Phát hoảng nhiều bạn trẻ lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, chuyên gia cảnh báo nguy hiểm

Sức khỏe sinh sản - 04/26/2024

Mỗi năm Việt Nam thống kê có khoảng 300 nghìn ca phá thai ngoài ý muốn. Mang thai ngoài ý muốn đang có xu hướng gia tăng ở lứa tuổi vị thành niên và thanh niên.

Thiếu có thông tin về tránh thai an toàn

Thiếu thông tin về phòng tránh thai an toàn, phá thai nhiều lần khiến cho giới trẻ hiện nay đối mặt với nguy cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản.

Trong sự kiện hưởng ứng 'Ngày tránh thai thế giới 26/9', ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng Cục Trưởng, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) cho biết mỗi năm dân số Việt Nam tăng thêm khoảng gần 1 triệu người. Theo thông báo chính thức vẫn có 250-300 nghìn ca phá thai.

Kết quả điều tra biến động dân số và kế hoạch hóa gia đình (1/4/2016) thì cứ 100 ca phá thai của phụ nữ tuổi 15-49 tuổi đang có chồng thì có 62 là ca mang thai ngoài ý muốn.

Phá thai ngoài ý muốn hiện nay có tỷ lệ tăng ở đối tượng vị thành niên, thanh niên chưa lập gia đình.

Theo ông Đinh Huy Dương- Vụ trưởng Vụ Truyền thông giáo dục – Tổng cục dân số, kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) tỷ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên cao là do giáo dục giới tính còn nhiều hạn chế, trẻ vị thành niên hiện nay chưa có thông tin đầy đủ về tránh thai an toàn.

Ở độ tuổi dậy thì, các em có nhiều biến đổi về tâm lý và sinh lý, bản năng tình yêu và tình dục cũng bắt đầu trỗi dậy, vì vậy, nhu cầu tình dục với người khác giới xuất hiện.

Không có thông tin về sức khỏe sinh sản và tình dục, cha mẹ lảng tránh, nhà trường cũng rất ít khi đề cập đến giáo dục sức khỏe sinh sản… vì vậy các em không có các kênh thông tin chính thống để tìm hiểu về vấn đề này.

Phát hoảng nhiều bạn trẻ lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, chuyên gia cảnh báo nguy hiểm

Ông Đinh Huy Dương giới trẻ không có thông tin về ngừa thai an toàn nên thường để xảy ra có thai ngoài ý muốn.

Ở đối tượng thanh niên, vị thành niên có thai ngoài ý muốn đa số chưa kết hôn cho nên sẽ tìm tới biện pháp phá thai không an toàn tại các cơ sở tư nhân.

Ông Dương cảnh báo: 'Phá thai tại các cơ sở không đảm bảo điều kiện y tế an toàn, chuyên môn tay nghề… dẫn đến biến chứng, thậm chí vô sinh'.

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp như 'phao' cứu sinh

Hiện nay, rất nhiều bạn trẻ có những hiểu sai về thuốc tránh thai khẩn cấp, ông Dương đã từng gặp trường hợp bạn trẻ dùng thuốc tránh thai khẩn cấp 2-3 lần/tháng.

Việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp với tần suất quá dày sẽ cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản, một trong những hậu quả nhãn tiền đó là gây ra vô sinh thứ phát cao.

Thuốc tránh thai khẩn cấp theo khuyến cáo vẫn luôn có tỷ lệ dính bầu nhất định. Trường hợp lạm dụng dùng thuốc tránh thai còn có nhược điểm rối loạn kinh nguyệt, rong kinh.

Ông Dương cho biết: 'Trước kia, khi tuyên truyền ngừa thai an toàn chúng tôi chú trọng tới nhóm lập gia đình, thì nay tập trung vào nhóm vị thành niên, thanh niên hơn.

Việc đầu tiên là cung cấp hiểu biết cho các bạn trẻ về vấn đề phòng tránh thai dùng thuốc tránh thai hàng ngày, dùng bao cao su'.

Theo các chuyên gia phụ nữ nên chủ động tránh được những tai biến sản khoa và không bị các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nhờ việc không sinh con sớm, quá dày, quá nhiều hay quá muộn, đặc biệt khi người phụ nữ chưa phát triển đầy đủ cả về thể chất lẫn sinh lý sẽ hạn chế được các tai biến cho bà mẹ và thai nhi.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!