên đi khám bác sĩ hoặc phòng khám chuyên khoa để được tư vấn những tùy chọn khác nhau nhằm tìm ra cách tránh thai phù hợp nhất cho bạn.

——-

Hello Bacsi không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 4 điều bạn cần biết khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày
  • Có thuốc tránh thai cho nam giới, vợ chồng bạn có dùng không?
  • Tiêm thuốc tránh thai: Biện pháp tránh thai hiệu quả

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!