Thuốc tránh thai và tác dụng phụ gây tăng cân

Nuôi dạy con - 03/29/2024

Viên uống tránh thai hàng ngày có thành phần là sự phối hợp estrogen và progesteron tổng hợp.

Trong 1 tháng gần đây, tôi tăng 3kg dù vẫn ăn uống bình thường như trước đây và chưa bao giờ tôi tăng nhiều cân trong thời gian ngắn như thế này. Có phải tôi bị tăng cân do thuốc tránh thai? Tôi nên làm gì để khắc phục tình trạng này?

Nguyễn Thị Hằng (Hà Nội)

Viên uống tránh thai hàng ngày có thành phần là sự phối hợp estrogen và progesteron tổng hợp. Các loại thuốc này đều dùng estrogen là ethinylestradiol, tác dụng ức chế sự rụng trứng, do vậy có tác dụng tránh thai.

Thuốc tránh thai và tác dụng phụ gây tăng cân

Một số phụ nữ nhạy cảm với estrogen vẫn bị tăng cân khi dùng thuốc tránh thai.

Phản ứng phụ tăng cân do dùng thuốc tránh thai hàng ngày, nhất là trong những tháng đầu tiên mới dùng đã được ghi nhận và cũng là băn khoăn của nhiều chị em, khiến họ muốn bỏ thuốc giữa chừng. Điều này xảy ra là do tác dụng của hormon trong quá trình chuyển hóa của cơ thể nên chị em bị tăng cân. Kích thước các vùng hông, đùi to ra nhiều.

Thành phần estrogen trong viên thuốc có tác dụng giữ muối và nước làm cho người phụ nữ tăng cân, đôi khi có cảm giác sưng phù ở tay, chân và mí mắt. Ngoài ra, thành phần progesteron tổng hợp có tác dụng kích thích sự thèm ăn, gây tăng trọng lượng cơ thể.

Để khắc phục nhược điểm này cũng như những tác dụng phụ khác do estrogen và progesteron, viên thuốc ngừa thai hiện nay có hàm lượng nội tiết rất thấp đủ để có tác dụng ngừa thai. Mặc dù vậy nhưng một số phụ nữ nhạy cảm với nội tiết estrogen vẫn bị tăng cân khi dùng thuốc ngừa thai.

Bạn mới dùng thuốc tránh thai được 2 tháng, dù bị tăng cân thì cứ nên tiếp tục dùng thuốc và theo dõi thêm. Có nhiều trường hợp chỉ tăng cân trong 1 - 2 tháng đầu dùng thuốc rồi đứng cân thì không đáng ngại.

Nhưng nếu cân nặng vẫn gia tăng với quá trình dùng thuốc thì bạn nên đi khám bác sĩ để được tư vấn cụ thể hoặc chuyển sang dùng biện pháp tránh thai khác.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!