Thuốc trì hoãn kinh nguyệt có phải là thuốc ngừa thai?

Sức khỏe sinh sản - 04/26/2024

Thuốc trì hoãn kinh nguyệt là thuốc chứa hormon progesterone.

Tôi muốn tìm hiểu về thuốc làm chậm kinh nguyệt và liệu thuốc này có phải là thuốc ngừa thai hay không? Mong nhận được lời giải đáp, tôi xin cảm ơn.

Thu Hoài (Hà Nội)

Thuốc trì hoãn kinh nguyệt là thuốc chứa hormon progesterone. Hormon estrogen được sản sinh vào nửa đầu kinh nguyệt có tác dụng kích thích sự phát triển của niêm mạc tử cung.

Hormon progesterone được sản xuất nửa sau kinh nguyệt bị giảm đi, dẫn tới niêm mạc tử cung bong ra, tạo ra kinh nguyệt. Khi bạn uống thuốc trì hoãn kinh nguyệt thì hormon progesterone từ bên ngoài vào sẽ không cho phép niêm mạc tử cung chảy máu, nhờ vậy kinh nguyệt sẽ tạm thời được trì hoãn.

Nhiều người vẫn nhầm lẫn rằng thuốc trì hoãn kinh và thuốc tránh thai đều là một. Thực tế, thuốc tránh thai ngăn cản sự rụng trứng để phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn trong khi thuốc trì hoãn kinh lại hoạt động ở niêm mạc tử cung, không có tác dụng tới sự rụng trứng, bởi vậy không ngăn ngừa sự mang thai.

Nếu bạn muốn trì hoãn kinh nguyệt thì nên uống thuốc 3-4 ngày trước khi dự đoán có kinh rồi tiếp tục uống cho đến ngày bạn muốn trì hoãn kinh. Bạn nên liên hệ với bác sĩ phụ khoa để được tư vấn cụ thể nhất bởi tùy vào cân nặng, chu kỳ kinh nguyệt, các vấn đề sức khỏe của bạn để có liều thuốc thích hợp nhất.

Sau khi bạn ngưng dùng thuốc, lượng hormon sẽ suy giảm đột ngột để xuất hiện kinh. Nhiều trường hợp sẽ có kinh ngay lập tức sau vài giờ ngừng thuốc. Tuy nhiên, có những trường hợp phải cần tới 10 -15 ngày thì kinh nguyệt mới trở lại. Nếu bạn không thấy có kinh sau 15 ngày dùng thuốc thì tốt nhất nên đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân chính xác.

Bạn cũng nên cân nhắc trong những trường hợp bất đắc dĩ mới phải dùng thuốc. Bởi nếu sử dụng nhiều, thuốc sẽ gây ức chế chu kỳ hormon tự nhiên của cơ thể. Không những vậy, còn có thể dẫn tới những cơn đau nghiêm trọng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!